Trending

ZKThreads là một khung mở rộng quy mô mới giúp ngăn chặn việc khóa quỹ, phòng ngừa các tình huống như thảm họa FTX. Ngoài ra ZKThreads cũng sẽ cải thiện khả năng mở rộng DApp.

StarkWare công bố ZKThreads, một khung mở rộng quy mô mới được thiết kế để ngăn chặn các quỹ bị mắc kẹt và cải thiện khả năng mở rộng dApp.

“công nghệ mở rộng quy mô lớp StarkWare đã xây dựng có thể ngăn chặn thảm họa như FTX”, trích lời Louis Guthmann, trưởng bộ phận chiến lược sản phẩm/thị trường tại StarkWare.

“Điều mà ZKThreads bổ sung là khả năng giúp người dùng tự tin rằng họ sẽ tiếp tục có thể giao dịch, ngay cả trong tình huống ngừng hoạt động. Ví dụ: nếu một sàn giao dịch tập trung ngừng hoạt động, thì người dùng có thể tự động giao dịch qua lớp cơ sở. Điều này sẽ giữ cho thị trường hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp thanh lý bằng đòn bẩy.”

Được phát triển với sự cộng tác của Cartridge, ZKThreads nhằm mục đích giải quyết các vấn đề phân mảnh bằng cách tạo ra một môi trường tiêu chuẩn hóa để xây dựng các ứng dụng được xác minh dễ dàng. 

Điều này được xây dựng dựa trên tầm nhìn của StarkWare về “mở rộng quy mô fractal”, một ý tưởng được giới thiệu vào năm 2021 nhằm cung cấp giải pháp thay thế cho các hệ thống ZK hiện đại. Hệ thống ZK hiện đại thường hoạt động riêng biệt, dẫn đến tính thanh khoản, tài nguyên bị phân tán và giảm khả năng kết nối ứng dụng.

Giải pháp lớp 2 của StarkWare, Starknet, cho phép mở rộng quy mô theo chiều ngang này thông qua phân đoạn thực thi, được tăng cường bằng Zero Knowledge Proof (ZKP). Quá trình này bao gồm việc chia nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn trong khi vẫn đảm bảo rằng các chi tiết bí mật của từng nhiệm vụ được thực hiện vẫn chính xác, an toàn và riêng tư. Guthman nói thêm:

“ZKThreads xem xét lại việc đồng xử lý bằng cách đồng bộ hóa nó với chuỗi chính, tránh sự cô lập điển hình thường thấy trong các mô hình truyền thống. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật và độ tin cậy, đồng thời tạo ra một kết cấu liền mạch của các ứng dụng có thể tương tác.”

 

bài viết liên quan