Trending

Cosmos Network (ATOM) là gì?

Cosmos Network hay Cosmos (ATOM) là một mạng lưới blockchain giao tiếp thông qua giao thức IBC (Inter – Blockchain – Communication). Đây là giao thức với khả năng tương tác mô phỏng TCP/IP để truyền tải dữ liệu một cách an toàn. Nói dễ hiểu hơn, thì Cosmos (ATOM) là nền tảng công nghệ cho phép xây dựng cũng như phát triển Blockchain. Để hiểu sâu hơn về ATOM mọi người có thể đọc bài viết chi tiết về ATOM tại đây: Link.

5 cách gia tăng lợi suất thu được từ ATOM

Staking

Hiện tại ATOM là một trong những đồng coin có APR khá cao lên tới 19%. Hiện tại có người dùng có thể tham gia staking tại đây: Link. Người dùng nên chọn những pool có phí commission thấp và có voting power lớn để có thể hưởng nhiều lợi nhuận từ hệ sinh thái của ATOM.

Rủi ro

  • Mạng lưới dùng tắc nghẽn, điều này khiến phần thưởng xác thực block không có nên người dùng không thu được lợi nhuận.
  • Thời gian unstake là 14-21 ngày nên nếu giá ATOM bất giờ giảm mạnh trong thời gian ngắn thì nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro lớn, Terra (LUNA) đã từng gặp phải trường hợp này.

 

Liquid Staking

Cũng như phương pháp trên người dùng cũng có thể stake vào nền tảng để nhận lại lợi suất. Tuy nhiên nền tảng có thể sử dụng ATOM với mục đích khác không phải là làm validator.

Một số nền tảng lớn trên hệ sinh thái như:

Tuy đây là cách khá an toàn nhưng vẫn có một vài rủi ro như:

  • Hợp đồng thông minh có lỗ hổng khiến nền tảng bị tấn công

Cung cấp thanh khoản

Do ATOM là một đồng coin nền tảng nền cần bắt cặp với rất nhiều đồng tiền khác để có thể giao dịch. Người dùng có thể thêm ATOM của mình vào các nền tảng để có thể nhận lại phí giao dịch.

Một số nền tảng lớn:

Rủi ro

  • Rủi ro về hợp đồng thông minh bị tấn công
  • Tổn thất vô thường (Impermanent loss)

Cho vay

Người dùng có thể cho vay ATOM và nhận lại lãi suất. Lãi suất sẽ thay đổi dựa theo thanh khoản trên nền tảng. 

Một số nền tảng cho vay lớn như:

Rủi ro

  • Nền tảng bị tấn công

Mint Stablecoin

Inter Protocol ($IST) cho phép mint stablecoin $IST từ ATOM từ đây người dùng có thể thêm thanh khoản trên Osmosis. Tuy nhiên dự án vẫn đang trong quá trình triển khai.

Rủi ro

  • Rủi ro về mất mát vô thường

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những cách mà bạn có thể gia tăng lợi nhuận từ việc sở hữu ATOM. Cosmos là một hệ sinh thái tốt và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai và hứa hẹn đây là “miền đất hứa”. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan