Trending
  • Các giao dịch hơn 10 triệu đô la được liệt vào phân khúc lớn nhất của các giao dịch DeFi tính theo khối lượng
  • Hacker kiếm được 3,2 tỷ đô la tiền điện tử vào năm 2021, theo Chainanalysis

Tổng giá trị được khóa trong DeFi đã tăng từ 601 triệu đô la vào đầu năm 2020 lên 239 tỷ đô la cho đến nay vào năm 2022, tăng gần 40.000%, theo một báo cáo nghiên cứu mới.

Tác giả của báo cáo, nhà cung cấp dữ liệu blockchain Amberdata, cho biết sự gia tăng lớn “vẫn chỉ đang nằm trong giai đoạn rất sớm”, nói thêm rằng tổng giá trị bị khóa (TVL) sẽ “tăng đáng kể” trong vài năm tới khi các tổ chức lớn tham gia thị trường.

Các giao dịch của tổ chức lớn, mà công ty phân tích blockchain Chainalysis xác định là trên 10 triệu đô la, đã trở thành phân khúc lớn nhất của giao dịch DeFi (tài chính phi tập trung) theo khối lượng bắt đầu kể từ quý 4 năm 2020 và tăng lên hơn 60% khối lượng giao dịch vào quý 2 năm 2021, theo công ty. 

Ngay cả khi nhiều vốn hơn được đưa vào các giao thức DeFi, ngành công nghiệp này vẫn rất dễ bị tấn công. Vào năm 2021, hacker đã kiếm được 3,2 tỷ đô la tiền điện tử, theo dữ liệu của Chainanalysis .

Ronin Network, một sidechain liên kết với Ethereum được sử dụng cho game blockchain Axie Infinity, đã bị khai thác vào cuối tháng 3 với thiệt hại lên tới 600 triệu USD, tương đương 173.600 ether, cũng như 25,5 triệu USDC. Các nhà điều tra liên bang sau đó xác nhận rằng hacker Lazarus Group có trụ sở tại Triều Tiên đã cầm đầu vụ hack.

Giao thức DeFi Wormhole bị hack 326 triệu đô la vào tháng 2 – là sự cố lớn thứ hai cho đến nay. Vụ hack lớn nhất trong DeFi và đối với cả không gian tiền điện tử, vẫn là vụ hack Poly Network thiệt hại hơn 600 triệu đô la vào tháng 8 năm 2021.

Bất chấp những lo ngại về bảo mật, các nhà nghiên cứu tại Amberdata khẳng định các trường hợp sử dụng cho công nghệ DeFi chỉ mới chớm nở, đặc biệt là khi nói đến cơ sở hạ tầng tài chính và tính hiệu quả của nó. 

DeFi có thể cung cấp các giải pháp mới để lưu trữ dữ liệu, có nghĩa là các công ty dịch vụ tài chính có thể tiết kiệm tài nguyên để phát triển cơ sở hạ tầng, báo cáo của Amberdata cho biết. 

Các nhà nghiên cứu viết: “Ví dụ: một ngân hàng nhỏ lẻ duy trì các máy ATM và chi nhánh cần duy trì kết nối dữ liệu giữa các điểm cuối đó, văn phòng công ty và (các) trung tâm dữ liệu nơi dữ liệu đó được lưu trữ. Ngân hàng này có thể tận dụng giải pháp DeFi trên một blockchain riêng tư để giảm nhu cầu của trung tâm dữ liệu xuống chỉ còn những gì cần thiết để duy trì các node blockchain.”

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, các hợp đồng thông minh hỗ trợ DeFi cũng có thể tăng tốc thời gian giải quyết và hỗ trợ các giao dịch tài chính phức tạp.

Báo cáo cho biết: “Vào năm 2021, thị trường dịch vụ tài chính toàn cầu được ước tính trị giá hơn 23,3 nghìn tỷ đô la, có nghĩa là hiện tại, DeFi chiếm khoảng 1% tổng số,” báo cáo cho biết. “Chỉ cần đạt được 5% thì sẽ chứng kiến hơn một nghìn tỷ đô la chảy vào không gian.”

 

Nguồn: blockworks.co

bài viết liên quan