Trending

Hệ sinh thái Mina đã kêu gọi 92 triệu đô la làm vốn để phát triển thông qua vòng chiến lược (Strategic) và vòng đầu tư sớm (Private Sale) được dẫn đầu bởi FTX Ventures và Three Arrows Capital dẫn đầu. Sự tham gia của FTX đánh dấu cho việc ủng hộ của quỹ đầu tư mạo hiểm với công nghệ hợp đồng thông minh dựa vào zero knowledge. Dẫn đầu cũng có sự tham gia của nhiều bên khác như Alan Howard, Amber Group, Blockchain.com, Brevan Howard, Circle Ventures, Finality Capital Partners, Pantera và năm bên ủng hộ từ các vòng trước đó của hệ sinh thái. Khoản đầu tư này là sự hỗ trợ và quan tâm mạnh mẽ đầu tiên của FTX Ventures đối với công nghệ smart contract dựa vào zero-knowledge, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của ngành công nghiệp tiền điện tử vào việc ứng dụng công nghệ zero-knowledge vào Web3. Điều này sẽ giúp đảm bảo quyền riêng tư của người dùng cộng với đó là bảo mật đầu cuối.

Mina định nghĩa mình là blockchain nhẹ nhất thế giới, được vận hành bởi tất cả những thành viên tham gia vào hệ sinh thái. Mina là một blockchain layer 1 cho phép lập trình các hợp đồng thông minh zero-knowledge một cách vô cùng dễ dàng, tạo ra các zkApp. Các bằng chứng hay zk proofs (ZKP) trở nên phổ gần đây nhờ vào sự thu hút của công nghệ zk-rollups như một giải pháp mở rộng quy mô đối với phí gas hay phí giao dịch đắt đỏ của Ethereum. Mina giúp đưa công nghệ zero-knowledge proofs lên một tầm cao mới bằng cách đưa nó vào tay người dùng hàng ngày thông qua các ứng dụng zkApp, các zkApp sử dụng smart contract ZKP của Mina.

Các quỹ lớn sẽ giúp mở rộng chương trình tài trợ và đẩy nhanh tốc độ phát triển hệ sinh thái Mina

Số tiền huy được này sẽ được triển khai để thúc đẩy việc áp dụng Mina như một nền tảng zero-knowledge hàng đầu trong Web3. Mina sẽ thu hút các nhà phát triển hàng đầu thế giới. Nói thêm về quỹ Evan Shapiro, CEO của Mina Foundation cho hay “Các quỹ sẽ được triển khai để thúc đẩy Mina trở thành nền tảng zero-knowledge hàng đầu trong Web3 bằng cách thu hút các nhà phát triển hàng đầu thế giới. Mina Foundation sẽ tập trung vào việc mở ra nhiều chương trình khuyến khích hơn, ví dụ như một chương trình khuyến khích mạnh mẽ để thu hút các lập trình viên. ”

Các quỹ này cũng hứng thú trong việc hỗ trợ các nhóm có đóng góp cho dự án và các thành viên của cộng đồng Mina bằng một chương trình tài trợ đang được diễn ra của họ,

Shapiro phát biểu rằng “Hơn 1.100 khoản tài trợ cho Cộng đồng Mina bao gồm hơn 650 thành viên Genesis Fouding, hơn 430 thành viên Prism Contributing và nhiều thành viên khác nhận tài trợ hàng quý. Chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng các chương trình tài trợ cho các nhà phát triển và xây dựng cộng đồng,”. 

Công nghệ kết nối ngang hàng không cần sự cho phép là tầm nhìn chung của nhiều hệ sinh thái blockchain. Cho phép mọi người đưa ra quyết định mà không cần phụ thuộc vào bên trung gian hay bên thứ ba là một đặc tính mà nhiều nhóm, nhà phát triển và dự án ngưỡng mộ, một tiềm năng vô cùng to lớn, một trong các giải pháp đã chứng mình được tính hiệu quả của blockchain. Tuy nhiên, sự phi tập trung cho đến nay đã bị ảnh hưởng khi nó đạt được thành công và sự chú ý nhất định, trở thành nạn nhân của sự thành công mà nó đã đạt được và nhiều người đã từ bỏ sự phi tập trung này và đánh đổi nhiều tính năng khác của blockchain, làm cho blockchain trở nên mất chất hơn trước. 

Bằng cách giảm lượng dữ liệu mà mỗi người dùng phải tải xuống, Mina có mục tiêu là mở rộng quy mô, cung cấp khả năng truy cập ở các mức giống nhau cho tất cả tham gia. Sử dụng công nghệ zk-SNARK, giúp hệ sinh thái nắm bắt được trạng thái của toàn bộ blockchain dưới dạng ảnh snapshot. Với các zkApp, lập trình viên có thể tận dụng dữ liệu thực tế để xây dựng các ứng dụng phi tập trung mà không cần sự hiện diện của bên trung gian. 

Không cần sự tín nhiệm, giao dịch ngang hàng, không cần trung gian là một trong những tầm nhìn vô cùng lớn đối với bất kỳ dự án blockchain nào cũng như là đối với cả thị trường này. Thời gian sẽ trả lời liệu những tầm nhìn này có thể thành hiện thực, phát triển và cải tiến để phù hợp với những cá nhân mong muốn tham gia vào một tương lai nơi mà sự phi tập trung đóng vai trò lớn và giúp trải nghiệm của người tham gia và sử dụng lên một tầm cao mới.

 

Nguồn: CryptoSlate.com

bài viết liên quan