Trending

HEX là gì? HEX là dự án blockchain đầu tiên có khả năng thay thế Trái phiếu trong thị trường tài chính truyền thống. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu tổng quan những thông tin về dự án và đồng coin HEX để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

Tổng quan về dự án HEX

Định nghĩa

HEX là Chứng chỉ tiền gửi (Certificates of Deposit) được xây dựng trên blockchain Ethereum. Một cách dễ hiểu hơn thì HEX là một loại Trái phiếu được tạo ra từ công nghệ blockchain. Chính vì thế, nó được thiết kế để trở thành một kho lưu trữ giá trị thay thế Trái phiếu trong thị trường tài chính truyền thống. 

Bên cạnh đó, HEX chỉ sử dụng mạng Ethereum để phát triển layer giao dịch, bao gồm các tính năng gửi và nhận đồng HEX, cũng như tương tác với hợp đồng thông minh. Còn code đồng thuận và cơ chế staking sẽ được phát triển trong hợp đồng thông minh của HEX.

Dự án cho phép người dùng stake đồng HEX mà họ sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định, để nhận về phần thưởng là đồng HEX trong các đợt phát hành mới. Đây là một trong những cách khuyến khích người dùng mua & nắm giữ HEX giúp tăng giá trị cho đồng coin này.

Lịch sử ra đời

Ra đời vào tháng 12/2020, HEX được phân phối cho những người nắm giữ Bitcoin của bộ Bitcoin UTXO được snapshot vào ngày 2/12/2019 trong khối 606227. Cụ thể, mỗi người nắm giữ Bitcoin nằm trong danh sách đã snapshot sẽ nhận được 10.000 HEX trên 1 BTC. 

Những người có trong danh sách nhận thưởng chỉ có thể claim HEX trong năm đầu tiên. Trong khoảng thời gian này, HEX cũng được sử dụng để đổi lấy ETH thông qua việc tương tác với hợp đồng thông minh HEX.

Đến cuối năm đầu tiên ra mắt, tất cả các đồng HEX vẫn chưa được claim thì chúng sẽ được phân phối cho những người dùng stake HEX đang hoạt động trên mạng lưới. Mức lạm phát hàng năm tối đa được thiết kế là 3,69% sau năm đầu tiên ra mắt.

Đội ngũ phát triển

Được thiết kế và ra mắt bởi Richard Heart vào ngày 2 tháng 12 năm 2019. Richard Heart là một chuyên gia về Bitcoin, blockchain, tiền mã hóa. Ông còn là nhà sáng lập và quản lý một số công ty khởi nghiệp trên Internet, công ty lớn nhất có 150 nhân viên với doanh thu 60 triệu đô la Mỹ và hoạt động trong thị trường tài chính tiêu dùng và thế chấp.

Richard Heart còn là một chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị liên kết và khởi nghiệp. Ông ấy cũng đã xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình quốc tế bao gồm truyền hình Russia Today (RT) và CNBC (Châu Phi) nói về các vấn đề liên quan đến Bitcoin, blockchain và tiền mã hóa.

Chân dung nhà sáng lập HEX – ông  Richard Heart

Những điểm nổi bật 

HEX là CD trên blockchain đầu tiên

Các Chứng chỉ tiền gửi (CD – Certificates of Deposit) – hay còn được gọi là Trái phiếu có giá trị hàng nghìn tỷ đô la Mỹ và được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới. HEX chính là chứng chỉ đó và được ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay được gọi là blockchain.

Loại bỏ sự can thiệp của các bên trung gian

Như đã đề cập ở định nghĩa, HEX phát triển hợp đồng thông minh của chính mình. Không như những dự án tuyên bố là phi tập trung nhưng lại dựa vào cơ chế quản trị để giữ nguyên bản của code, hợp đồng thông minh của HEX đã hoàn thiện và không thể thay đổi bất cứ điều gì. 

Bên cạnh đó, HEX có khả năng chống kiểm duyệt mạnh mẽ, điều này thể hiện rõ tính phi tập trung trên blockchain. Bất kỳ ai cũng có thể triển khai HEX code và cộng đồng HEX đã phát hành nhiều công cụ mã nguồn mở nhằm giúp việc đó trở nên dễ dàng hơn. 

Nói một cách đơn giản hơn thì HEX được thiết kế để phục vụ người dùng và được duy trì hoạt động mãi mãi. Ngay cả khi trang web của HEX ngừng hoạt động, ngay cả khi người sáng lập nền tảng qua đời thì HEX vẫn tiếp tục hoạt động. Khi đó người dùng tương tác với hợp đồng thông minh HEX thông qua nhiều giao diện người dùng độc lập khác. 

Đó là những lý do tại sao nhiều nhà phát triển rất tin tưởng và thoải mái khi xây dựng trên HEX

Lợi nhuận staking trên HEX lên đến 38%

HEX cho phép mọi người staking chính đồng coin của mình với mức APY trung bình là 38%. Ngoài ra, hợp đồng thông minh của HEX có cơ chế phạt những người unstake tài sản của họ trước khi thời hạn staking kết thúc. Đổi lại, nó cũng có cơ chế thưởng cho những người staking HEX trong khoảng thời gian lâu hơn mức quy định. Nói một cách đơn giản thì người dùng càng stake nhiều HEX trong khoảng thời gian càng lâu thì sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng càng lớn, đôi khi mức APY mà họ nhận được  lên đến 40%.

An toàn và bảo mật

Hợp đồng của HEX được kiểm định qua 2 cuộc kiểm toán bảo mật độc lập và 1 cuộc kiểm toán kinh tế của 2 trong 3 nhà kiểm toán hợp đồng blockchain hàng đầu trên thế giới là Chainsecurity.com & CoinFabrik.com. Bên cạnh đó, với tính năng staking trên hợp đồng thông minh của HEX giúp mạng lưới này có được độ bảo mật cao hơn. 

Tổng quan về đồng HEX

Thông tin chung

HEX là mã thông báo (token) tiêu chuẩn ERC20. 

  • Token name: HEX Coin
  • Ticker: HEX
  • Blockchain Network: Ethereum (ERC20)
  • Cung lưu thông: 173.410.000.000 (cập nhật ngày 13/03/2022 bởi CoinMarketCap)
  • Tổng cung: 633.542.658.973

Chức năng 

Qua đặc điểm nổi bật của dự án có thể thấy đồng HEX được sử dụng để staking và phân phối phần thưởng cho người dùng. Bên cạnh đó, còn có chức năng bảo vệ mạng lưới của mình nhờ vào cơ chế staking. Đồng thời khuyến khích người dùng không gây hại cho mạng lưới nhờ vào cơ chế thưởng cho những người stake trong một khoảng thời gian dài.

Làm thế nào để sở hữu đồng HEX?

Hiện tại HEX được niêm yết trên cả sàn giao dịch phi tập trung (DEX) như: Uniswap (V2), QuickSwap… Và các sàn giao dịch tập trung (CEX) như Hotbit, Poloniex…

Các sàn giao dịch đã niêm yết HEX

Đáng chú ý là dự án còn tích hợp cả sàn DEX ngay trên chính trang chủ của họ, người dùng chỉ cần kết nối với ví MetaMask hoặc Coinbase Wallet là có thể hoán đổi ETH sang HEX.

Hoán đổi ETH sang HEX trực tiếp trên trang chính thức của dự án

Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn có thể nhận phần thưởng là HEX thông qua cơ chế staking của chính dự án.

Diễn biến của đồng HEX qua các mùa uptrend và downtrend

Như đã đề cập, HEX là một dự án được thiết kế để phục vụ cộng đồng, nên kể từ khi ra mắt nó đã phân bổ tất cả token ban đầu của mình cho những người nắm giữ Bitcoin trước ngày 2/09/2020. Thời điểm đó, giá của một HEX chỉ bằng 0.00001451 USD. 

Mặt khác, thời điểm mà dự án ra mắt cũng chính là giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của thị trường tiền mã hóa. Hay nói cách khác thì đó là giai đoạn uptrend, chính vì thế các đồng coin trong thị trường đều có mức tăng trưởng vượt bậc, HEX cũng không ngoại lệ. Giá của HEX đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay (ATH) là 0,5561 USD vào ngày 16/11/2021. Như vậy, ROI của dự án đạt được khi so với mức ATH là 869.689,83%. 

Vào đầu năm 2022, thị trường tiền mã hóa có nhiều biến động và Bitcoin cũng giảm từ đỉnh gần 69.000 USD về vùng giá 35.000 USD – 40.000 USD đã khiến nhiều Altcoin khác giảm theo. Giá của HEX đã giảm về mức giá 0,1262 USD (13/03/2022), tương đương với mức giảm hơn 77% kể từ mức giá đỉnh. Tuy nhiên nếu so với mức giá thấp nhất với mức giá hiện tại thì ROI của HEX cũng đạt 62757,98%.

Với bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine thì thị trường tiền mã hóa có thể vẫn còn trong xu hướng đi ngang hoặc tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới. Điều này khiến giá của HEX có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Biểu đồ giá của đồng HEX kể từ khi ra mắt đến nay

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về dự án HEX và đồng tiền HEX. Với mức lợi nhuận APY lên đến 38%, dự án đã thu hút được nhiều nhà đầu tư sử dụng nền tảng như một cách tạo thu nhập thụ động cho bản thân. Mặc dù dự án công bố danh tính của nhà phát triển, tuy nhiên bạn cần lưu rằng chuyên môn của Richard Heart thiên về lĩnh vực tiếp thị hơn là blockchain.

Đồng thời, dự án cũng không cung cấp thêm các thông tin liên quan như quỹ đầu tư, đối tác và các thành viên trong đội ngũ phát triển của mình. Cũng chính điều này, nhiều nhà đầu tư cho rằng dự án HEX có dấu hiệu scam. Vì thế, bạn cần nghiên cứu, thẩm định kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào dự án này.

Mọi thông tin thắc mắc, xin vui lòng comment phía dưới bài viết để cùng Coinviet.net tham gia thảo luận.

bài viết liên quan