Trending
  • Powell nói rằng thị trường crypto sẽ cần phải có các quy tắc mới.
  • Ông thừa nhận rằng DeFi có tiềm năng cải thiện sự hiệu quả và cả những lợi ích khác.
  • Ông cũng hy vọng rằng sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương sẽ là cần thiết cho các CBDC.

Chủ tịch cục dự trữ Liên bang Jerome Powell, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã cung cấp một số thông tin chi tiết cách Hoa Kỳ có thể điều tiết thị trường xoay quanh CBDC.

Các quy tắc (rules) về crypto mới

Powell nói rằng thị trường crypto và các công nghệ liên quan có thể có những tác động tích cực, nhưng nó cũng sẽ phải có khung pháp lý mới.

Powell nói rằng công nghệ phân tán (distributed technology) và tài chính phi tập trung (defi) có “tiềm năng cải thiện những thiếu sót của hệ thống thanh toán và khuyến khích một bối cảnh tài chính cạnh tranh hơn”. Đây là sự thừa nhận khá rõ ràng từ người đứng đầu một trong những cơ quan tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ. Các cơ quan khác và các quan chức của họ cũng đã tìm đến cryptocurrency và blockchain, mặc dù tất cả họ dường như khuyến khích một số biện pháp kiểm soát .

Về quy định, Chủ tịch Fed nói rằng các sản phẩm mới mà thị trường cung cấp có thể có rủi ro,

“Cũng có những lo ngại tiềm ẩn đối với tính ổn định của các đồng stablecoin. Đặc biệt, chúng tôi không biết một số sản phẩm kỹ thuật số sẽ hoạt động như thế nào trong thời điểm thị trường căng thẳng, có thể dẫn đến bất ổn lớn, cũng như không biết căng thẳng trên thị trường crypto có thể tràn sang thị trường tài chính truyền thống như thế nào ”.

Một vấn đề quan trọng khác đến từ các nhận xét liên quan đến stablecoin vốn chưa ghi điểm được trong mắt chính phủ Hoa Kỳ. Chính quyền đang tìm cách đưa những điều này vào hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ thông qua các quy tắc mới.

Trọng tâm chính: hợp tác quốc tế 

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang xem xét triển khai CBDC của riêng mình , nhưng nó mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Powell nói rằng Fed vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc này, chỉ đơn thuần là một đánh giá ban đầu. Một loại tiền kỹ thuật số dựa trên đô la là một phần của lệnh điều hành phức tạp và có chiều sâu do Tổng thống Biden ký, đây là bước quan trọng đầu tiên mà chính phủ phải thực hiện để điều chỉnh crypto một cách toàn diện.

Như đã nêu trước đây, Powell nói rằng hợp tác quốc tế về vấn đề crypto và CBDC là cần thiết. Stablecoin được coi là mối đe dọa đối với tiền tệ bất cứ  quốc gia nào và nhiều chính phủ muốn áp đặt các biện pháp kiểm soát.

Powell đã vạch ra bốn yếu tố chính đằng sau CBDC dựa trên đồng đô la đó là: quyền riêng tư của người dùng, “có thể xác minh danh tính” (KYC), “có trung gian” cùng khả năng truy cập. Thoạt nghe có vẻ trái lại với những gì được gọi là rất crypto, sẽ là cần thời gian để crypto có thể phù hợp với chính quyền các nước.

 

Nguồn: beincrypto.com

bài viết liên quan