Trending

Nền kinh tế tiền điện tử của Cuba

NBC News gần đây đã có cuộc trò chuyện với Nelson Rodriguez – một chủ quán cà phê người Cuba, người hiện chấp nhận cả Bitcoin và Ethereum làm phương thức thanh toán cho cửa hàng của mình. Anh ấy cho biết mình tin vào “triết lý” của tiền điện tử – thường gắn liền với lý tưởng thị trường tự do, quyền tài sản, không biên giới và censorship resistance (censorship resistance).

Ngược lại, người dân Cuba không thể sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được quốc tế do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Paypal, Revolut và Zelle đều bị cấm trong nước.

Nhưng không phải tiền điện tử: Ngân hàng trung ương Cuba thông báo rằng họ sẽ bắt đầu cấp giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản số trong tháng này. Tám tháng trước, Chủ tịch nước đã kiểm tra việc hợp pháp hóa tiền điện tử để dùng làm phương thức thanh toán.

Như Rodriguez giải thích, các loại tiền kỹ thuật số có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán không còn quan trọng, nên các lệnh cấm sẽ không còn quá ảnh hưởng.

Công nghệ này mang tính đột phá đối với Cuba, do các ngân hàng quốc tế bị phát hiện xử lý công nghệ này có thể bị phạt hàng trăm triệu USD. Do đó, ngay cả khi chính phủ Cuba có đủ tiền để giao dịch, việc thanh toán vẫn là một thách thức lớn.

Tiến sĩ Emily Morris, một Nhà kinh tế từ Đại học College London, cho biết ông không ngạc nhiên khi thấy dân số Cuba chuyển sang sử dụng tiền điện tử. “Nếu bạn có thể thực hiện các giao dịch trực tiếp giữa hai bên mà không phải thông qua ngân hàng, thì điều đó sẽ nhận được sự quan tâm lớn”.

NBC cũng có cuộc trò chuyện với Ernesto Cisneros, một nhạc sĩ người Cuba đã chuyển sang NFTs sau khi công việc kinh doanh gặp vấn đề do các hạn chế về đại dịch của Covid 19. Giờ đây, ông lưu trữ nhạc, video và hình ảnh của mình on-chain và bán chúng trực tuyến để thu về lợi nhuận.

Kẻ hủy diệt các biện pháp trừng phạt?

Vai trò của tiền điện tử trong việc lách các lệnh trừng phạt đã được chính phủ các nước kiểm tra kỹ lưỡng kể từ khi Hoa Kỳ trừng phạt Nga vào tháng Hai. Mặc dù các cửa hàng cà phê nhỏ ở Cuba có thể giải quyết những hạn chế này bằng cách sử dụng tiền điện tử, Chainalysis tuyên bố rằng điều này không khả thi đối với chính phủ các nước khác.

Giám đốc điều hành của Binance, Changpeng Zhao cũng đã tuyên bố rằng việc sử dụng tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt là một điều hoang đường. “Tiền điện tử quá dễ theo dõi và kiểm tra” ông nói. “Chính phủ các nước khắp nơi trên thế giới ngày càng rất giỏi trong việc theo dõi các giao dịch tiền điện tử.”

Nguồn: Cryptopotato.com

bài viết liên quan