Trending

Chu kỳ 4 năm của Bitcoin

Trong quá khứ Bitcoin luôn tuân theo chu kỳ 4 năm (khoảng 3 năm 10 tháng). Theo biểu đồ bên dưới thì mức cao nhất trong một chu kỳ mới của Bitcoin xảy ra từ 12 đến 18 tháng sau mỗi lần halving liền trước đó. Và đáy của Bitcoin sẽ tạo đáy trước 12 đến 18 tháng trước lần halving tiếp theo. 

Theo đó Bitcoin của chu kỳ này có thể sẽ tạo đáy và khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2022 cho đến tháng 2 năm 2023. Điều này có nghĩa là Bitcoin đang trong quá trình tạo đáy và có thể mức giá hiện tại vẫn chưa phải là đáy của Bitcoin.

Sau đó Bitcoin sẽ ở giai đoạn tích lũy chậm và sẽ đạt mức giá cao hơn trong chu kỳ tiếp theo vào năm 2025.

Bitcoin và mối tương quan với các tài sản truyền thống

Khi nhiều tổ chức tham gia vào crypto, mối tương quan giữa Bitcoin và thị trường tài chính truyền thống ngày càng tăng. Khi các biện pháp nới lỏng định lượng được Fed và các ngân hàng trung ương khác đưa ra. Dòng tiền đã ngay lập tức chảy vào thị trường vốn và điều đó khiến Bitcoin đạt mức 69k USD. Khi lạm phát tăng cao và Fed dần bắt đầu chương trình thắt chặt để chống lạm phát Bitcoin đã giảm mạnh.

Điều này có nghĩa là Bitcoin sẽ không bị áp lực khi Fed kết thúc chương trình QT của mình. Theo dot plot dự kiến của Fed điều này sẽ được kết thúc vào năm 2023. Đây sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy Bitcoin.

Chúng ta có thể thấy rằng thị trường tài chính trong thời gian tới sẽ gặp nhiều bất lợi. Trong suốt 1 thập kỷ qua thế giới ngập trong thời kỳ tiền rẻ. Điều này làm thị trường tăng trưởng mãnh liệt và khi thời kỳ tiền rẻ kết thúc các hệ thống tài chính cũng bị suy thoái theo.

Bitcoin tách biệt khỏi tài sản truyền thống

Đây là một kịch bản mà hầu hết người dùng tiền điện tử mong muốn sẽ có thể thấy. Bitcoin và thị trường chứng khoán sẽ không đi cùng với nhau. Với kỳ vọng về tài sản phi tập trung có thể thay thế tài chính truyền thống. Để điều này xảy ra thì niềm tin của người dùng cũng như các tổ chức vào tiền pháp định phải thực sự sụp đổ. Hoặc ít nhất là quốc gia sẽ áp dụng tiền điện tử nhiều hơn tiền pháp định. Điều này hiện tại đang có một số quốc gia áp dụng để nâng cao tính ứng dụng của tiền điện tử. 

Tổng kết

Trong 3 tình huống kể trên chúng ta có thể nhận thấy kịch bản 2 là dễ dàng xảy ra nhất và nó cũng phù hợp nhất với thị trường hiện tại. Chúng ta có thể thấy rằng tuy chu kỳ 4 năm của BTC đều diễn ra trong quá khứ nhưng đó là trong thời kỳ tiền rẻ. Hiện tại các yếu  tố về vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến BTC và làm thay đổi yếu tố chu kỳ.Trên đây là tổng quan về những yếu tố thúc đẩy thị trường thoát khỏi bear market. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

 

bài viết liên quan