Trending

FUD FOMO là gì?

Fomo là gì?

FOMO là cụm từ được viết tắt từ Fear Of Missing Out. Cụm từ này ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, thể hiện nỗi sợ bỏ qua một khoản lợi nhuận có thể kiếm được nếu bạn không đầu tư ngay lập tức, bất chấp giá trị hiện tại của nó là bao nhiêu.

Trong thị trường tiền điện tử, đa số các nhà đầu tư sẽ sử dụng yếu tố cảm xúc để giao dịch nhiều hơn là tính hợp lý, vì vậy FOMO bỗng nhiên trở thành một yếu tố có ảnh hưởng cao tới quá trình đưa ra quyết định thực hiện giao dịch của các nhà đầu tư.

Fud là gì?

FUD là cụm từ được viết tắt từ Fear, Uncertainty, Doubt. Cụm từ này ám chỉ nỗi sợ hãi, nghi ngờ và không chắc chắn về thông tin xấu được phát tán từ các nguồn không xác định về một đồng tiền điện tử nào đó trên thị trường.

Khi đồng coin bị FUD, các trader có xu hướng bán tháo bất chấp giá hiện tại của nó là bao nhiêu, gây ra hiệu ứng gọi là Panic Sell (tức bán tháo ồ ạt), làm giá trị của đồng coin đó bị giảm nhiều lần trong thời gian ngắn.

Ai sẽ là người tạo ra FUD và FOMO?

FUD và FOMO sẽ được những người muốn chuộc lợi từ việc tăng giảm của đồng token họ nhắm đến. Họ sử dụng tin tức gây FUD làm công cụ dùng để dìm giá, sau đó mua lại càng nhiều đồng coin đó nhất có thể trước khi kích hoạt hiệu ứng FOMO để chốt lời.

Hậu quả của FUD và FOMO gây ra là gì?

Đối với những nhà đầu tư mới thì rất dễ rơi vào hai hội chứng này và hậu quả dễ nhận thấy nhất chính là giá trị tài sản của họ giảm dần sau mỗi lần gặp phải. Dần dần, họ sẽ mất niềm tin vào quyết định đầu tư của mình trong tương lai. Và cuối cùng khi không còn chính kiến thì việc chạy theo thị trường sẽ khiến tài sản của bạn nhanh chóng về số 0 do FUD và FOMO.

Những biểu hiện dễ nhận thấy khi mắc hội chứng FUD và FOMO

  • Nôn nóng trong việc thực hiện các lệnh giao dịch
  • Không có kế hoạch giao dịch cụ thể khi vào lệnh
  • Giao dịch dựa theo tin tức nhưng lại không đủ nhanh để theo kịp thị trường
  • Kỹ thuật phân tích chưa tốt nên bị hoài nghi, dễ lung lay nhận định bản thân.

Những cách vượt qua tâm lý FUD và FOMO

Lưu ý: Không phải không thể bị rơi vào hai trạng thái trên, những cách dưới đây chỉ giúp bạn giảm đi đáng kể thiệt hại từ FUD và FOMO

  • Hãy cập nhật tin tức trading một cách chắc chắn và tốt nhất, điều đó sẽ giúp các bạn kiên định hơn với những đánh giá của bản thân về thị trường.
  • Luôn phải có kế hoạch giao dịch trước khi vào lệnh ( có điểm dừng, điểm vào, điểm bán, target, số vốn đi như nào,..)
  • Phải kiên nhẫn với kế hoạch của mình đã đưa ra.
  • Hạn chế trading theo tin tức, sự kiện của thị trường.

Lời kết

Trên đây là những điều bạn cần biết về hai hội chứng tâm lý mà ai cũng dễ dàng mắc phải khi tham gia vào thị trường tài chính, đặc biệt là Crypto, khi mà giá biến động nhanh và lớn. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp bạn trong việc đầu tư trong tương lai. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan