Trending

Yearn Finance là gì?

Được ra mắt công chúng vào đầu năm 2020, dự án Yearn Finance nhanh chóng nhận thu hút được sự chú ý từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Điều này khiến giá trị của dự án sau 1 năm tăng tới gần gấp 5 lần và đỉnh điểm là có thời điểm lên đến gần 14 lần vào tháng 5/2021.

Tổng quát thì Yearn Finance tiến hành hoạt động giống như một tổ chức quỹ đầu tư. Tổ chức này ủy thác hỗ trợ các nhà đầu tư gửi tiền vào đó để hệ thống đem đi cho vay sau đó thu về lãi suất, phần thưởng được trả là token. 

Đặc điểm nổi bật của Yearn Finance 

Yearn Finance được tạo ra với mục đích đơn giản hóa việc đầu tư trong thị trường DeFi. Nhờ kết hợp với các dự án như Compound, dY/dX, Aave và Curve để tạo ra token, sau đó, dự án sẽ sử dụng các thuật toán để so sánh. Quá trình này diễn ra một cách tự động và sẽ đưa ra phương án có lợi nhất, có lãi suất cao nhất để gợi ý cho người tham gia.

Những sản phẩm nổi bật của Yearn Finance

Dự án hiện nay có những sản phẩm nổi bật như:

Sản phẩm Vaults

Đây được coi như một tài khoản tiết kiệm cho tài sản tiền mã hóa của bạn. Đó là một hình thức đầu tư thụ động mà tại đó người tham gia không cần trang bị nhiều kiến thức chuyên môn về lĩnh vực Defi mà vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư.

Cách thức hoạt động của Vaults là phân tích và đưa cho bạn chọn chiến lược phù hợp nhất với mình. Khi gửi tiền vào Vaults, công nghệ của yearn sẽ giúp khách hàng tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc luân chuyển vốn, tính lãi gộp tự động và tái cân bằng.

Sau khi gửi tiền, tiền của bạn sẽ được chuyển đến hợp đồng Vaults. Do đó, dòng tiền này sẽ được triển khai cho một hoặc nhiều hợp đồng chiến lược một cách hoàn toàn tự động.

Sản phẩm Earn

Earn được biết đến rộng rãi như một sản phẩm cốt lõi của Yearn Finance. Earn trở thành công cụ cho vay tổng hợp và luôn cố gắng đạt được lợi nhuận cao nhất cho các đồng tiền được hỗ trợ. Quy trình thực hiện điều này dựa vào cách lập trình: chuyển những đồng tiền này giữa một số giao thức cho vay. Ưu tiên tiền có lãi suất cao hơn và gửi vào đó.

Sản phẩm Woofy

Woofy là token được tạo ra phục vụ cho mục đích chuyển đổi hai chiều giữa token YFI và token WOOFY khi giá của YFI quá cao. Tuy nhiên, WOOFY không phải là cách kiếm tiền từ Yearn Finance mà đó chỉ là một hình thức chuyển đổi. Nó ra đời với nhiệm vụ chia nhỏ token YFI ra để người tham gia có thể sử dụng trong các hoạt động của mình trên Yearn Finance mà thôi.

Ứng dụng Iron Bank

Iron Bank là ngân hàng tiền mã hóa mà người tham gia có thể gửi token vào để hưởng lợi nhuận từ việc đầu tư hay vay token từ ngân hàng này để đem đi đầu tư nơi khác có tỷ suất sinh lời cao hơn. Bạn hoàn toàn có thể vay token từ Iron Bank. Sau đó sử dụng những token mà bạn đang sở hữu để làm tài sản thế chấp. Hoặc bạn khi không tìm thấy Vault phù hợp cho các token của mình thì bạn hoàn toàn có thể cung cấp những token này vào Iron Bank để kiếm lời.

Lộ trình phát triển của Yearn Finance

Hiện nay, lộ trình phát triển của dự án Yearn Finance vẫn đang được cập nhật. Coinviet sẽ liên tục bổ sung ngay khi dự án có thông tin.

Đội ngũ phát triển của Yearn Finance 

Sáng lập ra dự án là Andre Cronje – người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cố vấn công nghệ tại các công ty lớn như Kosmos Capital, Fantom Foundation. Với hiểu biết sâu sắc về kiến trúc DeFI, ông đã sáng lập ra dự án với mục tiêu tìm ra phương pháp tự động hóa và tối đa hóa lợi nhuận trong DeFi. Khi giao thức này được phát triển thành công, Andre đã tiến hành cho ra mắt YFI dưới hình thức như “fair launch” token. Giờ đây, Yearn Finance đã trở thành một trong những dự án phi tập trung tích cực nhất và gắn bó với blockchain Ethereum. Và không ngừng nỗ lực cho mục tiêu phát triển, đổi mới với các phương thức khác nhau để tạo ra lợi nhuận tối ưu cho cộng đồng.

Tuy nhiên, sau một vài năm gắn bó, Andre Cronje đã chính thức dứt áo ra đi. Thông tin này lập tức gây shock giới Crypto. Họ đặt ra nhiều hoài nghi về tính minh bạch và khả năng đầu tư của dự án.

Token YFI là gì? 

Ngay từ khi ra mắt, YFI không có giá trị tài chính bởi nó chỉ là một token quản trị. Không được chào bán như các token khác và nguyên tắc của nó là kể cả người tạo ra hay đầu tư nó đều không được nắm giữ YFI. Khi ra mắt thị trường, token này hoàn toàn không có giá trị và tính tới thời điểm hiện tại thì không còn YFI để khai thác nữa.

YFI chỉ có thể kiếm được bằng cách cung cấp thanh khoản và bạn sẽ kiếm được YFI như là một phần thưởng hoặc mua lại từ những người đang sở hữu nó.

Chức năng của token YFI

Chức năng chính của token YFI đối với hệ thống là góp phần không nhỏ vào hoạt động quản trị cũng như bỏ phiếu trong các giao thức của hệ thống. Nhờ có token YFI, quá trình này diễn ra hết sức nhanh chóng với tính bảo mật cao cũng như đảm bảo an toàn cho người sở hữu YFI.

Từ khi ra mắt, YFI là token không có mở bán trước và cho đến bây giờ, cũng chưa xuất hiện một đợt mở bán nào cho các đơn vị đầu tư bất kỳ. Nhờ đó, nắm giữ token YFI đem lại rất nhiều thuận lợi cho người dùng. Những người nắm giữ có thể dùng token để tham gia vào quá trình đào cũng như trao đổi token một cách dễ dàng. 

Phân bổ YFI 

Hiện nay, với 36.666 token YFI được phát hành, chúng được phân phối đồng đều cho người tham gia nền tảng cũng như các nhà cung cấp thanh khoản dựa vào ba cơ chế khác nhau, gồm:

  • Cung cấp tính thanh khoản trên nền tảng Curve để nhận YFI. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận của năm, sau đó có thể stake.
  • Cung cấp tính thanh khoản trên nhóm YFI của hệ cân bằng bao gồm 98% DAI và 2% YFI.
  • Đối với những người tham gia cung cấp tính thanh khoản trên nền tảng Balancer và nhận được token của nhóm Balancer (hay còn gọi là BPT) cũng có thể stake BPT để có thể tham gia quản trị.

Mua token YFI ở đâu?

Với số lượng cung được ấn định ban đầu là 36.666 YFI, hệ thống hiện nay gần như đã khai thác hết gần 99%. Cũng như các loại tiền mã hóa khác, YFI là một token, tiền mã hóa và người sở hữu có thể giao dịch tự do với các cặp tiền mã hóa khác hay stablecoin và tiền pháp định có sẵn rộng rãi trên thị trường.

Hiện tại, YFI đã được niêm yết trên nhiều sàn giao dịch lớn, trong đó có: Binance, OKEx và Huobi Global… hoặc có thể mua trên Uniswap.  

Có nên đầu tư vào YFI không? 

Một ưu điểm lớn nhất của token YFI là sự khan hiếm. Ngay từ khi ra mắt, tổng cung chỉ vỏn vẹn có 36.666 đồng token và đã được phân bổ hết. Theo quy luật thị trường, khi hàng hóa nào càng trở nên khan hiếm thì giá trị của nó lại càng được gia tăng. Và thị trường mã hóa cũng không phải ngoại lệ. YFI không có đợt chào bán ra cộng đồng giống như những token khác, không có nhà tài trợ nào được sở hữu và ngay cả người tạo ra nó cũng không. Điều này làm tăng tính minh bạch và làm người đầu tư tin tưởng rằng đồng tiền này có độ an toàn lớn, hoàn toàn do những người đầu tư vào mạng quyết định cho tương lai của nó.

Sự kiện Andre Cronje rời khỏi Yearn Finance chắc hẳn gây ra ảnh hưởng lớn tới thị trường tiền mã hóa. Những nhà đầu tư đang hoang mang không biết liệu rằng dự án có thể thành công hay đi tới hồi kết. Tuy nhiên, vẫn không ít người lựa chọn tin tưởng và đầu tư vào dự án và token YFI này.

Ví lưu trữ YFI

Hiện nay, có rất nhiều cách để lưu trữ đồng token YFI. Bạn có thể tham khảo các loại ví sau:

  • Ví của các sàn giao dịch đã chính thức cho phép giao dịch DCR: Binance, Huobi, Bittrex…
  • Ví cứng: Ledger, Trezor
  • Ví mềm: Exodus, Atomic…

Tổng kết

Như vậy Coinviet cũng đã cung cấp các thông tin cơ bản về dự án yearn.finace và token YFI. Ngay từ khi trình làng, dự án đã đem tới sự mới mẻ khi kết hợp một trình duyệt web với đồng tiền mã hóa đã đem đến những bước đầu thành công vang dội cho token YFI. 

Coinviet mong rằng với những thông tin trên đây về dự án cũng như những thông tin về tiềm năng của YFI, các nhà đầu tư vào thị trường tiền mã hóa sẽ có thêm hiểu biết về một phi vụ đầu tư đầy hứa hẹn này. Từ đó, hãy lựa chọn cho mình một hướng đầu tư an toàn và hiệu quả nhé! 

bài viết liên quan