Trending

Tổng quan về dự án

Arbitrum là một mạng lưới Blockchain Layer 2 được thiết kế để giải quyết vấn đề tắc nghẽn trên mạng lưới Ethereum. Cụ thể, Layer 2 là công nghệ hoặc hệ thống chạy trên Layer 1. Chúng kế thừa tính bảo mật của Layer 1, có thể xử lý nhiều giao dịch hơn, giảm chi phí và xác nhận giao dịch nhanh hơn Layer 1.

Arbitrum có kế hoạch cung cấp 3 giải pháp mở rộng quy mô: Sidechains, Rollup (OPU), Channels.

  • State Channels – Yêu cầu người dùng gửi ảnh chụp nhanh trạng thái của Ethereum tới một hợp đồng nhiều chữ ký. Câu lệnh này chứa dữ liệu quan trọng như số dư của địa chỉ. Hệ thống này cho phép giao dịch. Dịch thuật ngoài chuỗi miễn phí với khả năng hoàn thành ngay lập tức và bảo mật cao cấp. 
  • Sidechains – Blockchain độc lập với các quy tắc đồng thuận độc lập của riêng chúng, nơi các giao dịch Ethereum có thể được đẩy sang dạng được giám sát để giảm tải trên mạng chính Ethereum. 
  • Rollups: tương tự các Sidechains có thể mở rộng đáng kể khả năng thông lượng của mạng chính Ethereum. Cho đến nay, có bốn loại tổng hợp cuộn lên chính: Plasma, Optimistic Rollups, Validium, zkRollups.

Điểm nổi bật của Arbitrum

Arbitrum cung cấp giải pháp nhân rộng mô hình cuộn lên. Sự khác biệt chính so với Arbitrum là cách thức hoạt động của các bài kiểm tra gian lận. Ví dụ: khi ai đó đề xuất một khối cuộn lên và một người khác không nghĩ vậy. Vâng, dự án sẽ được giải quyết như thế nào. 

Arbitrum sử dụng giao thức giải quyết tranh chấp xếp chồng nhiều vòng, trong đó Arbitrum chia các tranh chấp cho đến khi giải quyết xong một tranh chấp rất nhỏ rồi giải quyết theo chuỗi.

Nhược điểm của dự án

Cách tiếp cận “multi-round rollup” khiến quá trình xử lý tranh chấp tốn nhiều thời gian hơn.

Mạng lưới Arbitrum tham vọng khi lên kế hoạch hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng khác nhau như side chains và Channels, quá trình chuyển đổi phức tạp giữa các giải pháp này là một vấn đề mà dự án cần phải xử lý và đưa ra.

Hệ sinh thái của mạng lưới

Tools

DeFi

Ví Lưu trữ

Các dự án Bridge

Nhận định của người viết

Hiện tại, các dự án Layer 2 không còn là vị trí duy nhất của Polygon mà theo thời gian sẽ ngày càng có nhiều giải pháp mainnet vượt trội, ngoài yếu tố kỹ thuật thì tốc độ cũng là một điểm quan trọng.

Hoàn toàn có khả năng một dự án sẽ chọn một Layer 2 đủ tốt thay cho Layer 2 tốt nhất nếu giải pháp “tốt nhất” kia quá chậm. Nhìn chung, Arbitrum là “đủ tốt” và “có sẵn để triển khai” sẽ giúp dự án có tiềm năng phát triển to lớn.

Ngoài ra, dự án cũng chưa có kế hoạch triển khai coin giúp cho việc người dùng càng tích cực sử dụng mạng lưới để chờ cơ hội Airdop từ mạng lưới.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Arbitrum và những điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

bài viết liên quan