Trending

Ethena là giao thức trên Ethereum cung cấp stablecoin USDe không phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng truyền thống. Stablecoin của Ethena (USDe) sẽ là giải pháp stablecoin được phát triển dựa trên chiến lược delta-hedging (Delta Neutral Trading Strategy).

Delta-Hedging Trading Strategy là gì?

Còn được biết đến với cái tên là “chiến lược giao dịch cân bằng danh mục”, Delta-Hedging giúp nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận mà vẫn đảm bảo an toàn vị thế trong bất kỳ xu hướng nào của thị trường. Có thể hiểu đơn giản là khi bạn ra quyết định mở 1 vị thế giao dịch nào đó, bạn cũng sẽ có bảo hiểm cho vị thế đó. Khi thị trường trong tình trạng tăng, giảm, sideway không rõ ràng, bạn đều có thể kiếm được lợi nhuận.

Tuy nghe thì chiến lược này rất bá đạo nhưng cũng cớ đi kèm những nhược điểm nhất định như:

  • Chỉ áp dụng cho thị trường thanh khoản cao
  • Cần hiểu rõ về Delta-Hedging
  • Biên độ lợi nhuận kém
  • Sẽ bị trừ phí sàn và cần tinh chỉnh chiến lược theo tình hình của thị trường

Cách Ethena áp dụng

  • Sử dụng Liquid Staking Tokens (LST) để tạo điều kiện mở rộng mà không cần thế chấp vượt mức, bằng cách bảo đảm các vị thế short tương đương. à USDe ổn định bằng các vị thế short không sử dụng đòn bẩy, đảm bảo giá trị trung lập ngay từ khi phát hành.
  • Ethena tăng cường tính chống kiểm duyệt bằng cách tách biệt tài sản thế chấp khỏi hệ thống ngân hàng và lưu trữ chúng trên nền tảng phi tập trung, đảm bảo tính minh bạch và an toàn trên chain.

Cơ chế hoạt động

  • Users gửi LST (stETH, rETH) vào Ethena sẽ mint ra USDe theo tỷ lệ 1:1. Phí trượt giá (slippage) và thực hiện (execution) sẽ được tính vào các giao dịch mint hoặc redeem USDe của users, và ngược lại. Điểm này giống với cơ chế của Luna.
  • Sau khi nhận được LST từ người dùng, Ethena sẽ mở một lệnh short không dùng đòn bẩy trên các sàn giao dịch phái sinh với giá trị tương đương số tài sản mà người dùng nạp vào giao thức.

Cách người dùng kiếm lợi nhuận trên Ethena

  • Stacking Ethereum để nhận phần thưởng lớp đồng thuận và thực hiện.
  • Nguồn vốn và cơ sở trải rộng từ các vị thế phái sinh phòng ngừa rủi ro delta.

=> TVL hiện tại đã lên tới con số 1.4 B$, Lãi suất đạt tới 30.2%, trong đó chỉ có 5-6% tới từ lãi stETH và phần còn lại thuộc về funding rate. Đây là mô hình Ponzi có lãi suất sinh lời cao hơn hẳn khi so với người anh trước đó là Luna.

Rủi ro tiềm ẩn của Ethena

  • Nếu Funding rate âm trong một khoảng thời gian dài( điều này khó xảy ra trong mùa bull) , sao cho lợi suất Ethereum stake không thể trang trải chi phí tài trợ và chênh lệch cơ bản, quỹ bảo hiểm Ethena sẽ chịu chi phí. à Rủi ro lớn từ phía dự án nếu không đủ chi phí.
  • Rủi ro thanh lý tài sản
  • Rủi ro liên quan tới chi phí giao dịch, trượt giá , …
  • Rủi ro sàn giao dịch sập như FTX
  • Rủi ro StEth mất PEG ( đây là điều từng xảy ra khi Alameda Research đạp đổ quỹ 3AC )

Tuy nhiên, USDe đã rút kinh nghiệm từ đàn anh UST của mình do đảm bảo thanh khoản bởi stEth hơn sẽ an toàn hơn so với Luna rất nhiều. Khi USDe mất peg, users có thể mint/redeem mua/bán trên thị trường thứ cấp để đảm bảo peg cho USDe.

Đội ngũ phát triển

Leptokurtic: Ceo của Ethena Labs, từng đầu tư vào quản lý quỹ đầu tư Cerberus ( là công ty hàng đầu thế giới về đầu tư thay thế với khoảng 60 tỷ đô la tài sản).

Seraphim C: Làm việc tại đội ngũ phát triển của Ethena, anh từng làm việc tại Lido finance trong năm 2023. Trước đó anh làm trưởng phòng đội rủi ro của Euler Labs.

  • Những thành viên còn lại cũng đều có kinh nghiệm lâu năm trong thị trường crypto, đến từ những tổ chức và quỹ đầu tư hàng đầu:

Nhà đầu tư

Vòng Số tiền gọi vốn Quỹ đầu tư tham gia
Seed 6,5 triệu USD Dragonfly Capital, OKX Ventures, lightspeed-venture-partners, GSR,Meaelsrom ( đứng sau bởi Arthur Hayes, Co-Founder of BitMEX),….
Chưa công bố Chưa công bố Binance Labs
Strategic 14 triệu USD Dragonfly Capital, Wintermute, Franklin Templeton, Fidelity, Gemini, Sam Kazemian ( founder Frax Finance),Stani Kulechov ( founder AAVE),….

Token Allocation

Ticker: ENA

Cir. SupplyENA 1B4

Total Supply: ENA 15B

  • Core Contributors: 30%. Phần phân bổ ENA này (30%) đại diện cho việc phân phối cho nhóm Ethena Labs và các cố vấn đã làm việc trên giao thức để đưa USDe ra thị trường. Tất cả những người đóng góp cốt lõi đều bị cliff 25% trong 1 năm, sau đó là vesting tuyến tính hàng tháng trong 3 năm. Không có token được mở khóa trước 1 năm.
  • Nhà đầu tư: 25%. Việc phân bổ của nhà đầu tư thể hiện quyền token mà các nhà đầu tư ủng hộ sự phát triển của giao thức ETH có được, để khởi động cả giao thức và Quỹ dự trữ nhằm hỗ trợ việc ra mắt ETH. Tất cả các nhà đầu tư đều bị cliff 25% trong 1 năm, sau đó là vestubg tuyến tính hàng tháng trong 3 năm. Không có token của nhà đầu tư nào được mở khóa trước 1 năm.
  • Foundation: 15%. Việc phân bổ của Tổ chức sẽ được sử dụng cho các sáng kiến tiếp theo nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của USDe, giảm sự phụ thuộc của tiền điện tử vào các kênh ngân hàng truyền thống và các stablecoin tập trung được hỗ trợ bởi tiền pháp định. ENA này sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc phát triển hơn nữa, đánh giá rủi ro, kiểm toán và nhiều hoạt động khác.
  • Phát triển hệ sinh thái: 30%. được phân bổ để phát triển hệ sinh thái ETH. 5% đầu tiên đại diện cho phần ENA được airdrop cho người dùng Ethena như một phần của mùa đầu tiên của Chiến dịch Shard. Phần phân bổ còn lại sẽ được sử dụng cho các sáng kiến ETH khác nhau, bao gồm cả mùa thứ hai sắp tới của chiến dịch khuyến khích, cũng như các crosschain incentives khác nhau, quan hệ đối tác trao đổi và nhiều hơn nữa, sẽ được nắm giữ bởi một multisig do DAO kiểm soát.

Cung ban đầu gồm 50% tới từ airdrop -> áp lực xả tưởng đối lớn. Bên cạnh đó với mức giá OTC trên marketwhale

  • Mức cap ban đầu của Ethena là 840m$ , một con số khá lớn so với mặt bằng trung bình những dự án launchpool gần đây của Binance
  • Tới tháng 3 2025, quỹ và Core contributor mới được trả vesting. Lượng vesting hàng tháng chủ yếu nằm trong tay dev . kì vọng sẽ có sóng đẩy sau khi rũ được lượng hàng airdrop. Đồng thời đây cũng là tokenomics khá đẹp nắm giữ trong thời gian trung hạn với holders yêu thích mô hình ponziomic này.

Token usecase: ENA sẽ được sử dụng để bỏ phiếu về đề xuất quản trị về các vấn đề liên quan đến giao thức ETH

Sự phát triển

Ethana thu hút được hơn 100k+ users tham gia vào sự kiện airdrop của mình, điều đó góp phần thúc đẩy lượng TVl của USDe lên hơn 1B $. Dự án cũng đã ghi nhận được Doanh thu cao nhất trong số các DeFi Dapps ,đạt Ath vượt lên trên các dự án khác như MKR, Arb, Lido  vào ngày 15/3. Doanh thu cao thứ 3 trong Crypto khi chỉ mới launch trong 2 tuần

Kết luận: mô hình ponziomic stable coin thuật toán của Ethena sẽ trở thành cú HIT và thu hút được lượng lớn Users tham gia với lãi suất khủng chưa từng có. ( với lãi suất lớn ổn định trong thời gian dài và lợi suất tốt hơn bank thì ngoài việc thu hút được crypto users , Ethena sẽ hút được cả non crypto users).

Cùng theo dõi Coiviet.net và xem thêm những tin tức hữu ích khác tại Dexnew.io nhé!

bài viết liên quan