Trending

Fei Protocol là gì?

Fei Protocol là một dự án nhằm cải thiện khái niệm về stablecoin bằng cách thực hiện nhiều đổi mới khác nhau, hướng tới sự công bằng, thanh khoản và có tính mở rộng. Dự án này sử dụng một cơ chế ổn định có tên là PCV – giá trị được kiểm soát giao thức và nhiều cơ chế khác, giữ cho nhóm thanh khoản Uniswap và FEI, stablecoin gốc của nó, gần với tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ. 

Dự án mở ra một nhóm thanh khoản FEI/ETH trên Uniswap (sàn DEX lớn nhất về blockchain của Ethereum), nhờ vậy, stablecoin của dự án này có luôn một thị trường thứ cấp có tính thanh khoản cao. Chính dự án cũng là nhà cung cấp thanh khoản chính cho stablecoin của mình, giúp nó trở nên khác biệt và thu hút được người dùng từ các bên thứ ba.

Điểm nổi bật của Fei Protocol

Hiện tại các nền tảng DeFi sử dụng thước đo thành công của dự án là TVL (Total Value Locked) . Tuy nhiên, Fei Protocol cho rằng, phần thường cho lượng vốn được khóa ở nền tảng cũng rất cần thiết, nó quyết định cho việc duy trì lượng vốn đó trong nền tảng. Nếu phần thưởng đó khiến họ thấy thú vị, lượng vốn được khóa có thể tăng lên. Nhưng khi phần thưởng không còn được chia sẻ, người dùng sẽ tìm kiếm nơi khác. Xét về lâu dài, điều này sẽ khiến dự án không còn tiềm năng.

Vì thế, Fei Protocol đã phát triển mô hình PCV (Protocol Controlled Value). Trong đó một nền tảng sở hữu hoàn toàn các tài sản được khóa trong các hợp đồng thông minh. PCV sẽ cung cấp cho giao thức tính linh hoạt để tham gia vào các hoạt động phi lợi nhuận. Đây là một mô hình có thể đảm bảo tính thanh khoản hoặc hỗ trợ giá cho người dùng DeFi. Không giống như mô hình IOU, PCV không thể thu hồi.

100% PCV sẽ được dự án phân bổ vào Uniswap có giá trị bằng ETH/FEI, được tài trợ bởi Bonding curves ETH. Rào cản gia nhập thấp hơn và sự thân thiện cao hơn đối với người dùng DeFi, nên dự án chọn Uniswap. Dự án rất cần nguồn thanh khoản từ cơ chế PCV để hoạt động. Số lượng token TRIBE được người dùng mua trên Bonding curves sẽ tương ứng với nguồn token TRIBE được bổ sung từ giao thức. Chính vì vậy, độ sâu của thanh khoản sẽ ngang bằng với tổng token TRIBE lưu hành còn lại.

Ngoài ra, Fei Protocol là chiến lược hợp tác nhiều bên nhằm gia tăng ứng dụng của Fei Protocol trên thị trường. Hiện tại, Fei đã hợp tác với Ondo Finance (Structured Finance) và Rari Capital (Yield Aggregator & Manager).

Lộ trình phát triển của Fei Protocol

Fei Protocol chính thức ra đời phiên bản V2 ngày 15 tháng 12 năm 2021 có những cập nhật mới như:

  • Redeem FEI với ETH và DAI với 1 USD.
  • TRIBE backstop: Nếu giao thức giảm xuống dưới tỷ suất dự trữ tiềm năng thì sẽ tái cấp vốn bằng TRIBE.
  • TRIBE mint cap: Hạn chế lạm phát.
  • PCV Guardian: Khi cần thiết, Guardian có thể di chuyển PCV.

Đội ngũ phát triển của Fei Protocol

Joey Santoro: Ông là nhà sáng lập Fei Protocol.

Sebastian Delgado: Ông có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại Dharma và Uber. Là co-founder của Fei Protocol. 

Brianna Montgomery: Bà từng làm tại ConsenSys Audit. Cũng là co-founder của Fei Protocol.

Nhà đầu tư của Fei Protocol

Một số cái tên lớn trong danh sách nhà đầu tư của Fei Protocol phải kể đến như a16z, Coinbase, Framework…

Trong số đó, Coinbase, ở thời điểm hiện tại, là một trong những nền tảng mua bán Crypto có volume lớn nhất. Hiệu ứng listing lên Coinbase nhiều lúc nhận được sự FOMO không kém token được list Binance.

Tổng quan về token TRIBE

Token TRIBE là gì? 

  • Token name (Tên token): Tribe.
  • Ticker (Mã giao dịch): TRIBE.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Token standard (Tiêu chuẩn token): ERC-20.
  • Contract (Hợp đồng): 0xc7283b66eb1eb5fb86327f08e1b5816b0720212b
  • Token type (Loại token): Utility, Governance

TRIBE là token chính thức dùng để quản trị Fei Protocol, phát hành một stablecoin phi tập trung FEI nhằm duy trì giá trị cố định là 1 USD, mang tính năng Utility và Governance cho nền tảng này.

Chức năng chính của TRIBE

Token này được sử dụng để bỏ phiếu cho các nâng cấp của hệ sinh thái Fei Protocol và đóng vai trò điều chỉnh chính sách tiền tệ của stablecoin FEI. Ngoài ra, TRIBE còn được sử dụng với mục đích staking nhận phần thưởng.

Lịch phát hành token TRIBE

TRIBE token có tổng thời gian khóa và thời gian mở khóa từng đợt khác nhau được chia ra bốn nhóm như sau:

  • Được trả ngay: là token được bán trong Genesis group và các đợt IDO.
  • Thời gian khóa là 5 năm, số lượng mở khóa tăng dần: Áp dụng với token của đội ngũ của dự án.
  • Thời gian khóa là 2 năm, số lượng mở khóa giảm dần: Ap dụng cho token dùng làm phần thưởng staking.
  • Thời gian khóa là 4 năm, số lượng mở khóa đều nhau: Áp dụng cho token của các nhà đầu tư sở hữu.

Phân bổ token TRIBE

Nhóm Fei Core muốn token TRIBE có sự phân phối cân bằng giữa cộng đồng, nhóm và nhà đầu tư trong khi cộng đồng vẫn được ưu tiên. Vì vậy họ nhúng cả hai cơ chế phân phối vốn ủng hộ và phi vốn, đồng thời nhấn mạnh cơ hội bình đẳng thông qua nhóm Genesis.

  • DAO Treasury (Quỹ của Fei Protocol): 40%
  • IDO (Gọi vốn và bán token dưới dạng IDO): 20%
  • Fei Core Team (Đội ngũ của Fei Protocol): 13%
  • Genesis Group (Token bán trong Genesis group): 10%
  • Staking Rewards (Phần thưởng staking): 10%
  • Fei Core Team Investors (Các nhà đầu tư của Fei Protocol): 5%
  • Grants (Hoạt động trợ cấp): 2%

Mua token TRIBE ở đâu?

Hiện nay, TRIBE token đang được niêm yết trên các sàn lớn và uy tín như Binance, Huobi, Coinbase, KuCoin và ZT…

Ví lưu trữ token TRIBE

TRIBE là một token ERC20, vì vậy có thể lưu trữ TRIBE ở các ví hỗ trợ ERC20 được dùng phổ biến hiện nay. Một số loại ví phổ biến như:

  • Ví sàn, nếu bạn là người thường xuyên giao dịch thì có thể sử dụng ví này. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là không an toàn như các ví khác, vì thế, nếu bạn là một trader muốn đầu tư dài hạn thì ví này không phải là một lựa chọn thích hợp.
  • Các ví ETH phổ biến và uy tín: Trust Wallet, Metamask, Coin98 Wallet…
  • Ví lạnh: Ledger, Trezor…

Có nên đầu tư vào TRIBE không?

Fei Protocol có ba ưu điểm chính:

  • Thanh khoản được đảm bảo: Chủ sở hữu TRIBE không phải lo lắng về Crypto whales tiền mã hóa vì bản thân giao thức là chủ sở hữu chính của tính thanh khoản.
  • Hỗ trợ cân bằng: khi hỗ trợ giá cho FEI ngắn, Fei Protocol có thể điều chỉnh giá Uniswap và bằng cách đó sẽ khôi phục được hỗ trợ.
  • Quản lý: Các khu vực sử dụng PCV cũng có thể khác nhau. PCV có thể đặt lãi suất và mở đường cho việc vay các token TRIBE.

Xét về lâu dài, TRIBE được dự đoán là một khoản đầu tư tốt trong tương lai. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, đầu tư luôn có rủi ro và TRIBE cũng vậy, hãy luôn cân nhắc kỹ lưỡng và không nên đặt quá nhiều niềm tin vào một đồng tiền nào đó. Nếu bạn đang có hứng thú với dự án, chỉ nên đầu tư ít và không bị ảnh hưởng gì đến số tiền bạn có thể mất đi.

Tổng kết

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về dự án Fei Protocol và token TRIBE mà Coinviet đã cung cấp. Các ý tưởng được Fei Protocol đề xuất khá hay, nó sẽ góp phần làm cho DeFi phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về dự án Fei Protocol và quyết định đúng đắn trong việc có nên đầu tư vào TRIBE hay không. Chúc bạn thành công.

bài viết liên quan