Trending

Nayib Bukele, El Salvador và Bitcoin City

Đây là hai cái tên tốn khá nhiều giấy mực của truyền thông trong thời gian qua. Nayib Bukele là tổng thống thứ 43 của quốc gia El Salvador. Ông nổi tiếng là một “Big Fan” của Bitcoin. Trong nhiệm kì 5 năm của mình, ngoài công việc điều hành và quản lý đất nước, ông còn muốn thay đổi toàn bộ quốc gia bằng công nghệ blockchain cũng như áp dụng Bitcoin.

Quốc gia này thực sự được quan tâm khi chính phủ bắt đầu đưa tin về việc dự định chấp nhận BTC để thanh toán. Cho đến khi chính thức hợp pháp hóa việc này, Nayib Bukele đã biến El Salvador thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp. Tin tức này đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng crypto, song song với nó cũng có nhiều ý kiến trái chiều được đề cập. 

Kế hoạch xây Bitcoin City là gì?

Vào hồi tháng 5 vừa rồi, Tổng thống Nayib Bukele đã công bố mô hình xây dựng về Bitcoin City của mình. Thành phố nhìn qua thì trông có vẻ được quy hoạch như nhiều thành phố khác. Tuy nhiên điểm khác biết là sẽ tập trung vào Bitcoin và Crypto, y như cái tên của nó. Thậm chí sẽ có một bức tượng Bitcoin lớn nằm ở trung tâm thành phố.

Tại thành phố này, người dân sinh sống sẽ chỉ cần trả duy nhất 10% VAT để phục vụ cho việc duy trì hoạt động của thành phố. Sẽ không có thêm một loại thuế nào khác áp dụng lên người sử hữu Crypto.

Chính sách miễn thuế này sẽ đem lại một thế mạnh lớn cho quốc gia này, khi mà nhiều quốc gia lớn áp dụng thuế rất gay gắt cho người dùng Crypto. Các nhà đầu tư có thể tới Bitcoin City và dần biến thành phố này trở thành “Thiên Đường” của tiền mã hoá.

Bitcoin tác động thế nào đến El Salvador

Ưu điểm

  • Vị thế của người đi đầu trong công cuộc biến Bitcoin trở thành tiền tệ thông thường,
  • Chuyển khoản quốc tế: với ví Chivo của quốc gia này, bạn có thể chuyển khoản nhanh chóng tới địa chỉ ví của người khác với thao tác đơn giản.
  • Chiếm được sự quan tâm lớn đến từ cộng đồng Crypto trên thế giới.
  • Giúp người dân quốc gia này tiếp cận với công nghệ và Crypto sớm hơn, tạo điều kiện phát triển cho đất nước.

 Hạn chế

  • Quốc gia này đang trong giai đoạn non nớt và dễ tổn thương nhất, rủi ro vẫn luôn hiện hữu và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Sử dụng quỹ nhà nước để mua BTC thay vì cá nhân, làm tiêu hao nguồn lực quốc gia.
  • Rủi ro cao nếu Bitcoin thất bại, đôi khi sẽ khiến quốc gia sụp đổ.

Hiệu ứng Domino từ El Salvador và Bitcoin City

Việc chấp nhận BTC của El Salvador vô tình đã tạo ra một hiệu ứng Domino cho các quốc gia khác trên toàn thế giới. Mặc cho những rủi ro vô cùng lớn, sẵn sàng có thể huỷ hoại nền kinh tế. Có thể kể đến:

  • Cộng hoà Trung Phi (CAR) đã tham gia cuộc chơi này khi trở thành quốc gia thứ 2 chấp nhận BTC làm một đồng tiền hợp pháp, song song cùng với tiền pháp định của họ.
  • Madeira, một vùng tự trị ở Bồ Đào Nha cũng đã công bố kế hoạch chấp thuận BTC làm tiền tệ hợp pháp.
  • Prospera trên đảo Roatán đã theo chân El Salvador và CAR chấp nhận BTC như một tiền tệ hợp pháp.

Việc chấp nhận Bitcoin có thể gây ra xung đột tiền tệ, cụ thể là về mặt lợi ích với tiền pháp định. Hiệu ứng Domino sẽ còn lan toả mạnh hơn, nếu quốc gia El Salvador đạt được những thành công trong tương lai, đặc biệt với Bitcoin City. 

Thách thức sử dụng song song 2 loại tiền tệ cùng một lúc luôn là một dấu hỏi lớn với các quốc gia này, liệu họ có thể kiểm soát được, dù đã lên kế hoạch kỹ lưỡng. Những biến số vẫn là rất lớn. Hãy để thời gian trả lời cho chúng ta.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về “Bitcoin City”, một trong những dự án thu hút được nhiều sự quan tâm nhất từ cộng đồng Crypto trên thế giới. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công

bài viết liên quan