Trending

Ngân hàng Trung ương Chile đã tạm hoãn phát hành tiền tệ kỹ thuật số của riêng mình (CBDC), việc phát hành đồng peso kỹ thuật số của Chile cần được phân tích sâu hơn về lợi ích và rủi ro, dự kiến sẽ có một báo cáo mới vào cuối năm nay.

Một báo cáo từ ngân hàng được công bố vào ngày 11/5 bao gồm đánh giá sơ bộ về CBDC của Chile và tìm hiểu hệ thống thanh toán hiện tại của quốc gia cùng với những lợi ích, rủi ro và nguyên tắc phát hành đồng peso kỹ thuật số.

Ngân hàng cho biết trong khi hệ thống thanh toán hiện tại “hoạt động hiệu quả” và có thể “thích ứng tốt với những thách thức gần đây”, thì sự xuất hiện của CBDC sẽ tăng cường và giảm thiểu mọi rủi ro khi chuyển đổi kỹ thuật số, ngân hàng đồng thời cho biết thêm:

“CBDC sẽ đóng góp vào việc có được một hệ thống thanh toán cạnh tranh, đổi mới và tích hợp, bao trùm, có khả năng phục hồi và bảo vệ thông tin của mọi người.”

Về việc phát hành đồng peso kỹ thuật số, ngân hàng cho rằng chưa có đủ thông tin để đưa ra quyết định cuối cùng và sẽ “thực hiện một loạt hội thảo, thuyết trình và buổi họp với các đối tác khác nhau” để đưa ra báo cáo mới.

Vào tháng 9/2021, ngân hàng trung ương Chile cho biết họ sẽ tạo ra một chiến lược với các đề xuất và lựa chọn để triển khai CBDC vào đầu năm 2022 và thành lập một đội ngũ làm việc để nghiên cứu đồng peso kỹ thuật số tiềm năng.

Ngân hàng nêu rõ mối quan ngại của mình liên quan đến việc áp dụng tiền điện tử trong nước với lý do chúng có thể được sử dụng trong hoạt động rửa tiền, hoạt động bất hợp pháp và phá vỡ khả năng tiếp cận tài chính của các ngân hàng nếu được sử dụng thay thế cho tiền gửi ngân hàng.

“Việc phát hành CBDC cũng là một giải pháp thay thế tốt để giải quyết những thách thức liên quan đến việc đại chúng hóa tiềm năng của cái gọi là tiền kỹ thuật số, mặc dù hiện tại chúng chỉ có vai trò rất nhỏ trong hệ thống thanh toán, nhưng có thể thay đổi hoạt động của tài chính. thị trường và việc truyền tải chính sách tiền tệ nếu việc sử dụng nó trở nên phổ biến.”

Chile xếp thứ 18 trên thế giới về việc áp dụng tiền điện tử vào năm 2021 theo dữ liệu từ Statista với 14% người được khảo sát cho biết họ sở hữu hoặc sử dụng tiền điện tử, Chile cũng là nước sử dụng tiền điện tử lớn thứ tư ở Nam Mỹ.

Chile không ngăn cấm người dân sử dụng và buôn bán tiền điện tử nhưng quốc gia này đặt sự lo ngại của mình về tiền điện tử. Vào đầu tháng 5, ngân hàng trung ương của nước láng giềng Argentina đã can thiệp để ngăn hai ngân hàng cung cấp dịch vụ tiền điện tử nói rằng họ cần “giảm thiểu rủi ro mà tiền điện tử gây ra”.

Brazil cũng đang chú ý đến các quy định với một dự luật được lưu hành từ năm 2015 với mục đích tạo ra một cơ quan quản lý để giám sát thị trường tiền điện tử tiến gần hơn đến việc phê duyệt vào giữa tháng Tư.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan