Trending

Fluence là nền tảng điện toán đám mây thế hệ mới được hỗ trợ bởi mạng lưới Blockchain. Dự án đã gọi vốn được 15 triệu USD qua các vòng SeedRound và Series A từ quỹ top đầu Multicoin Capital. Vậy dự án này có gì nổi bật? Cùng CoinViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Fluence Dao là gì?

Fluence Dao là nền tảng điện toán đám mây phi tập trung (DePIN), là giải pháp có thể triển khai trên toàn cầu, không cần cấp phép và an toàn với các nền tảng điện toán truyền thống. Do đó mà Fluence chính là giải pháp thay thế cho điện toán đám mây truyền thống.

Với Fluence Dao, các nhà phát triển sẽ triển khai ứng dụng cho mạng lưới các nhà cung cấp điện toán, nơi mà nhà cung cấp có thể từ trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp đến máy tính gia đình. Các nhà cung cấp phải cạnh tranh về giá cả và hiệu suất để được chọn và trả thưởng.

Mô hình hoạt động của Fluence Dao

Fluence Dao hình thành mạng lưới tài nguyên điện toán và triển khai ứng dụng không cần đám mây điện toán.

Aqua (Cloudless Functions)

Mạng Fluence chạy trên giao thức Aqua, cung cấp khả năng thực thi phân tán an toàn phi tập trung. Tên Aqua cũng được sử dụng cho ngôn ngữ scripting của domain  giúp dễ dàng kết hợp các phép tính pi, giúp cho các thuật toán phân tán không có bế tắc. Các tập lệnh Aqua sẽ được đóng thành các gói dữ liệu và được thực thi khi chúng truyền qua mạng.

Ngoài ra, Aqua đảm bảo tính bảo mật cực tốt nhờ áp dụng cơ chế khi tập lệnh được thực thi thì các trình khởi chạy liên quan đều tham gia ký, giúp kiểm tra và xác minh được hành động.

Các đoạn mã được tạo trên Aqua được gọi là Cloudless Functions, cho phép chúng chạy trên nhiều đám mây và máy chủ ở các nơi khác nhau. Cloudless Function hỗ trợ cả ứng dụng của khách hàng và chính giao thức Fluence. Các thuật toán khám phá, định tuyến, cân bằng tải, khởi tạo và vận hành mạng con, mở rộng quy mô và khả năng chịu lỗi đều được chạy trên Aqua và được biểu thị dưới dạng Clound Function.

Marine (Compute Functions)

Marine có nhiệm vụ để Fluence chạy các nodes, t

để chạy tính toán trên các nút, Fluence sử dụng Marine, thời gian chạy WebAssugging cho phép thực thi nhiều mô-đun, kết hợp các loại giao diện và WASI để truy cập bộ hiệu ứng.

Subnets

Các Compute Functions trong mạng đều được triển khai sao chép lưu trữ nhằm phòng khi xảy ra lỗi: Trong trường hợp Nodes đó không khả dụng do lỗi phần cứng hoặc gián đoạn mạng.

Bên cạnh đó, hoạt động của Subnets hoàn toàn có thể được các nhà phát triển tùy chỉnh thông qua Clound Functions, do đó các nhà phát triển có thể kích hoạt chuyển đổi dự phòng, cân bằng tải, đồng thuận hoặc bất kỳ thuật toán tùy chỉnh nào khác.

Nhà đầu tư của dự án

Trải qua 2 vòng gọi vốn Seedround và Series A, Fluence Dao gọi vốn được tổng cộng 15 triệu đô la từ các quỹ top đầu như Multicoin Capital, Alameda Research, 1kx Network,…

Tokenomics của dự án

Thông tin cơ bản

Tên token  Fluence Token
Token FLT
Blockchain Ethereum
Chuẩn token ERC-20
Hợp đồng 0x236501327e701692a281934230AF0b6BE8Df3353
Công dụng token Tiện ích, Quản trị 
Tổng cung 1,000,000,000 FLT
Cung lưu hành 50,000,000 FLT

Tỷ lệ phân bổ

Tỷ lệ phân bổ token sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau, trong đó tháng đầu tiên sẽ chỉ có 5% tổng cung được lưu hành cho việc cung cấp thanh khoản. Thời gian mở khóa sẽ được phân bổ trong 4 năm, token của dự án sẽ được dùng cho staking với nhà cung cấp điện toán và quyền quản trị vote DAO.

Đội ngũ dự án

Hiện tại, dự án chưa công bố đội ngũ phát triển dự án, CoinViet sẽ cập nhật khi có các thông tin mới nhất.

Nhà đầu tư có thể mua token FLT ở đâu?

Hiện nay token FLT đang được giao dịch trên các sàn CEX Bybit, Gate.io, CoinEx,… Nhà đầu tư có thể truy cập vào các sàn giao dịch này để tiến hành mua bán.

bài viết liên quan