Trending

Yield Farming là gì? 

Yield Farming là một nền tảng giúp người dùng có thể tạo ra lợi nhuận bằng cách cung cấp thanh khoản vào các nền tảng Defi. Lợi nhuận này được trả bằng token của từng pool thanh khoản. Người dùng có thể bán token thưởng này trên các sàn DEX và tiếp tục tái đầu tư.

Các công cụ tổng hợp lãi suất giúp các nhà đầu tư như thế nào?

Để tìm và thực hiện cung cấp thanh khoản trên các nền tảng theo cách thủ công rất mất thời gian và đòi hỏi người dùng có kiến thức về blockchain và các giao thức. Các giao thức tổng hợp lãi suất thì sẽ giúp người dùng giải quyết vấn đề này. Bằng cách sử các giao thức tổng hợp lãi suất, nhà đầu tư chỉ cần gửi tiền vào hợp đồng thông minh của nền tảng và nhận lại bằng chứng gửi tiền. Sau đó sẽ triển khai vốn vào các nền tảng mang lại lợi nhuận. 

Dưới đây là top 5 giao thức tổng hợp lãi suất hàng đầu và chúng ta sẽ cùng đi khám phá chúng.

Yearn Finance

Yearn Finance là một trong những giao thức tổng hợp lãi suất đầu tiên. Hiện tại nó được triển khai tại các blockchain Ethereum, Fantom và Arbitrum, sắp tới sẽ là Optimism. Dưới đây là TVL của Yearn Finance theo từng hệ sinh thái

Các tính năng của Yearn Finance

Tính năng chính của nền tảng là yVaults, nơi mà nhà đầu tư có thể gửi tài sản để nhận lợi tức theo thời gian. Họ có nhiều lựa chọn tài sản có sẵn và lọc các tài sản đầu tư theo lợi suất APY, TVL của mỗi vault. Khi nhấn vào biểu tượng mỗi tài sản, trang thông tin chi tiết sẽ hiện ra chẳng hạn như mô tả về chiến lược đầu tư kết nối với mỗi vault. Mỗi yVault có thể xử lý 20 chiến lược cùng lúc

Ưu và nhược điểm của Yearn Finance

Ưu điểm

  • Nhà đầu tư có thể gửi nhiều tài sản nhận lãi suất
  • Cập nhật liên tục về các chiến lược được sử dụng tạo lợi nhuận

Nhược điểm

  • Người nắm giữ token quản trị không được chia sẻ doanh thu từ nền tảng

Beefy Finance

Beefy Finance được triển khai đầu tiên trên BNB Chain và hiện tại đã mở rộng ra hơn 15 chain khác nhau. Tuy nhiên Beefy Finance lại không lựa chọn phát triển thêm trên Ethereum.

Các tính năng của Beefy

Tính năng chính của Beefy cũng là Vault nhưng thay vì đưa chiến lược cho từng đồng token thì Beefy đưa ra chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận cho một cặp token, hiện tại đang có 646 chiến lược tối ưu trên nền tảng. Mỗi chiến lược sẽ được chọn theo chain, loại tài sản, APY, TVL và điểm an toàn.

Hiện tại Beefy cung cấp thêm tính năng mua tiền điện tử bằng tiền pháp định và sử dụng trong các pool của họ.

Ưu và nhược điểm của Beefy Finance 

Ưu điểm

  • Giao thức cung cấp nhiều lựa chọn cho nhiều tài sản trên nhiều chain khác nhau
  • Giao thức chia sẻ doanh thu với người nắm giữ token quản trị

Nhược điểm

  • Không triển khai trên Ethereum 

Badger DAO

Badger DAO là một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) tập trung vào việc tăng cường sử dụng Bitcoin trong Defi trên nhiều blockchain. Hiện tại Badger DAO đang hoạt động trên 4 blockchain là: Ethereum, Polygon, Arbitrum và Fantom.

Hầu hết TVL tập trung trên hệ sinh thái của Ethereum do Badger DAO tập trung vào Bitcoin nên hệ sinh thái phát triển tốt nhất sẽ là Ethereum.

Các tính năng của Badger DAO

Sản phẩm chính mà Badger DAO cũng như các nền tảng tổng hợp lợi suất khác nhưng sản phẩm tập trung vào BTC.

Người dùng có thể boost APY bằng cách nắm giữ token quản trị của nền tảng. 

Ưu và nhược điểm của Badger DAO

Ưu điểm

  • Giao thức cung cấp APY cho BTC

Nhược điểm

  • Không chia sẻ doanh thu với người nắm giữ token quản trị

Autofarm

Autofarm là một giao thức cung cấp bộ công cụ Defi. Nó được ra mắt vào tháng 12 năm 2020 trên BNB Chain và đã mở rộng trên tổng cộng 19 chain.

Các tính năng của nền tảng

Nền tảng cung cấp hai tính năng chính. Một là công cụ tổng hợp lãi suất, thứ hai là tính năng hoán đổi. Công cụ hoán đổi có trên BNB Chain, Avalanche, Cronos, Polygon. Vì vậy mà người dùng không cần dùng nền tảng khác để hoán đổi nữa.

Cũng như các nền tảng trên tính năng vault của Autofarm cũng cho phép người dùng chọn tài sản, chain được sắp xếp theo TVL và APY. Khi nhấp vào từng pool chi tiết pool đó sẽ hiện ra để người dùng có thể tự đánh giá.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  • Giao thức chia sẻ doanh thu với người nắm giữ token quản trị

Nhược điểm 

  • Giao diện không thân thiện với người dùng

Idle Finance

Idle Finance là một giao thức với một bộ sản phẩm cho phép người dùng tối ưu hóa việc phân bổ tài sản kỹ thuật số của họ theo thuật toán trên các giao thức Defi hàng đầu.

Idle Finance ra mắt trên Polygon trước nhưng TVL lại nằm hầu hết trên Ethereum.

Các tính năng chính của Idle Finance

Nền tảng cung cấp 2 tính năng chính là Tranches và Best-yield. Tranches sẽ chia ra làm 2 cấp độ rủi ro và đi cùng với nó là mức lãi suất nhận được sẽ tương ứng với mức độ rủi ro. Ở đây người dùng có thể sử dụng đòn bẩy tài chính để gia tăng thêm lợi suất đạt được.

Tính năng Best-yield của nền tảng thì hỗ trợ các stablecoin ngoài ra còn có WBTC và WETH. Cũng như các nền tảng khác thì Idle luôn đưa ra mức lợi suất tốt nhất và làm chúng một cách tự động để nhà đầu tư không tốn thời gian.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  • Các chiến lược được phân chia mức độ rủi ro rõ ràng

Nhược điểm

  • Chỉ sử dụng được trên Ethereum

Tổng kết

Yield Aggregator là một giao thức quản lý các pool thanh khoản có lợi suất cao cho nhà đầu tư. Đối với nhà đầu tư có họ có nhiều lợi ích như:

  • Sử dụng để quản lý các khoản đầu tư của họ. 
  • Sử dụng giao thức đi cùng với việc là nắm giữ token quản trị sẽ cho họ lãi kép. Khi giao thức tạo ra lợi nhuận và họ nhận được lợi nhuận từ việc farming. 

Trên đây là tổng quan về các nền tảng top đầu về Yield Aggregator để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan