Trending

Fuel Network là gì?

Fuel Network là một lớp thực thi cho Ethereum, dựa trên giải pháp mở rộng của Optimistic Rollup để trở thành giải pháp thanh khoán. Fuel hoạt động trên mô hình UTXO cho phép xử lý dữ liệu giao dịch nhanh hơn do các giao dịch được thực hiện song song. Giải thích đơn giản về UTXO chúng ta có thể hiểu như sau.

Nếu bạn có 50$ chúng ta có những cách chia :

  • 1 tờ 50$
  • 5 tờ 10$
  • 10 tờ 5$
  • và nhiều cách chia khác

 Mặc dù số lượng tờ tiền có thể khác nhau tuy nhiên số lượng tiền nhận được luôn là 50$. UTXO cũng hoạt động theo cách tương tự, khi bạn có một số dư trong ví tiền điện tử, số dư được chuyển đến địa chỉ ví khác, dựa trên lịch sử giao dịch trước đây của bạn. Khi được cộng lại với nhau, các UTXO này cộng lại thành tổng số dư được giữ trong địa chỉ ví cũ của bạn.

Thực trạng hiện nay

Layer-2 đã giúp người dùng trải nghiệm hệ sinh thái của Ethereum với mức phí thấp hơn cùng với khả năng mở rộng một phần (đối với cả Optimistic Rollup và Zk Rollup). Khi mạng lưới của Ethereum có lượng giao dịch cao trong thời gian ngắn khiến phí gas tăng cao. Các layer-2 cũng buộc phải tăng phí gas do layer-2 phải gửi dữ liệu lên Ethereum điều đó khiến phí gas ở layer-1 ảnh hướng tới layer-2. Vì vậy các Rollup chỉ giúp layer-1 mở rộng một phần.

Điểm nổi bật của Fuel Network

Fuel Network đề xuất một cách tiếp cận khác đó chính là lớp thực thi được tách khỏi tính khả dụng và đồng thuận của dữ liệu. Sự tách biệt này cho phép lớp cơ sở tăng khả năng mở rộng.

Lớp thực thi được tạo bởi Fuel Network cung cấp ba tính năng đặc biệt sau:

  • Parellel Transaction Execution (thực thi giao dịch song song): Fuel mang lại khả năng thực hiện các giao dịch song song bằng cách sử dụng UTXO cho phép xử lý đồng thời nhiều giao dịch cùng lúc. 
  • Fuel VM (máy ảo Fuel): Fuel VM được thiết kế để giảm việc xử lý tốn tài nguyên như VM truyền thống, đồng thời hỗ trợ các nhà phát triển vượt qua cả EVM. 
  • Sway Language : Fuel cung cấp một ngôn ngữ phát triển riêng là Sway, dựa trên RUST một ngôn ngữ lập trình khá phổ biến.

Tokenomic

Đang cập nhật…

Roadmap

Dự án vẫn chưa có công bố gì về lộ trình, hiện tại thì dự án đang trong phiên bản beta-1. Tuy nhiên dự án cũng đã xác nhận là không có incentive cho phiên bản beta-1. Một dự án về AMM trên Fuel là SwaySwap cũng đã ra phiên bản demo: Link .

Nhà đầu tư 

Fuel Labs đã huy động được 80 triệu USD. Trong đó, Blockchain Capital và Stratos Technologies là hai cái tên dẫn đầu vòng huy động vốn. Bên cạnh còn có sự tham gia của Alameda Research, CoinFund, Bain Capital Crypto, TRGC, Maven 11 Capital, Blockwall, ….

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết để mọi người hiểu về Fuel Network. Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích đến người đọc. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights.

bài viết liên quan