Trending
  • Cộng đồng Compound đã bỏ phiếu để đặt giới hạn cho vay đối với 10 tài sản thế chấp tiền điện tử không phải là stablecoin.
  • Động thái của Compound là nỗ lực mới nhất của những giao thức cho vay DeFi nhằm bảo vệ chống lại rủi ro do các token có thanh khoản thấp gây ra.

Compound sẽ thực thi giới hạn cho vay đối với 10 token tiền điện tử trong giao thức phiên bản v2 vào cuối tháng 11, do đó giảm số lượng tài sản thế chấp bị ảnh hưởng mà người dùng có thể vay.

Quyết định này dựa trên một cuộc bỏ phiếu quản trị được kết thúc vào thứ Hai. Cuộc bỏ phiếu quản trị dựa trên một đề xuất do giao thức quản lý rủi ro DeFi Gauntlet đệ trình lên Compound DAO. Đề xuất của Gauntlet kêu gọi Compound đặt giới hạn vay đối với một số tài sản thế chấp nhất định. Gauntlet giải thích rằng động thái này là để điều chỉnh các tham số rủi ro của Compound v2.

10 tài sản thế chấp tiền điện tử bị ảnh hưởng bao gồm token COMP của chính Compound cũng như wrapped bitcoin (WBTC) và token UNI của Uniswap. token khác bao gồm SUSHI của SushiSwap, AAVE của Aave và MKR của MakerDAO. Tổng cộng, 10 tài sản thế chấp sẽ có giới hạn vay trên Compound v2. Một nửa số token này, bao gồm WBTC và SUSHI, trước đây không có bất kỳ giới hạn vay nào.

Đối với Gauntlet, nhu cầu thực thi các giới hạn cho vay liên quan đến việc hạn chế tác động của các vectơ tấn công rủi ro cao. Người quản lý rủi ro DeFi đã chỉ ra công ty cho vay DeFi Aave, công ty gần đây đã phải gánh khoản nợ xấu 1,6 triệu đô la. Khoản nợ xấu của Aave bắt nguồn từ một vị thế bán khống lớn trên token CurveDAO (CRV).

Gauntlet lập luận rằng hạn mức vay đối với tài sản thế chấp không phải là stablecoin có rủi ro về hiệu quả sử dụng vốn không đáng kể. Điều này là do 96% khối lượng cho vay của Compound là bằng stablecoin. Người quản lý rủi ro DeFi nói thêm rằng các giới hạn này có thể được tăng lên trong tương lai nếu nhu cầu cơ bản đối với tài sản thế chấp bị ảnh hưởng bắt đầu tăng lên.

Không phải tất cả mọi người trong cộng đồng Compound đều đồng ý với kế hoạch của Gauntlet. Một số thành viên cộng đồng lập luận rằng việc ban hành giới hạn vay có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của Compound trên thị trường DeFi và buộc khối lượng phải chuyển sang các đối thủ cạnh tranh như Aave. Bất chấp những phản đối này, cuộc bỏ phiếu đã được thông qua với sự chấp thuận nhất trí.

Đặt giới hạn vay tổng hợp đối với các tài sản này là động thái mới nhất của những giao thức cho vay DeFi để bảo vệ chống lại sự thao túng thị trường và các rủi ro khác liên quan đến token có thanh khoản thấp. Compound trước đây đã đình chỉ việc sử dụng bốn token – 0x, Basic Attention Token, Yearn và MKR – làm tài sản thế chấp cho vay. Các token này nằm trong danh sách mười token có giới hạn vay. Aave cũng đã tạm dừng việc sử dụng 17 token trên Ethereum trong nền tảng cho vay của mình.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan