Trending
  • Ngân hàng Canada gần đây đã xác nhận một dự án nghiên cứu kéo dài 12 tháng tập trung vào các trường hợp sử dụng của CBDC với Viện Công nghệ Massachusetts. 
  • Nhưng giám đốc nghiên cứu fintech Dinesh Shah của ngân hàng trung ương Canada, nói rằng sự đồng thuận với các ngân hàng trung ương khác sẽ không phải là ưu tiên nếu CBDC được phát hành. 

Khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới khám phá tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), Ngân hàng Canada (BOC) muốn nhấn mạnh về các nỗ lực triển khai không yêu cầu sự phối hợp giữa các quốc gia – và thậm chí có thể không cần công nghệ blockchain. 

CBDC là các dạng tiền tệ fiat kỹ thuật số được kiểm soát bởi cơ quan quản lý tiền tệ của quốc gia, với các chương trình triển khai hiện được giám sát bởi các nhóm công tác siêu quốc gia. Vào năm 2020, đã có thông báo rằng các quan chức từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giám sát một nhóm sáu ngân hàng trung ương mạnh nhất, bao gồm cả BOC, khi họ tập trung nghiên cứu về các trường hợp sử dụng CBDC. 

Tuy nhiên, Dinesh Shah, giám đốc nghiên cứu fintech của BOC, nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng việc đạt được sự đồng thuận về việc triển khai CBDC với các ngân hàng trung ương khác “không phải là trọng tâm” – trừ khi ngân hàng chọn khám phá các khoản thanh toán xuyên biên giới.

Cuối cùng, Shah nói rằng các quyết định liên quan đến CBDC là dành riêng cho từng quốc gia do các hệ thống thanh toán khác nhau của họ. Ông giải thích rằng nhóm sáu ngân hàng được thành lập vào đầu năm 2020 chủ yếu để nghiên cứu tổng hợp. 

“Ngay cả khi không có sự đồng thuận, việc chia sẻ ý tưởng cởi mở là rất có giá trị,” ông nói thêm. 

Tại Canada, nghiên cứu về chủ đề này bắt đầu vào khoảng năm 2010, Shah tham gia với tư cách là technologist đầu tiên của BOC vào năm 2014. Trong khi một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông là giải thích công nghệ đằng sau bitcoin cho các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế, chất xúc tác cho nghiên cứu không phải là tiền điện tử, mà là sự suy giảm của tiền mặt. 

“Tại Ngân hàng Canada, điều mà nghiên cứu thực sự đưa ra không thực sự là về tiền điện tử, mà đó là những gì đang xảy ra với nhu cầu tiền mặt,” ông nói. “Giống như ở nhiều quốc gia khác, mức độ sử dụng tiền mặt hàng ngày liên tục giảm, mặc dù lượng tiền mặt trong nền kinh tế đang gia tăng”. 

Chưa có quyết định chính thức từ ngân hàng trung ương Canada

Shah nhấn mạnh rằng không có quyết định chính thức nào được đưa ra cho việc phát hành CBDC của Canada. Anh ấy nói vẫn còn khá sớm – khi nói đến vai trò của công nghệ blockchain trong việc thiết kế bất kỳ CBDC nào vẫn chưa rõ ràng. 

Ông nói, công nghệ blockchain “không phải là một nhưng nó vẫn nằm trong danh sách tiềm năng của chúng tôi”, đồng thời lưu ý rằng trước đây ông đã thể hiện một số hoài nghi về sự phù hợp của nó với một CBDC nhỏ lẻ. Quan điểm của ông lặp lại quan điểm của các chủ ngân hàng trung ương khác, đặc biệt là Thomas Moser của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ. 

Gần đây, BOC đã công bố một dự án nghiên cứu kéo dài 12 tháng với MIT. 

Mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ kết quả nghiên cứu của họ sẽ ở dạng nào – “tùy thuộc vào những gì chúng tôi tìm thấy, có thể có một số tài liệu được đưa ra” – ông xác nhận rằng ngân hàng sẽ hợp tác với Ngân hàng Trung ương AnhNgân hàng Dự trữ Liên bang Boston , cũng là đối tác nghiên cứu của MIT. 

 

Nguồn: theblockcrypto.com

bài viết liên quan