Trending

Tổng quan về Decred 

Decred coin là gì? 

Decred hay còn được biết đến là một dự án tiền mã hoá có mã nguồn mở được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ blockchain. Dự án này làm tăng khả năng cung cấp quyền hoàn toàn tự chủ cho các bên có liên quan để ra quyết định phi tập trung. Đồng thời cũng làm cho quá trình chuyển đổi giữa các bộ quy tắc khác nhau diễn ra một cách thuận tiện.

Nền tảng blockchain của Decred sử dụng kết hợp hai cơ chế đồng thuận là PoW và PoS để nâng cao hiệu quả ngăn chặn các trường hợp như: người dùng tập hợp lại và cùng nhau thay đổi cấu trúc mạng lưới, đi ngược với cộng đồng…

Ra mắt vào tháng 2 năm 2016 bởi Công ty Zero tại Chicago, dự án mong muốn phát triển công nghệ tiền mã hóa với mục tiêu vì sự phát triển của công cộng, mang đến sự công bằng cũng như bình đẳng cho tất cả người tham gia. Bên cạnh đó, Decred cũng không ngừng cố gắng để trở thành một hệ thống tiền mã hóa với Giao thức ngang hàng (hay còn gọi là “Peer to peer”).

Đặc điểm nổi bật của Decred

Tương tự như Bitcoin, Decred đã tiến hành cải thiện Lightning Network. Đây được coi là một phương thức giao dịch off-chain với khả năng giảm thiểu sự quá tải của mạng lưới và gia tăng tốc độ giao dịch. 

Bên cạnh đó, việc hoán đổi chuỗi chéo cho phép tự do trao đổi các loại tiền mã hóa với nhau mà không cần sự kiểm duyệt của trung gian. Tất cả giao dịch đều được thực hiện một cách an toàn và không thể thay đổi.

Hơn nữa, một điểm mà chưa dự án nào làm được là sự “lai tạo” giữa hai cơ chế PoW và PoS. Điều này đã giúp hạn chế được điểm yếu riêng của PoW và PoS đồng thời tối đa hóa những tính năng của chúng. Qua đó, giúp thợ đào và những người năm giữ đều nhận được phần thưởng.

Cơ chế hoạt động của Decred

Để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng của tiền tệ, dự án quy định đơn vị tiền tệ là một decred. Cùng với đó, nâng cao hệ thống và ngăn chặn gian lận trong giao dịch hay tạo ra đồng tiền riêng nhờ vào việc ghi chép giao dịch nổi tiếng. Với dự án lần này, nền tảng blockchain được coi là quan trọng nhất và là nơi lưu giữ và đảm bảo an toàn cho tất cả các giao dịch.

Cơ chế ghi chép của Decred là mỗi khối trong blockchain sẽ được ghi chép vào các giao dịch đã xả ra (trung bình 5 phút sẽ ghi chép 1 block). Trong mạng Decred, các máy tính sẽ được chia sẻ trong một blockchain. Các máy này sẽ liên kết với nhau trong một mạng lưới được tạo ra bởi một thuật toán được thực hiện nhiều lần trên một khối tìm kiếm giải pháp với độ khó cho trước. 

Với mục tiêu tập trung xây dựng và phát triển cộng đồng, mọi quyết định quản trị của dự án đều xuất phát từ tiếng nói chung của người tham gia vào Decred. Decred dùng hệ thống mỏ đào lai giữa Proof-of-work và Proof-of-stake nhằm đảm bảo tính nhất quán công bằng của cộng đồng. Quy trình hoạt động của Decred diễn ra như sau:

  • Proof-of-Work (PoW): Phần thưởng sẽ được thanh toán chỉ khi bạn đầu tư vào hệ thống dựa vào khả năng tính toán. Với mọi giải pháp, một khối mới sẽ được hình thành.
  • Proof-of-Stake (PoS): Khác với Proof-of-Work, phần thưởng nhận được từ Proof-of-Stake là thông qua đặt cược.

Hệ thống được lai tạo giữa PoW/PoS sẽ được thực hiện bởi Decred và cho phép các thợ mỏ tạo ra các khối mới và các bên liên quan sẽ tiến hành bỏ phiếu để xác minh các khối được tạo ra bởi các thợ mỏ. Hệ thống này sử dụng việc khai thác chứng minh và làm bằng chứng lai để đảm bảo: một nhóm nhỏ hay cá thể không thể thống trị luồng giao dịch hoặc thay đổi thành Decred mà không có được sự chấp thuận từ đa số. Kết thúc quá trình, nó sẽ tạo ra sự đồng thuận được cân bằng với các thợ mỏ cũng như các bên liên quan để đóng góp cho hệ sinh thái phát triển. 

Lộ trình phát triển của Decred

Vào năm 2018, dự án đã tuyên bố lộ trình phát triển của mình. Có thể thấy, đây là một dự án với tầm nhìn chiến lược trong trung và dài hạn. Các mục tiêu họ đặt ra cũng được bám sát thực hiện. Để biết thêm thông tin chi tiết về lộ trình của họ, bạn hãy truy cập vào website hoặc Twitter của dự án nhé!

Đội ngũ phát triển của Decred 

Chắc hẳn không ít người trong chúng ta bất ngờ với sự thật đội ngũ phát triển của dự án Decred được góp mặt bởi một số thành viên được tách ra từ đội ngũ key của Bitcoin. Trong đó phải kể tới người sáng lập và là CEO điều hành dự án – Jake Yocom-Piatt là Founder của dự án.May mắn hơn nữa, Decred (DCR) được trợ giúp bởi hai cố ᴠấn nổi tiếng:Charlie Lee – Founder Litecoin ᴠà Jimmу Song – Developer Bitcoin. 

Tổng quan về DCR 

DCR là gì? 

DCR token là đơn vị tiền tệ cơ sở của nền tảng Decred. Cũng giống như các loại tiền mã hóa khác, chức năng chính của DCR là dùng làm phương tiện lưu trữ giá trị. Bên cạnh đó, token này còn có vai trò chính trong việc duy trì bảo mật cũng như ổn định của mạng lưới. Ngoài ra, nó còn là một động lực cho sự phát triển kinh tế của các thành phần tham gia mạng.

Một số thông tin cơ bản về DCR token

  • Tên: DCR token
  • Ký hiệu: DCR
  • Blockchain: Decred
  • Tổng cung: 21.000.000 DCR
  • Cung lưu thông: 13.476.243 DCR

Phân bổ DCR 

Hiện nay, với 21 triệu token, tỷ lệ phân bố của chúng cụ thể như sau:

  • Pre-mining: 8%.
  • Airdrop: 4%.
  • Payback to The Company Zero & Developer: 4%.
  • Mining: 84%.

Điểm đặc biệt là token DCR không được bán ra ngoài. Số lượng token đầu tiên có được chỉ thông qua hoạt động đào của các thợ đào.

Mua DCR ở đâu?

Tương tự như các token khác, DCR hiện đã có mặt trên một số sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng như Binance, Bittrex, CoinExchange, OKEx, IDAX, Gate.io… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể trực tiếp mua DCR qua các sàn giao dịch này. Ngoài ra, bạn có thể staking trong cơ chế đồng thuận PoS và PoW hay tham gia bình chọn trong mạng lưới Decred để nhận để nhận thưởng DCR. Cuối cùng DCR cũng có thể kiếm được nhờ vào mining thông qua hình thức đào.

Ví lưu trữ DCR

Hiện nay, các bạn có thể lưu trữ đồng token DCR trên các loại ví sau:

  • Ví của các sàn giao dịch đã chính thức cho phép giao dịch DCR: Binance, Huobi, Bittrex…
  • Ví cứng: Ledger, Trezor
  • Ví mềm: Exodus, Atomic…

Cùng với đó, Decred cũng có ví lưu trữ riêng của họ với tên gọi là Decrediton. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin qua trang chủ dự án.

Có nên đầu tư vào DCR không? 

Coinviet sẽ không đưa ra đánh giá nào cho việc này. Tuy nhiên, dưới góc độ của người cung cấp thông tin, Coinviet sẽ đưa ra những nhìn nhận khác quan nhất. Và tất nhiên, việc làm của bạn là tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra lựa chọn của mình.

  • Về mặt công nghệ: Giải pháp Lightning Network đã được Decred nhắc tới và bắt đầu từ nửa đầu 2018. Và cho tới hiện nay, giải pháp này đã xong và sắp được cho ra mắt. Tuy nhiên, mạng lưới blockchain của Decred còn khá chậm trong việc tạo khối so với nhiều dự án khác. 
  • Về mặt token economics: Hiện tại, DCR token đang được dùng như một cách thức lưu trữ và vận chuyển giá trị kết hợp với quá trình thanh toán.

Tổng kết

Trên đây là những tổng hợp của Coinviet về dự án Decred cũng như là token DCR. Đây là một dự án thu hút sự chú ý của công chúng và token DCR được kỳ vọng sẽ đem lại lợi nhuận cho người đầu tư. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc kỹ càng trước khi đầu tư để tránh gặp phải các rủi ro nhé. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư. Chúc bạn thành công.

bài viết liên quan