Trending

Zcash là gì?

Zcash là một loại tiền mã hóa mã nguồn mở được thiết lập để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng việc sử dụng công nghệ zero-knowledge proof của zk-SNARK. Mọi thông tin cá nhân của người nhận đều được ẩn danh khi họ thực hiện các giao dịch trên mạng. Ở hệ sinh thái Zcash, người dùng có thể thực hiện giao dịch của họ một cách an toàn, mức phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. 

Zcash là gì? (Ảnh minh họa)

Zcash được xây dựng dựa trên mã code của Bitcoin, vì thế mà Zcash thường được coi như một bản Hard Fork của Bitcoin. Đồng thời, Zcash cũng sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of work như Bitcoin. Tuy nhiên nó lại sử dụng thuật toán đồng thuận Equihash, trong khi Bitcoin lại sử dụng thuật toán SHA-256.

Website của Zcash

Đặc điểm nổi bật của Zcash

Zcash nổi bật hơn Bitcoin vì nó có thể tùy biến quyền riêng tư cho tài khoản người dùng. Người dùng có thể lựa chọn cách gửi minh bạch hoặc được bảo vệ khi họ thực hiện giao dịch đồng ZEC của Zcash.

Đối với địa chỉ Zcash bắt đầu bằng chữ ‘’t’’

Đây là địa chỉ minh bạch bởi vì các thông tin về địa chỉ và số dư trong ví sẽ được công khai và người khác cũng có thể nhìn thấy chúng nếu chủ sở hữu cho phép

Đối với địa chỉ Zcash bắt đầu bằng chữ ‘’z’’

Đây là địa chỉ được bảo vệ hay còn gọi là ‘’shielded addresses’’ bởi vì các thông tin về địa chỉ và số dư trong ví sẽ được ẩn đi. Đương nhiên, đồng ZEC đều có thể gửi và nhận giữa hai loại địa chỉ này

Về mặt công nghệ

Như đã đề cập bên trên, Zcash rất thông minh khi sử dụng công nghệ zero-knowledge, cho phép giao dịch dữ liệu mà không tiết lộ những thông tin cá nhân và tài sản của người dùng. Ngoài ra, người dùng dễ dàng thanh toán mà không phải sử dụng thẻ tín dụng hay địa chỉ của tổ chức khi giao dịch Zcash. Hơn thế nữa, Zcash cũng được xử lý rất nhanh, người dùng chỉ mất khoảng vài giây cho mỗi lần giao dịch

Cơ chế hoạt động của ZCash và token ZEC

Zcash phát hành 21 triệu token trong khoảng 131 năm. Giai đoạn đầu lợi nhuận mỗi khối là 50 ZEC, trong đó 80% sẽ đến tay những người mining, 20% còn lại sẽ chuyển về nhà sáng lập. Chu kì 4 năm ZEC sẽ giảm phát một lần, số ZEC nhận được sẽ là 25. Đặc biệt, trong 4 năm đầu thì những người mining sẽ nhận được hoàn toàn 100% ZEC.

Sau khi 50% lượng ZEC được khai thác sau 4 năm đầu, 10% trong số đó sẽ được chi trả cho những nhà đầu tư và đội ngũ phát triển. Trong đó, người được cho là hưởng lợi lớn nhất đó chính là Zcash Foundation – một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc duy trì phát triển phần mềm.

Trong khi các giao dịch trên Bitcoin, mọi người đều có quyền xem các giao dịch và địa chỉ ví tồn tại trên blockchain thì Zcash hoàn toàn đi ngược lại. Zcash cung cấp hai loại địa chỉ là t-addr (địa chỉ minh bạch) và z-addr (địa chỉ được bảo vệ) giúp người dùng có thể tùy chọn cách giao dịch mình muốn. 

Lộ trình phát triển của dự án

Zcash đã công bố lộ trình phát triển dự án trong giai đoạn 2022-2025. Trong đó, điểm mới của Zcash chính là việc nâng cấp thuật toán đồng thuận của ZEC từ Proof of Work lên Proof of Stake. Việc nâng cấp thuật toán đồng thuận lên Proof of Stake đã đem lại hiệu quả vô cùng lớn khi giá Zcash tăng 27% sau 48 giờ công bố.

Đội ngũ phát triển và nhà đầu tư của Zcash

CEO của Zcash là Zooko Wilcox, một chuyên gia bảo mật máy tính người Mỹ có trụ sở tại Colorado, giám đốc điều hành của Electric Coin Company (ECC), hoạt động vì lợi nhuận công ty dẫn đầu sự phát triển của Zcash. Ngoài ra, một số cái tên nổi bật khác cũng tham gia vào phát triển Zcash như Nathan Wilox (CTO), Matthew D. Green…

Đội ngũ phát triển Zcash

Hiện tại, Zcash chưa công bố thông tin về nhà đầu tư của dự án. Nhà đầu tư quan tâm đến dự án có thể theo dõi các cập nhật mới nhất trên các kênh truyền thông chính thức như: Website | Facebook | Twitter | Instagram | Telegram

Token ZEC là gì?

ZEC là token chính thức trong hệ sinh thái Zcash. Thông qua ZEC, người dùng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng, chính xác và minh bạch.

Thông tin cơ bản của token ZEC

  • Mã: ZEC
  • Blockchain: Zcash Blockchain
  • Nguồn cung luân chuyển: 11.877.787 token
  • Tổng nguồn cung: 21.000.000 token
  • Nguồn cung cấp tối đa: 21.000.000 token

Phân bổ token ZEC

Hiện chưa có thông tin về phân bổ token ZEC

Chức năng của ZEC Token 

  • Thanh toán: Người dùng có thể sử dụng ZEC Token để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên các Merchant.
  • Quản trị: Người dùng ZEC Token có thể tham gia vào các dịch vụ của Custody Bitgo Custody, Digital Asset Custody, Coinbase Custody. 

Có nên đầu tư vào ZEC không?

Ưu điểm của token ZEC

  • Giống với Bitcoin, nguồn cung của ZEC chỉ là 21 triệu token nên về càng về sau giá trị đồng ZEC sẽ ngày càng tăng.
  • Zcash mang lý tưởng thực sự của tiền mã hóa, tiền của riêng cá nhân mỗi chúng ta và không ai có quyền truy cập vào.
  • So với Bitcoin, Zcash có chi phí thấp và thời gian tạo khối mới nhanh chóng.
  • Zcash được chống đỡ bởi hai công ty lớn là Electric Coin và ZCash Foundation, với CEO là những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực vì vậy dự án sẽ được đổi mới thường xuyên để ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Zcash (ZEC) được tài trợ vĩnh viễn nên nó sẽ vận hành liên tục và không ngừng phát triển trong tương lai.

Nhược điểm của token ZEC

  • Tính ẩn danh mà nó mang lại cũng là một trong những nhược điểm bởi kẻ xấu có thể lợi dụng để giao dịch bất hợp pháp tránh sự điều tra của chính phủ. Cùng với Monero và Bitcoin, Zcash bị cơ quan Hợp tác Thực thi Pháp luật của Liên minh Châu Âu đưa vào danh sách các đồng tiền điện tử bị tội phạm lợi dụng cho các hoạt động phi pháp.
  • Giá của token ZEC có thể bị ảnh hưởng khi giá Bitcoin thay đổi.
  • Nếu nhìn vào biểu đồ diễn biến giá của ZEC bạn sẽ nhận ra rằng giao dịch token ZEC là rất lớn.
  • Hiện nay, Zcash phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, trong đó hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Zcash (ZEC) là Dash (DASH) và Monero (XRM).

Mua token ZEC ở đâu?

Sau khi nắm được những ưu nhược điểm của token ZEC, bạn có thể xem xét việc có nên đầu tư bởi những tiềm năng mà nó đem lại hay không. Zcash là một loại tiền mã hóa có thứ hạng cao. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư để sinh lời, bạn có thể mua Zcash trên một số sàn giao dịch lớn như Binance, KuCoin, HitBTC, Huobi Global, BKEX, OKEx, Gemini, Digifinex, Yobit… Trong đó, ZEC Token được giao dịch nhiều nhất trên sàn Binance (chiếm khoảng 20% tổng khối lượng giao dịch) với thanh khoản cao, giao dịch nhanh. 

Các sàn giao dịch của Zcash

Tổng kết

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn câu trả lời cho Zcash là gì và những thông tin quan trọng về dự án và token ZEC. Hy vọng bạn đã nắm được những kiến thức về token ZEC và từ đó giúp bạn có định hướng về việc có nên đầu tư vào ZEC hay không. Chúc bạn thành công.

bài viết liên quan