Trending

Tổng quan về ERC-3525

ERC-3525 là gì

ERC-3525 là một chuẩn token mới trên mạng lưới Ethereum và được triển khai bởi đội ngũ dự án Solv Protocol. ERC-3525 là chuẩn token sử dụng cho các Semi-fungible Tokens – Chuẩn mở rộng của tài sản NFT.

Chuẩn ERC (Ethereum Request for Comments) là quy chuẩn phát triển token trên mạng lưới Ethereum và có thể được tạo từ bất kỳ ai. Thực tế đã có nhiều chuẩn ERC được tạo ra như ERC-20, ERC-721, ERC-223, ERC-809… Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một cài chuẩn còn được sử dụng rộng rãi như:

  • ERC-721 là chuẩn token NFT được sử dụng phổ biến với mục đích tạo ra các tài sản NFT (Non-Fungible Token) độc nhất và không thể sao chép.
  • ERC-20 là tiêu chuẩn kỹ thuật được sử dụng phát hành các token trên mạng lưới Ethereum, đây là mạng lưới được sử dụng rộng rãi nhất trên mạng lưới ETH hiện nay.

Semi-fungible Tokens là gì

Semi-fungible Tokens hay SFT là loại token bán thay thế – những token vừa sở hữu đặc điểm của token không thể thay thế NFT và token có thể thay thế như BTC, ETH… Thời điểm ban đầu, token dạng này sẽ mạng đặc điểm có thể trao đổi được như những token khác và sau đó, chúng chuyển trạng thái thành những tài sản không thể thay thế NFT.

Các token dạng này có thể hiểu đơn giản là sau khi hết giá trị sử dụng thì chúng sẽ chuyển thành các tài sản mạng giá trị sưu tầm, kỷ vật lưu giữ.

Các hoạt động của ERC-3525

Các token ERC-3525 vừa thừa hưởng khả năng tùy chỉnh các thuộc tính, vừa tăng độ tiện dụng hơn so với token dạng ERC-721. Ngoài ra, khả năng tương thích với tiêu chuẩn ERC-721 giúp cho chuẩn token mới này sẽ dễ dàng sử dụng được cơ sở hạ tầng có sẵn được triển khai và áp dụng nhiều hơn trên các protocol.

Là bản mở rộng của chuẩn ERC-721 nên chuẩn token ERC-3525 hoạt động bằng cách mở rộng các cấu trúc dữ liệu của token dạng ERC-721 và chuyển đổi từ “tokenID” sang “tokenID-slot-units”, tạo ra khả năng chia nhỏ token.

Tương tự chuẩn ERC-721, “tokenID” của ERC-3525 thể hiện được quyền sở hữu tài sản và điểm khác biệt là chuẩn ERC-3525 có thêm tham số “units” để thể hiện số lượng và “slot” để phân loại thuộc tính token.

Sau đó, token dạng này có thể được chia nhỏ ra thành nhiều token khác nhau với tổng số “units” của các token bằng với số “units” ban đầu. Các token tách ra sẽ có giá trị “slot” tương tự nhau và có thể được hợp nhất lại.

Tính ứng dụng của ERC-3525

Chuẩn ERC-3525 được ứng dụng bởi dự án Solv Protocol – dự án về Financial NFT. Giao thức này sử dụng chuẩn ERC-3525 trong các Initial Voucher Offering giống với IDO – hình thức bán các token dự án cho cộng đồng thông qua các voucher.

Các dự án tham gia IVO trên giao thức sẽ phát hành các voucher dưới chuẩn ERC-3525 và sau đó mua/bán thị trường trên các marketplace như Binance NFT, Solv’s IVO Market.

Các Voucher này là các Financial NFTs và có đặc tính của chuẩn ERC-3525 như chia nhỏ hay hợp nhất. Các voucher có thể hợp nhất hoặc phân nhỏ nếu có đủ các đặc điểm như cùng kiểu lock-up hay cùng sở hữu một loại token trong đó.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về chuẩn ERC-3525 và những điểm nổi bật của nó.

Chúc các bạn có những lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan