Trending
  • Giám đốc điều hành Terraform Labs Do Kwon đã phác thảo một đề xuất về quá trình fork dành cho blockchain Terra.
  • Cộng đồng Terra có vẻ phản đối ý tưởng này, thay vào đó, họ ủng hộ giải pháp burn token.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ trên diễn đàn quản trị và nghiên cứu của mạng lưới, phần lớn cộng đồng Terra chống lại ý tưởng fork (phân tách) blockchain sau khi mạng lưới này sụp đổ vào tuần trước .

Tính đến 6:45 sáng theo giờ ET vào thứ Ba, 90% trong số hơn 1.000 phiếu bầu trong cuộc thăm dò trực tuyến từ chối quá trình fork, việc fork sẽ tạo ra một phiên bản song song mới của blockchain Terra. Bỏ phiếu được mở cho bất kỳ ai đăng nhập vào diễn đàn Terra, cho dù họ có nắm giữ Luna, token quản trị của mạng hay không.

Tuần trước, stablecoin TerraUSD (UST) đã mất peg so với đô la Mỹ, gây ra một cú hích khiến tất cả các token liên quan đến nó gần như bị xóa sổ. Do cách cả hai token này tương tác, nó đã dẫn đến sự gia tăng nguồn cung lớn của Luna và giá sau đó giảm xuống gần bằng không. Giữa đống đổ nát, Giám đốc điều hành Terraform Labs Do Kwon đã đưa ra một đề xuất – và sau đó đã đưa ra một phiên bản cập nhật – đề xuất ý tưởng về một đợt fork blockchain. 

Fork là một thuật ngữ được sử dụng để thay đổi cấu trúc của một blockchain. Trong trường hợp này, đó sẽ là một thay đổi rất đáng kể, giống như bắt đầu lại từ đầu. Blockchain Terra mới được cập nhật sẽ phân bổ các phần token của nó cho những người nắm giữ trước đây của Luna và UST. Hầu hết các token sẽ phải trải qua thời gian vesting trong vòng 3 tới 5 năm. Đề xuất đưa ra một mốc thời gian, trong khi chờ một cuộc bỏ phiếu của ban quản trị, sẽ thấy sự ra mắt của chuỗi mới vào cuối tháng.

Chỉ có cộng đồng Luna dường như không đồng ý với đề xuất này.

“Không cần phải đợi đề xuất được công bố để biết tâm lý chung là như thế nào. Cuộc thăm dò có thể thúc đẩy một số chỉnh sửa mà không lãng phí đến nhiều ngày,” tác giả bút danh của cuộc thăm dò được đưa ra hôm nay. Cuộc thăm dò chỉ đơn giản đặt câu hỏi: “Fork?”

‘Không ai muốn một đợt fork’

Phần lớn các bình luận ủng hộ kết quả ban đầu của cuộc thăm dò với một thành viên cộng đồng viết, “Không ai muốn đợt fork.”

Mặc dù cuộc thăm dò này không phải là một cuộc bỏ phiếu quản trị chính thức và không yêu cầu nắm giữ các token Luna để bỏ phiếu, nhưng nó đưa ra một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy cộng đồng đang nghiêng về phía nào. Điều đó nói rằng, có thể Terraform Labs và những người nắm giữ số lượng lớn Luna có thể thông qua một cuộc bỏ phiếu quản trị mà không có sự hỗ trợ của diễn đàn này.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò phù hợp với các nhận xét khác trên các phương tiện truyền thông xã hội của thành viên cộng đồng Terra và nhiều thành viên nổi bật trong không gian tiền điện tử. 

 “Điều này sẽ không hiệu quả. Forking không cung cấp cho fork mới bất kỳ giá trị nào. Đó là sự mơ tưởng.” Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao cho biết trên Twitter vào thứ Bảy. Anh ấy nói thêm rằng cộng đồng Terra nên giảm nguồn cung cấp Luna bằng cách burn chúng thay vì forking mạng lưới từ một ngày trong quá khứ, bỏ rơi tất cả những người cố gắng cứu token này trong thời gian nó sụp đổ.

Một cuộc bỏ phiếu không chính thức trên Twitter hôm nay cho thấy một kết quả tương tự như cuộc thăm dò trên diễn đàn Terra. Nó hỏi cộng đồng Luna rằng liệu họ muốn fork Terra hay burn các token Luna. Nó chỉ nhận được hơn 800 phiếu bầu, với 93% ủng hộ. Vì cuộc thăm dò này diễn ra trên Twitter và không có tùy chọn “hiển thị kết quả”, nó có thể ít đại diện cho cộng đồng Luna hơn cuộc thăm dò sơ bộ, được đưa ra trên diễn đàn quản trị chính thức của nó.

Đã có những đề xuất khác trên diễn đàn cộng đồng không đồng ý với đề xuất fork và đề xuất các giải pháp thay thế. Một số đã chỉ trích ý tưởng chuỗi ban đầu gọi (nếu nó còn tồn tại) là Terra Classic. Những người khác đã tập hợp xung quanh một ý tưởng tập trung vào việc duy trì blockchain Terra hiện tại nhưng burn các token để giảm nguồn cung Luna.

Điều đó cho thấy rằng, một số thành viên của cộng đồng Luna đang ủng hộ đề xuất của Kwon. Nhà cung cấp BTC.Secure cho biết trên Twitter rằng họ hỗ trợ sự ra mắt của blockchain mới.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan