Trending

RWA là 1 trong các narrative nổi bật nhất trong thời gian gần đây nhờ tính thực tiễn giữa tradfi và defi mang lại. Trong số các dự án RWA đã ra mắt trên thị trường, Ondo Finance đang được xem là dự án nổi bật nhất khi đang kết hợp cùng BlackRock, quỹ tài sản lớn nhất thế giới hiện nay. Vậy Ondo Finance là gì? Mô hình hoạt động của Ondo Finance có gì đặc biệt? Cùng Coinviet tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Ondo Finance là gì?

Ondo Finance là giao thức thuộc ngách U.S Treasuries RWA, với sản phẩm là các dịch vụ tài chính thuộc cấp tổ chức được token hóa. Sản phẩm của Ondo Finance gồm 2 loại sản phẩm token hóa chính là USDY, OUSG và phát triển thêm 1 giao thức lending/borrowing là Flux Finance. Flux Finance có nhiệm vụ hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho sản phẩm token hóa 1 cách xuyên suốt và linh hoạt.

Trước đây Ondo Finance là giao thức làm về Yield Strategy, nhưng thị trường dowtrend khó khăn khiến dự án khó chiếm được thị phần trong mảng, dẫn tới quyết định loại bỏ hoàn toàn sản phẩm cũ và xây dựng lại bộ sản phẩm mới này.

Sản phẩm của Ondo Finance

Sản phẩm của Ondo Finance được hướng đến cho 2 đối tượng khách hàng khác nhau:

  • Tất cả mọi người
  • Những cá nhân hoặc tổ chức đã KYC và đủ điều kiện

Bạn có thể xem các quy định tại đây để nắm rõ hơn về sản phẩm

USDY

USDY hay US Dollar Yield, là một token được bảo chứng bởi trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn và tiền gửi ngân hàng theo yêu cầu, tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ. USDY hướng đến mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận stablecoin với sản phẩm tạo ra lợi nhuận. APY dao động khoảng 5%.

OUSG

OUSG là sản phẩm cung cấp cho người dùng lợi nhuận thông qua quỹ trái phiếu ngắn hạn của chính phủ Mỹ, với APY lãi suất rơi vào khoảng 4,76%.

Ban đầu OUSG được bảo chứng bằng quỹ SHV ETF của Blackrock. Tuy nhiên vào cuối tháng 3 năm 2024, Ondo thông báo họ sẽ chuyển tài sản trị giá 95 triệu đô la sang một quỹ token hóa hoàn toàn mới do Blackrock phát hành là BUIDL. Quỹ này được hỗ trợ bởi sự kết hợp của tiền mặt, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và các thỏa thuận mua lại. Sự thay đổi này giúp sản phẩm của OUSG của Ondo có thể giao dịch 24/7, khác với trước đây khách hàng chỉ có thể giao dịch trong giờ hành chính.

Flux Finance

Flux Finance là giao thức cho vay được tạo ra từ 1 nhánh của Compound Finance V2. Nền tảng này hiện đã được bán lại cho Neptune Foundation, nhưng vẫn thuộc hệ sinh thái của Ondo Finance.

Tiềm năng của Ondo Finance

  • Hiện tại theo dữ liệu từ RWA.xyz, Ondo Finance đang dẫn đầu về thị phần giao thức trong mảng U.S Treasuries với 27,6% nắm giữ, xếp sau là Securitize – BlackRock và Franklin Templeton.
  • Tuy nhiên, sản phẩm chủ lực USDY của Ondo Finance lại đứng thứ 3 sau token BUIDL – BlackRock với vốn hóa xấp xỉ 480 triệu đô la và FOBXX – Franklin Templeton có vốn hóa 400 triệu đô la.
  • Dữ liệu thống kê cũng đang cho thấy tổng giá trị tài sản của mảng này đang xấp xỉ 1,77 tỷ đô la và theo nhiều báo cáo đến 2030, dự phóng vốn hóa mảng thị trường RWA này có thể lên tới 10 tỷ đô la.

Qua các thông tin trên, có thể thấy sản phẩm chủ lực USDY còn hạn chế trong việc chiếm thị phần, nhưng tiềm năng tăng trưởng của Ondo Finance còn rất lớn để phát triển trong tương lai.

Tokenomics Ondo Finance

Token Usecase

Hiện tại, lợi ích của token Ondo trong mô hình kinh doanh còn rất nhiều hạn chế khi chỉ nắm quyền lợi vote quản trị DAO trong các định hướng sắp tới của dự án.

Phân bổ

Ecosystem Growth: 52.1%, tương đương 5,210,000,000 ONDO token.

Protocol Development: 33%, tương đương 3,300,000,000 ONDO token.

Private Sales: 12.9%, tương đương 1,290,000,000 ONDO token.

Community Access Sale: 2%, tương đương 200,000,000 ONDO token.

Đội ngũ dự án

Ondo được phát triển bởi 21 thành viên có nhiều năm kinh nghiệm từ thị trường truyền thống đến crypto. Trong đó:

Nathan Allman: Ông là Founder và CEO của Ondo Finance. Trước khi thành lập Ondo, ông từng tham gia nhiều vị trí khác nhau trong một số dự án như Quỹ quản lý tài sản Prospect Capital Management, Quỹ phòng hộ ChainStreet Capital và Goldman Sachs – một trong những ngân hàng hàng đầu.

Justin Schmidt: Chủ tịch và COO của Ondo Finance, Justin tốt nghiệp tại MIT và từng hỗ trợ giảng dạy tại trường trong 2 năm. Sau đó, ông bắt đầu làm việc tại 8 công ty lớn với nhiều chức vụ như Goldman Sachs, WorldQuant LLC, Talos…

Nhà đầu tư

Trải qua 2 vòng gọi vốn trước đây, Ondo Finance đã huy động được tổng cộng 24 triệu đô la từ các quỹ đầu tư top đầu như Pantera Capital, Coinbase Ventures, Wintermute,… cùng 1 số cái tên khác.

 

bài viết liên quan