Trending

Vào ngày 27 tháng 5, cộng đồng Solana đã bỏ phiếu ủng hộ việc cung cấp cho validators 100% phí ưu tiên và đã thông qua với tỷ lệ 77%.

Trước đây, phí ưu tiên của Solana được chia đều giữa việc thưởng cho người xác thực Solana và cơ chế đốt token trên Solana. Solanac đã chứng kiến ​​​​sự tăng giá đáng kể kể từ cuối năm 2023. Mã thông báo đạt mức cao khoảng 210 đô la vào tháng 3 năm 2024 và hiện đang giao dịch ở mức giá khoảng 171 đô la.

Bất chấp sự tăng giá mạnh mẽ của token SOL , mạng Solana vẫn liên tục gặp các sự cố nghẽn mạng và hệ thống ngừng hoạt động. Theo lịch sử hoạt động, đã có 4 lần riêng biệt mạng này gặp sự cố.

Sự cố cấp cao đầu tiên xảy ra vào tháng 9 năm 2021, khi các bot làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn mạng, khiến mạng của Solana ngừng hoạt động trong 17 giờ.

Chỉ bốn tháng sau, vào tháng 12, Solana lại gặp nạn do lưu lượng giao thông cao bất thường. Cuối tháng đó, mạng một lần nữa gặp khó khăn do sự cố tắc nghẽn mạng do việc bán mã thông báo trò chơi của SolChick gây ra.

Năm 2023, Solana lại gặp sự cố ngừng hoạt động mạng lớn do lưu lượng truy cập quá cao. Ban đầu, các Validators của Solana cho rằng sự cố là do nâng cấp phần mềm, nhưng việc quay lại phiên bản cũ không giải quyết được vấn đề. Cuối cùng, các validators phải khởi động lại toàn bộ mạng bằng phiên bản ổn định nhất và mạng Solana mới hoạt động bình thường trở lại.

Sau hàng loạt sự cố mạng nghiêm trọng này , các nhà phát triển của Solana đã trấn an cộng đồng rằng chuỗi khối Solana sẽ được sửa lỗi và các đợt cải tiến khác nhưng không loại trừ khả năng xảy ra sự cố trong tương lai.

Những sự cố ngừng hoạt động mạng này dường như đi kèm với lãnh thổ có thông lượng giao dịch cao. Theo CoinGecko, chuỗi khối Solana tiếp tục thể hiện số liệu giao dịch nhanh chóng mỗi giây, đạt mức cao kỷ lục 1.504 TPS vào ngày 6 tháng 4 năm 2024.

Điều này làm cho Solana trở thành mạng blockchain nhanh nhất cho đến nay, vượt xa hoàn toàn tốc độ lớp 1 hiện tại của Ethereum, khi mạng cố gắng cân bằng độ tin cậy với thông lượng giao dịch tiên tiến.

 

bài viết liên quan