Trending

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã chỉ trích vàng là một giải pháp thay thế phi tập trung cho tiền, và cho rằng nó là “cực kỳ bất tiện” và “khó sử dụng, đặc biệt là khi giao dịch với các bên không đáng tin cậy.”

Buterin cũng chỉ ra cách vàng không “hỗ trợ các tùy chọn lưu trữ an toàn như multisig” và cũng tuyên bố rằng “vàng ít được chấp nhận hơn tiền điện tử, vì vậy tiền điện tử là lựa chọn tốt hơn”.

Những tuyên bố của Buterin được đưa ra để đáp lại người Mỹ Zach Weinersmith, người nói rằng lập luận duy nhất mà anh ấy đã nghe về tiền điện tử là “ nó chỉ có ý nghĩa trong khuôn khổ của những người tin tưởng là họ không muốn có một cơ quan tập trung về tiền”.

Anh nói thêm: “Tuy nhiên, trong khuôn khổ đó, tại sao không chọn vàng?”

Đây không phải là một quan điểm mới từ Vitalik, người đã ủng hộ tiền điện tử trong cuộc tranh luận tương tự kể từ năm 2014. 

“Bản thân Bitcoin cũng có thể đóng vai trò như một điểm lược đồ duy nhất cho một tài sản dự phòng phổ quát, tương tự như hoạt động hiện tại và lịch sử của vàng,” người sáng lập cho biết trong một bài đăng trên blog. 

Người sáng lập Uniswap, Hayden Adam, đã tham gia cuộc thảo luận, nêu bật giả thuyết rằng trong tương lai kim loại quý được khai thác từ một tiểu hành tinh có khả năng khiến giá trị của kim loại quý giảm mạnh.

Các bình luận được đưa ra vào thời điểm mà các câu hỏi về lợi ích của vàng so với tiền điện tử như một kho lưu trữ giá trị có thể ngày càng trở nên phù hợp. 

Vàng và tiền điện tử

Một báo cáo gần đây của Bank of America Securities (BofAS) đã chứng minh rằng Bitcoin hiện có mối tương quan cao hơn với giá vàng, ngụ ý một số bên có thể sử dụng nó như một hàng rào chống lại sự không chắc chắn hoặc như một tài sản “trú ẩn an toàn”.

Trong lịch sử, vàng được sử dụng bởi các nhà đầu tư, cả tổ chức và tư nhân, như một nỗ lực để duy trì hoạt động của danh mục đầu tư trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Cuối cùng, kim loại quý màu vàng chắc chắn ít biến động hơn Bitcoin.

Trong suốt năm 2022, giá trị mỗi ounce của vàng đã dao động giữa mức cao là 2.043,30 USD và mức thấp là 1.626,65 USD, với giá đóng cửa trung bình là 1.811,11 USD

Tuy nhiên, Bitcoin đã dao động từ 67.617 đô la đến 19.268 đô la trong suốt năm 2022 theo dữ liệu từ CoinGecko. 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan