Trending

Dự án Aave coin là gì?

Aave là giao thức thị trường thanh khoản phi tập trung dựa trên Smart Contract của nền tảng blockchain của Ethereum. Đây là một hình thức cho phép người dùng có thể cho vay hoặc mượn các loại tiền mã hóa bất cứ lúc nào với mức lãi suất khác nhau. Ứng dụng này cho phép giao dịch cho vay và vay có thể thực hiện mọi lúc và tốc độ nhanh hơn hẳn mọi nền tảng khác. Người cho vay và người vay có thể không cần biết nhau và không cần phải thông qua một bên thứ ba khác. Chính điều này sẽ giảm được tối đa chi phí phát sinh.

Về cơ bản, dự án có nhiều đặc điểm và tính năng giống với Compound – DeFi hàng đầu của thị trường CryptoCurrency. Tuy nhiên dự án lại nổi bật hơn hẳn với các tính năng riêng như cho vay không cần thế chấp, chuyển đổi tỷ giá, hay Flash loans và tài sản thế chấp riêng biệt. Nền tảng cũng không yêu cầu KYC hay AML.

Bên cạnh đó, các khoản vay do Aave giải ngân không cần thực hiện đối chiếu 1:1. Người dùng chỉ cần gửi tiền vào Pool tương ứng với token của mình, số tiền đã vay sẽ được sử dụng cho các khoản vay tức thời.

Trước khi trở nên nổi bật như hiện nay, ít ai biết ETHLend là tiền thân của dự án Aave. Được thành lập vào năm 2017 bởi Stani Kulechov tại Thụy Sỹ, dự án ETHLend đã nhanh chóng huy động được 600.000 đô la Mỹ khi bán được 1 tỷ token LEND.

Tháng 9/2018, dự án chính thức đổi tên thành thương hiệu Aave. Tên thương hiệu có nguồn gốc từ tiếng Phần Lan có nghĩa là “ma”. Cái tên đặc biệt này được chọn bởi vì đó là một cái tên thương hiệu có thể thu hút người dùng dựa trên công nghệ hiện đại và trí tưởng tượng phong phú của người.

Hiện nay dự án đang hỗ trợ người chơi tham gia vào hệ sinh thái của mình và giao thức phi tập trung. Aave cũng nắm giữ các sản phẩm như Aave Lending, Aave Pocket, Aave Custody, Aave Clearing và Aave Gaming.

Đặc điểm nổi bật của dự án Aave

Khi so sánh dự án này với các sản phẩm khác trên thị trường ta sẽ nhận thấy nhiều ưu điểm nổi bật đáng khen ngợi.

Bảo hiểm smart contract

Người chơi Aave không chỉ được bảo vệ bởi giao thức hợp đồng bảo hiểm thông minh Nexus Mutual mà còn nhận được sự giúp đỡ từ pool thanh khoản. Bảo hiểm này sẽ giúp người dùng bảo vệ các tài sản của mình khi đối mặt với nhiều rủi ro lớn hiện nay như lỗi smart contract, thanh lý…

Flash loans

Đây là một tính năng nổi bật của dự án ra mắt vào năm 2020 dùng để cung cấp các khoản vay không cần thế chấp. Nếu như trước đây người dùng phải dùng tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản hoàn trả tài sản thì giờ đây Flash loans đã tối ưu hóa để giao dịch trở nên dễ dàng hơn bằng cách dựa trên thời gian hoàn trả. Chỉ cần nếu đó là khoản vay được dùng và được hoàn trả đủ cùng block mà khoản vay đó tạo ra thì giao dịch đó sẽ được duyệt. Ngoài ra, nếu như khoản vay của người dùng không được hoàn trả đúng block thì các các giao dịch còn lại sẽ không thực hiện được. Như vậy, Flash loans không chỉ giúp mở ra nhiều cơ hội giao dịch an toàn, đảm bảo sự bảo mật mà còn tốn rất ít chi phí cho người dùng.

Ví dụ: Nếu bạn muốn thực hiện giao dịch vay Maker nhưng nhận thấy giá của tài sản thế chấp bị giảm có nguy cơ bị thanh lý, bạn có thể dùng Flash loans để thanh toán cho khoản vay Maker và nhận lại tài sản thế chấp của mình. Sau đó bạn có thể bán tài sản thế chấp của mình đi và trả flash loans để tránh phải thanh lý phải đổ thêm vốn.

Lãi suất giao dịch linh hoạt

Hiện nay trên thị trường, nhiều nền tảng cho vay có xu hướng áp dụng lãi suất cố định, nhưng đối với các dự án của Aave tất cả đều được tối ưu hóa với mức lãi suất ổn định và lãi suất biến đổi. Chính điều này đã tạo nên dấu ấn riêng cho dự án giúp cho người dùng trải nghiệm những giao dịch một cách thuận lợi trên nhiều nền tảng.

Đa dạng tài sản thế chấp

Không chỉ cho phép thế chấp những đồng coin phổ biến trên thị trường như ETH, USDC… Aave đã bổ sung thêm nhiều hình thức, thao tác để người dùng có thể tham gia chiếm lại vị thế trên các token trả phí như token LP của TokenSet hay Uniswap.

Các sản phẩm nổi bật của hệ sinh thái Aave

  • Aave Pocket: Đây là sản phẩm đầu tiên mà dự án phát triển. Ứng dụng này sẽ cho phép người chơi thanh toán mọi lúc mọi nơi nếu địa điểm đó được cấp phép sử dụng.
  • ETHLend: Với anh em quan tâm đến thị trường điện tử chắc hẳn đều quen thuộc với sản phẩm này. Người dùng có thể đăng ký các khoản vay bằng cách dùng tiền điện tử làm tài sản cầm cố. Điều này sẽ giúp người chơi có thể vay nhanh chóng khi có nhu cầu cần thiết.
  • Aave Lending: Được phát triển trên nền tảng ETHLend, các tài sản thế chấp sẽ được bảo mật vô cùng an toàn.
  • Aave Gaming: Sản phẩm này được phát hành để đáp ứng nhu cầu giải trí cao của người dùng hiện nay.
  • Aave Custody: Giúp các nhà đầu tư tổ chức hoặc tư nhân giám sát lưu trữ tài sản kỹ thuật số. Aave lưu trữ khóa riêng bằng cách tuân theo các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất và sáng tạo nhất. 
  • Aave Clearing: Dịch vụ thanh toán tiền mã hoá OTC dành cho những người cần chuyển đổi số lượng lớn tiền điện tử với tốc độ nhanh và hiệu quả. Nền tảng có giao diện dễ sử dụng và có khả năng kết nối API, giúp người dùng tạo yêu cầu báo giá cho tiền mã hoá cũng như trao đổi tiền mã hoá của họ để lấy tiền tệ truyền thống.

Kế hoạch phát triển của Aave

Trong năm 2022, nền tảng DeFi Aave tiết lộ sẽ ra mắt ví di động mới đồng thời để mở rộng quy mô thị trường, nền tảng của được thiết lập thêm tính năng để mở rộng sang Curve Finance và SushiSwap. Việc mở rộng này sẽ giúp thúc đẩy lượng người truy cập Aave hơn. 

Bên cạnh đó, nền tảng DeFi Aave cũng đã khởi động một cầu nối quản trị chéo. Điều này không chỉ giúp mảng quản trị chính quản trị được nhiều mảng hơn. Aave đã đặt mục tiêu cho quý đầu tiên của năm 2022 tập trung phát triển các hệ sinh thái bao gồm khởi chạy Mô-đun an toàn (SM), đề xuất cải tiến AAVE (AIP), quản trị xác định một bộ chính sách…

Đội ngũ phát triển và đối tác của Aave 

Đội ngũ phát triển của dự án gồm các thành viên cốt cán sau:

  • StaniKulechov là Giám đốc điều hành và nhà sáng lập của dự án
  • Peter Kerr là Giám đốc tài chính của dự án
  • Sergey Poydo là nhà thiết kế của dự án
  • Ilya B là kỹ sư phần mềm của dự án

Là một nền tảng nổi tiếng ăn khách nên Aave luôn có rất nhiều bên muốn hợp tác. Hiện dự án đang hợp tác với nhiều đối tác lớn như: ImToken, Eidoo, PieDAO, Jelly Swap, Curve, Trust Wallet…

Tổng quan về TOKEN AAVE

AAVE là gì?

AAVE là token của hệ sinh thái Aave. Những người nắm giữ token sẽ có quyền bỏ phiếu hoặc quyết định các tính năng mới của giao thức. Người dùng cũng có thể thế chấp token để giảm phí hoặc gia tăng hạn mức vay. Một số thông tin khác về token:

  • Mã: AAVE
  • Blockchain: Ethereum
  • Tiêu chuẩn: ERC-20
  • Loại Token: Utility token – token tiện ích và Governance token – token quản trị
  • Tổng cung: 16.000.000 token AAVE
  • Nguồn cung lưu thông: 13.489.921 token AAVE

Người nắm giữ token có quyền đề xuất, bỏ phiếu các tính năng mới và quyết định các tham số của giao thức. Bên cạnh đó, người nắm giữ chúng có một số quyền lợi ưu tiên như: AAVE borrower không bị tính phí nếu vay các khoản vay bằng token, sử dụng token để thế chấp để được giảm phí hoặc có hạn mức vay nhiều hơn bình thường. Người dùng cũng có thể sử dụng token này để trả phí cho các khoản vay. Hơn hết, token này còn có thể được burn dựa trên khoản phí thu được bởi giao thức Aave.

Phân bổ token AAVE

Với tổng nguồn cung cấp là 16.000.000 token, token được phân bổ như sau:

  • Core development: 30%
  • Phát triển trải nghiệm người dùng 20%
  • Quản lý và pháp lý: 20%
  • Tiếp thị và khuyến mãi: 20%
  • Chi phí dự trù: 10%

Mua token AAVE ở đâu?

Hiện tại, việc đầu tư hay mua bán tiền điện tử đã trở nên phổ biến hơn nên đây cũng là một phương thức kiếm tiền online phổ biến. Vì vậy việc mua bán token này đã đơn giản hơn rất nhiều. Ban có thể mua token ở hâu hết các sàn như Binance, OKEX.. Bilaxy hoặc swap trên Uniswap, Blancer, exchenge trên Kyber network. 

Có nên đầu tư vào AAVE không?

Dự án cũng như token của dự án có rất nhiều tiềm năng cùng với đó là mức tăng trưởng rất mạnh. Dự án này được coi là một flagship trong thị trường DeFi và có rất nhiều tiềm năng để bao thầu thị trường này với những dịch vụ mới.

Chỉ trong vòng 6 tháng, tổng giá trị của AAVE đã tăng lên 125 lần, các giao dịch cho vay và mượn trên giao thức này cũng gia tăng một cách đáng kể. Lượng tiền nạp vào trong AAVE cũng tăng một cách bất ngờ. Đây là một tín hiệu tốt báo hiệu sự phát triển hùng mạnh của dự án trong tương lai.

Là một loại tiền mã hoá có tiềm năng cao trên nền tảng Ethereum, token AAVE phát triển rất nhanh và được coi là một token đáng để đầu tư. Không chỉ các nhà đầu tư nhỏ mà rất nhiều các nhà đầu tư lớn đều quan tâm đến dự án này. Chính lợi thế này đã giúp nâng tầm giá trị và tiềm năng phát triển của token AAVE.

Tổng kết

Qua các thông tin trên, chắc anh em đã nhận ra được tiềm năng dự án Aave. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần phải cân nhắc về một số rủi ro trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho mọi người. Hãy đón chờ những số tiếp theo nhé.

bài viết liên quan