Trending

Tổng quan về thị trường lưu trữ dữ liệu

Theo IDC,  dữ liệu lưu trữ toàn cầu sẽ tăng từ 33 zettabyte vào năm 2018 lên 175 zettabyte vào năm 2025. 109 TB toàn cầu được lưu trữ trong tất cả các tài nguyên lưu trữ hiện có  trên toàn thế giới. 1 TB về cơ bản là tiêu tốn dung lượng ổ cứng. 175 zettabyte sẽ cần 350 trung tâm dữ liệu được xây dựng chuyên nghiệp vào năm 2025. Chi phí này cũng cải thiện tính bảo mật và hiệu quả của cơ sở dữ liệu trong các nhóm máy tính nơi các đơn vị xử lý có thể gây ra các vấn đề cơ sở dữ liệu phổ biến như quá nóng và  tiêu thụ. Chi phí bảo mật và tiêu thụ năng lượng cao  thúc đẩy sự phát triển của lưu trữ phân tán. 

Đối với lưu trữ Web2, chủ quyền dữ liệu bị loại bỏ khi khía cạnh duy trì lưu trữ Web2 liên quan đến  bảo mật và quyền riêng tư. Năm 2018, một cuộc tấn công của hacker  đã làm lộ dữ liệu cá nhân của gần 50 triệu người dùng Facebook. Đây là vụ vi phạm  lớn nhất trong lịch sử 14 năm của công ty. Năm 2005, một tin tặc đã có được quyền truy cập vào gần 40 triệu chi tiết thẻ tín dụng bằng cách đột nhập vào MasterCard International Inc., một công ty  xử lý  thanh toán. vào mạng. . 

Lưu trữ Web3 phi tập trung là điều kiện tiên quyết để bảo vệ sổ cái blockchain, vì kích thước dữ liệu của sổ cái được lưu trữ trong các nút xác nhận trong hệ thống bằng chứng, hệ thống bằng chứng  công việc của thợ đào và nền tảng hợp đồng thông minh cho các công nghệ giống DAG. Trong các hệ thống bằng chứng về khái niệm, Light Client dựa vào trình xác thực để gửi yêu cầu và xác thực dữ liệu giao dịch tùy thuộc vào  trình xác thực được ủy quyền hoặc được chỉ định.

Lưu trữ dữ liệu trên Web3 là gì

Web3 có nghĩa là người dùng có quyền tự do đọc, viết và sở hữu nội dung. Trong lưu trữ Web3, điều này có nghĩa là người dùng có thể lưu trữ, tìm kiếm và lưu nội dung của họ. 

Web3 Storage được chia thành ba thành phần chính: 

Web Base: Các dịch vụ lưu trữ sao lưu dựa trên web, Web Base Storage nắm bắt thị phần  lưu trữ của hệ sinh thái tiền điện tử lớp 1, chẳng hạn như: xác thực Solana, NFT, các  siêu quy trình dựa trên lưu trữ nhanh với  cầu nối tương tác, ví dụ: Bridge  SOL đến AR 

P2P: Dịch vụ lưu trữ P2P cung cấp  dịch vụ lưu trữ giá rẻ và trả phí. Lưu trữ P2P nhằm mục đích trở thành Web3 Amazon Web Services (AWS).  

Nền tảng dựa trên kiến ​​trúc hệ thống: Nền tảng dàn nhạc giống như một kế hoạch lưu trữ giá rẻ đến từ sự tích hợp kết hợp của nền tảng Web2 và Web3. Nền tảng điều phối  là người đàn ông trung gian trong thị trường lưu trữ. 

Cả ba – dựa trên mạng, dựa trên P2P và lưu trữ kết hợp – tạo nên phân khúc blockchain và sẽ tăng thị phần trong thị trường lưu trữ doanh nghiệp trong tương lai khi những lo ngại về danh tiếng của blockchain đối với  vi phạm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu tiếp tục khi một số người dùng rời đi. từ các nhà cung cấp lưu trữ tập trung. Nhiều giao thức cũng  được xây dựng trực tiếp trên đầu chuỗi lưu trữ.

Phân loại các hình thức lưu trữ trên web3

  • Lưu trữ dựa trên mạng (Blockweave): Lưu trữ dựa trên  mạng có nghĩa là dữ liệu được lưu trữ  trong phương tiện lưu trữ được kiểm soát và  quản lý, trong khi bản thân phương tiện lưu trữ thuộc về một giao thức hoặc chuỗi, không giống như mạng ngang hàng. Ví dụ: trong Arweave, tài nguyên lưu trữ được quản lý bằng các khối gọi lại blockchain có xác suất ngẫu nhiên, mà chuỗi Arweave sử dụng làm bằng chứng  về quyền truy cập ngẫu nhiên để truy xuất dữ liệu đã lưu trong bộ nhớ cache một cách ngẫu nhiên  từ nhiều tài nguyên  mạng. Trong mạng Stratos, tài nguyên lưu trữ được quản lý và chỉ đạo bởi một mạng  các nút siêu dịch vụ  sử dụng Proof of Entitlement. Khi tài nguyên lưu trữ được hướng đến trong mạng POA, các nút lưu trữ được quản lý bởi metaservice và các nút  lưu trữ dữ liệu. Trong lưu trữ thuộc sở hữu lưới, khách hàng không biết tài nguyên lưu trữ nào  lưu trữ  dữ liệu nào và tài nguyên lưu trữ của họ được quản lý bởi mạng chuỗi.

  • Trong lưu trữ P2P (IPFS): Khách hàng có thể chọn tài nguyên lưu trữ nào  lưu trữ dữ liệu của họ. Giống như FileCoin, máy khách (PEER 1)  sử dụng IPFS để lưu trữ dữ liệu của nó bằng cách chọn một hoặc nhiều nút lưu trữ (PEER 2). Mặc dù các nút lưu trữ thực hiện bằng chứng công việc để cho thấy rằng chúng lưu trữ dữ liệu về các máy khách  chuỗi, mối quan hệ giữa  máy khách và các nút lưu trữ vẫn hoạt động thông qua mối quan hệ P2P. 

  • Nền tảng Syndicate: Trong Nền tảng Syndicate, khách hàng có thể sử dụng các gói dịch vụ lưu trữ có sẵn với một khoản phí. Đồng thời, nền tảng lưu trữ cung cấp các nhiệm vụ lưu trữ cho các tài nguyên có sẵn để có được  kế hoạch lưu trữ hiệu quả nhất, tức là. giải pháp rẻ nhất với lưu trữ lớn nhất. Ví dụ: Coldstack là một công cụ tổng hợp đám mây phi tập trung cung cấp sự tổng hợp phi tập trung của các nền tảng lưu trữ đám mây  hoặc mạng lưu trữ phân tán (DSN) như Filecoin, SIA, Arweave và Storj. Tuy nhiên, bản thân Coldstack không có các giải pháp lưu trữ dữ liệu trên chuỗi. Stratos là một ví dụ về sự kết hợp giữa  nền tảng dàn nhạc và ghi âm trực tuyến. Stratos sử dụng lớp siêu dịch vụ  để quản lý và hướng các tài nguyên lưu trữ có sẵn cho khách hàng.

Lợi ích của việc lưu trữ dữ liệu trên Web3

Lưu trữ dữ liệu trên Web3 cho phép người dùng  sở hữu không gian lưu trữ của riêng họ, đưa ra quyết định của riêng họ để có được và lưu trữ nội dung  thông qua một hệ thống phân tán và phi tập trung được bảo vệ bằng mã. Điều này  tránh được lỗi chính của Web2 – lỗ hổng đối với tin tặc và bảo vệ quyền riêng tư cũng như quyền truy cập của họ vào dữ liệu mà không ảnh hưởng đến quyền sở hữu dữ liệu đó. Do đó, lưu trữ phân tán là cơ sở cho các tiện ích và triển khai rộng rãi hơn của Web3, chẳng hạn như  phân tích và tính toán phân tán. Web3 Hosting Sphere  cũng mang lại lợi ích cho hệ sinh thái tiền điện tử dựa trên lưu trữ, chẳng hạn như lưu trữ NFT, dữ liệu trao đổi phi tập trung, triển khai ứng dụng web, chia sẻ dữ liệu  và  phương tiện NFT, quản lý  chuỗi cung ứng, dữ liệu Giao thức  xã hội Web3 và phương tiện truyền thông xã hội NFT. 

Hiện tại, lưu trữ Web3 phải đối mặt với những thách thức như hiệu quả về chi phí, sự tiện lợi và khả năng tương tác. Khi nói đến giá cả, lưu trữ  như Arweave đắt hơn nhiều so với các phương pháp lưu trữ truyền thống. Để lưu trữ vĩnh viễn trên Arweave có giá 6,64USD, trong khi ổ USB 25GB thông thường chỉ có giá 10 USD. Để thuận tiện, người dùng phải sử dụng các loại tiền điện tử khác nhau để trả tiền cho việc lưu trữ, điều này cản trở việc áp dụng rộng rãi  Web3 hiện tại. Người dùng phải mua tiền điện tử trước khi sử dụng bộ nhớ, thay vì thanh toán  thông qua chuyển khoản ngân hàng truyền thống hoặc phương thức thanh toán toàn cầu được sử dụng phổ biến hơn. Về khả năng tương tác, các giải pháp lưu trữ Web3 vẫn còn dư địa để phát triển. Lưu trữ web ngày nay đòi hỏi các chuyên gia như  nhà phát triển web phải đọc và sử dụng. Ví dụ: arweave permaweb tuân thủ HTTP. 

Trong không gian lưu trữ Web3, hiện có ba dự án đang dẫn đầu với ba công nghệ, đó là công nghệ blockweave và arweave, IPFS với filecoins và nền tảng phối hợp với Stratos. Hai trong số các dự án lưu trữ Web3 Lớp 1 lớn nhất và  dự án  lưu trữ blockchain Lớp 1 Web3 lớn nhất trong đó Stratos là một giao thức có tiềm năng phát triển. 

Tóm lại, lưu trữ Web3 trên  nền tảng điều phối và dựa trên web, dựa trên P2P cho phép mạng dữ liệu blockchain, một giải pháp  hiệu quả và giá cả phải chăng, cũng như nền Công nghiệp 4.0 trong tương lai. Lưu trữ trực tuyến bảo vệ và lưu trữ dữ liệu trên chuỗi. P2P Blockchain Storage cung cấp  giải pháp Web3 giá cả phải chăng tương tự như các dịch vụ lưu trữ trả phí từ các dịch vụ web  Amazon, Microsoft Azure và Google Cloud Platform. Điều phối tọa độ nền tảng và các gói  lưu trữ giá rẻ và hiệu quả.

Tiềm năng phát triển của mảng lưu trữ dữ liệu

NFT và Metaverse mang lại vốn cho thị trường lưu trữ. Vì cả giao thức NFT và Metaverse đều có tiếng vang trên thị trường nên hình ảnh, JPEG, video, đồ họa, hình đại diện và nội dung sáng tạo yêu cầu rất nhiều  lưu trữ blockchain trực tuyến. Thị trường  phát triển mạnh khi có quá nhiều dữ liệu được lưu trữ trên các  máy chủ ngoài chuỗi hoặc Web2 mà  người dùng Web3 cuối cùng chuyển sang mạng lưu trữ Web3 để bảo vệ quyền sở hữu, quyền riêng tư và liên kết trực tiếp đến kho lưu trữ  NFT Marketplace. 

Thị trường lưu trữ TTT-3 đang phát triển đang bùng nổ khi những người giàu áp dụng nó. Các dữ liệu quan trọng như luật, chỉ thị, hợp đồng pháp lý, giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản và  đất đai, cá nhân, giấy khai sinh, phiếu bầu và quyết định của  đảng  yêu cầu các giải pháp lưu trữ vĩnh viễn như Arweave. 

Thị trường lưu trữ web P2P đang trải qua sự phát triển bùng nổ khi thị trường blockchain nhận ra tầm quan trọng của việc sở hữu lưu trữ và  sửa đổi dữ liệu. Đã có lúc người dùng Web2 nhận ra sự tiện lợi của việc lưu trữ Web3 với các giải pháp P2P giá rẻ và nhanh chóng. Khi hai yếu tố trên được đáp ứng, mã thông báo lưu trữ Web3  được mua, chỉ để lại một số dự trữ ròng. 

Nền tảng điều phối  tiếp tục hoạt động như một  trung gian thị trường trong cầu nối giữa Web2 và Web3. Nền tảng điều phối được kết hợp với bộ lưu trữ dựa trên mạng khác để tạo thành một trung tâm máy tính phân tán được tăng tốc mạng. Các nhà đầu tư  có thể xem chủ đề này thông qua các  nhà phát triển và các chức năng dữ liệu.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về tiềm năng phát triển của mạng lưu trữ dữ liệu trên nền tảng Web3.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan