Trending

Tổng quan về thị trường

Blockchain mô-đun là tương lai

Một quan niệm phổ biến trong cộng đồng là blockchain mà mọi người sẽ sử dụng trong tương lai sẽ hoàn toàn khác với công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh mà chúng ta biết bây giờ. Với sự xuất hiện của thiết kế blockchain mô-đun, điều này có thể đúng.

Các blockchain công khai nổi bật ngày nay sử dụng một kiến ​​trúc được gọi là thiết kế nguyên khối. Bitcoin, Ethereum, Solana và Avalanche đều là nguyên khối. Ngay cả những người phấn đấu cho tính mô-đun, chẳng hạn như Cosmos, không hoàn toàn theo mô-đun, mà sử dụng một cách tiếp cận hỗn hợp. Trên thực tế, lớp 2 sẽ không làm cho Ethereum hoàn toàn theo mô-đun. Mạng con Avalanche, là các chuỗi nguyên khối có hiệu quả nằm trên một chuỗi nguyên khối khác, hoạt động tương tự.

Trong một kiến ​​trúc nguyên khối, một ‘lớp’ xử lý tất cả các loại giao dịch. Ví dụ, mạng chính của Ethereum là nơi diễn ra quá trình thực thi, dữ liệu sẵn có, giải quyết và đồng thuận. Kết quả là, khi hoạt động mạnh, Ethereum có thể bị tắc nghẽn. Người dùng nhận thấy giá xăng tăng, mạng chậm và không thể hoàn thành giao dịch. Tất cả chúng đều không mong muốn nếu một blockchain công khai có ý định áp dụng rộng rãi và toàn cầu.

Mặt khác, mạng hợp đồng thông minh mô-đun được tạo thành từ một số chuỗi, mỗi chuỗi xử lý một mục đích chuyên biệt. Các lớp được phân loại như sau:

  • Lớp dữ liệu khả dụng: nơi chuỗi lưu trữ và xử lý tất cả dữ liệu giao dịch và đảm bảo rằng người dùng luôn có thể truy cập dữ liệu.
  • Lớp đồng thuận: nơi diễn ra sự phân quyền. mức độ bảo mật.
  • Lớp thực thi: nơi thu thập và xử lý các giao dịch.

Bộ ba nan giải nổi tiếng về blockchain đã có câu trả lời: blockchain mô-đun. Một mạng có thể trở nên có khả năng mở rộng trong khi vẫn được bảo mật và phi tập trung bằng cách chỉ định các công việc cụ thể cho các chuỗi cụ thể.

Tuy nhiên, con đường đến tương lai mô-đun vẫn còn rất xa. Nó giống như lắp ráp một mảnh ghép từng mảnh. Để tạo ra một hệ thống lớn duy nhất đang hoạt động hoàn toàn, mỗi “lớp” hoặc “ngăn xếp” phải được phát triển cẩn thận. Celestia, tự cho mình là cấu trúc hoàn toàn mô-đun đầu tiên trong khu vực, hiện là một dự án nổi tiếng trong thể loại này.

Ứng dụng trung gian

Hãy nghĩ về phần mềm trung gian tiền điện tử như chất kết dính liên kết các chuỗi và dapp. Một số cho rằng phần mềm trung gian đóng vai trò là dapp cho dapp. Trên thực tế, phần mềm trung gian có thể chỉ là một lớp mới trong thế giới mô-đun. Chúng đóng vai trò là nền tảng của mật mã.

Theo số lượng các nhà xây dựng làm việc đặc biệt trên nó, các dự án đã được thành lập và số tiền đầu tư mạo hiểm đang hướng vào họ, ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Phần mềm trung gian nằm trong một danh mục rộng. Các dự án được bao gồm ở đây bao gồm cơ sở hạ tầng nút, cầu đa đường, tự động hóa hợp đồng thông minh, lưu trữ đám mây phi tập trung và nhiều hơn nữa.

Phân ngành cơ sở hạ tầng tiền điện tử có tiềm năng to lớn. Web3 vẫn phụ thuộc đáng kể vào web2 đương nhiệm (chẳng hạn như AWS của Amazon). Chúng tôi đang rất cần các giải pháp web3 cho nhiều vấn đề khác nhau, đồng thời vẫn duy trì các động lực kinh tế cho việc phân quyền. TAM (tổng số thị trường có thể địa chỉ) cho một sản phẩm phần mềm trung gian có thể là không giới hạn. (Xét cho cùng, AWS, không phải thị trường, mới là thứ khiến Amazon sinh lợi.) Giờ đây, rõ ràng lý do tại sao các quỹ đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, phần mềm trung gian, mặc dù cần thiết, nhưng rất tẻ nhạt. Đó là một trong những bất cập của cuộc chơi hạ tầng dưới góc nhìn của các nhà đầu tư, cụ thể là các nhà bán lẻ. Ngành công nghiệp này không cung cấp gì theo cách cường điệu và cốt truyện. Đối với những người bình thường để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cần phải hiểu biết kỹ lưỡng về kỹ thuật.

Hơn nữa, một dự án phần mềm trung gian phụ thuộc rất nhiều vào mạng mà nó chạy trên đó. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp tập trung vào Ethereum sẽ phải dựa vào thành công của Ethereum để thành công. Rất khó để đánh giá và đầu tư vào phần mềm trung gian. Có rất nhiều sự mơ hồ về dự án nào sẽ là gã khổng lồ công nghệ web3. Nó cũng giải thích tại sao ngành công nghiệp này dường như bị chi phối bởi vốn đầu tư mạo hiểm vào thời điểm đó.

Ít nhất, như một lời khuyên phổ biến, bây giờ bạn biết tiền thông minh đang đặt cược ở đâu. Kiến thức chuyên môn này có thể giúp bạn xác định các cơ hội mà công chúng bỏ qua vì chúng không có vẻ hấp dẫn như hình ảnh những con khỉ.

Các giao thức chất béo và các ứng dụng chất béo

Một bài báo năm 2016 có tiêu đề Fat Protocols đã phổ biến ý tưởng Fat Protocols. Các giá trị thường tập trung ở lớp cơ sở trong vùng mà các giao thức là chất béo và các ứng dụng mỏng. Đầu tư vào nền tảng sinh lợi hơn đầu tư vào ứng dụng. Đây là một bản tóm tắt của luận án chất béo.

Thế hệ trước của các giao thức phổ biến (TCP / IP, HTTP, SMTP, v.v.) tạo ra số lượng giá trị khổng lồ, nhưng phần lớn trong số đó được thu thập và tổng hợp lại trên đầu lớp ứng dụng, chủ yếu ở dạng dữ liệu (Google, Facebook, v.v.).

Về cách giá trị được phân phối, ngăn xếp Internet được tạo thành từ các giao thức “mỏng” và các ứng dụng “béo”. Khi thị trường phát triển, chúng tôi phát hiện ra rằng đầu tư vào các ứng dụng mang lại lợi nhuận lớn trong khi đầu tư trực tiếp vào công nghệ giao thức mang lại lợi nhuận thấp.

Trong ngăn xếp ứng dụng blockchain, kết nối giữa các giao thức và ứng dụng bị đảo ngược. Lớp giao thức chia sẻ tập trung giá trị và chỉ một phần của giá trị đó được phân tán trên lớp ứng dụng. Đó là một ngăn xếp bao gồm các giao thức “béo” cũng như các ứng dụng “mỏng”.

Theo nhiều khía cạnh, lĩnh vực tiền điện tử hiện vẫn tập trung vào giao thức. Ethereum là loại tiền điện tử có lợi nhuận cao nhất. Một dấu hiệu khác là các altcoin không phải L1 đã bị đánh bại so với Lớp 1. Mọi người vẫn sẽ nói với bạn rằng bạn nên giữ BTC hoặc ETH hơn là đầu tư vào các mã thông báo ứng dụng.

Sẽ gây tranh cãi nếu nghịch đảo – nơi giao thức mỏng và ứng dụng béo – thì tốt hơn. Ngày nay, internet tập trung vào ứng dụng cao và nó không có vẻ hấp dẫn. Quyền lực và giá trị đang được tập trung vào cái mà ngày nay được gọi là “Công nghệ lớn”, điều không mong muốn trong một môi trường phi tập trung.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực tiền điện tử, chúng ta cần các giá trị để xếp tầng nhiều hơn vào cấp ứng dụng. Có lẽ trong môi trường phi tập trung, các mô hình kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận công bằng hơn so với công nghệ truyền thống. Gần đây, Hasu, một nhà nghiên cứu tiền điện tử nổi tiếng, đã bắt đầu một cuộc trò chuyện trong bài báo của mình, trong đó anh ấy tuyên bố rằng chúng ta đang tham gia quá nhiều vào lớp 1. Anh ấy không nhầm đâu.

Trong thế giới tiền điện tử lý tưởng của chúng tôi, người dùng sẽ sử dụng dApp mà không cần suy nghĩ về chuỗi nào họ được liên kết. Dựa trên các điều kiện nhất định, ứng dụng sẽ đưa người dùng đến mạng hiệu quả nhất (năng suất tốt nhất, ít tắc nghẽn nhất, phí nhỏ nhất, v.v.) Ở cấp độ UX, một ứng dụng ‘béo’ sẽ xuất hiện như vậy. Các chương trình sẽ đa tham gia trên phần phụ trợ, có thể với chuỗi riêng của chúng – một chuỗi ngăn xếp trong thiết kế mô-đun thay vì một lớp hoàn toàn có chủ quyền 1. Nếu đó là DeFi, tính thanh khoản của chúng là rất lớn đối với bất kỳ cặp nào. Giao thức tạo ra lợi nhuận từ mọi lĩnh vực của web3 và là công nghệ lớn của không gian tiền điện tử.

Một số giao thức DeFi hiện tại, chẳng hạn như AVEE, đang hoạt động trên con đường này. Họ thiết lập bản thân thành nhiều chuỗi, liên tục sáng tạo lại các bộ phận khác nhau của sản phẩm, thiết lập lòng tin bằng cách chịu đựng nhiều biến động thị trường hoặc khủng hoảng an ninh và thường xuyên thu lợi nhuận. Họ muốn trở nên nổi tiếng.

Ý tưởng về việc lật ứng dụng béo bở đã lôi kéo các nhà bán lẻ xem lại các chương trình bùng nổ DeFi đã bỏ qua một thời gian ngắn như AAVE, UniSwap hoặc Curve. Các giao thức DeFi 1.0 cuối cùng đã lấy lại được sự quan tâm sau khi hầu như bị bỏ qua trong thời kỳ trăng mật. Tuy nhiên, xu hướng này không bị giới hạn đối với các dapp cũ hơn, một số dự án trẻ hơn cũng có tham vọng và có khả năng tạo ra một hào xung quanh chính chúng.

Nếu sự phân tách lớp 1 của ứng dụng xảy ra, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự chững lại tăng trưởng ở lớp 1 về lợi tức đầu tư – không phải công nghệ hoặc đổi mới – khi tiền tràn vào lớp ứng dụng. Điều này có thể mất một thời gian để chơi. Tuy nhiên, giống như với bất kỳ thứ gì trong lĩnh vực tiền điện tử, nó có thể nhanh theo cấp số nhân.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về 3 xu hướng mới trong thị trường tiền điện tử có thể trở thành xu hướng chính của thị trường trong thời gian tới.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan