Trending
  • Vitalik Buterin dự đoán rằng ZK-Rollups sẽ đánh bại Optimistic Rollups trong dài hạn.
  • Buterin đã so sánh hai giải pháp và nhận thấy rằng ZK-Rollups nhanh hơn về mặt chuyển tiền. 

Phát biểu tại ETHSeoul vào tối thứ Sáu, người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin đã dự đoán rằng ZK-Rollups sẽ đánh bại Optimistic Rollups trong cuộc chiến mở rộng quy mô Layer 2 của Ethereum.

Tại sự kiện, Buterin nhấn mạnh rằng trong khi Optimistic Rollups đã trưởng thành hơn, thì các nguyên tắc cơ bản của công nghệ Zero-knowledge Rollup sẽ cho phép nó thay thế Optimistic Rollups trong thời gian dài. 

Optimistic và ZK-Rollups là các giải pháp Layer 2 được áp dụng rộng rãi nhất được thiết kế để mở rộng quy mô Ethereum với tính toán ngoài chuỗi trong khi vẫn giữ được tính bảo mật của chuỗi khối chính. Tuy nhiên, có sự khác biệt trong kiến ​​trúc của các giải pháp này và mức độ bảo mật mà chúng cung cấp. 

Buterin lưu ý rằng ZK-Rollups nhanh hơn khi chuyển tiền đến và từ mạng chính, như thế có thể giúp cho việc áp dụng chúng sẽ dễ trở nên rộng rãi hơn.

“Ý kiến ​​của tôi là trong dài hạn, ZK-Rollups cuối cùng sẽ đánh bại Optimistic Rollups vì chúng có những lợi thế cơ bản như bạn không cần phải chờ thời gian rút tiền lên tới bảy ngày,” Buterin nói. “Trong hơn 10 năm kể từ bây giờ hoặc thậm chí hơn, tôi mong đợi các Rollups sẽ hầu hết là ZK.”

Tuy nhiên, Buterin thừa nhận rằng ZK-Rollups vẫn chưa trưởng thành và hiện tại rất khó để xây dựng. “Đồng thời, công nghệ ZK rất khó để xây dựng. Có rất nhiều thách thức về tinh thần, đặc biệt là trong việc thực hiện tất cả những thứ này một cách an toàn và đảm bảo tất cả hoạt động đều chính xác. Anh nói, nhưng không thể phủ nhận công nghệ Optimistic rollup đang ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong khi ZK-Rollups nhanh hơn, một thứ mà ZK-Rollups thiếu là Máy ảo Ethereum (EVM), khiến chúng khó chạy các ứng dụng phi tập trung như giao thức DeFi. EVM là đơn vị xử lý chính trên chuỗi khối Ethereum cho các ứng dụng phi tập trung. 

Nhưng điều này có thể sớm thay đổi vì khả năng tương thích EVM cho ZK-Rollups đang trong thời gian xây dựng. Các dự án layer 2 như Scroll, zkSync và Polygon đã công bố kế hoạch giới thiệu một môi trường máy tính gọi là zk-EVM sẽ cho phép ZK-Rollups chạy độc lập tất cả các loại hợp đồng thông minh có mục đích chung.

Buterin nói thêm, “Chúng tôi thực sự đã bắt đầu thấy việc triển khai zk-EVM gần như đã sẵn sàng để mở rộng quy mô với các giao dịch Ethereum, điều này thật tuyệt vời.” 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan