Trending

Tổng quan về dự án IoTeX

IoTeX coin là gì?

IoTeX (IOTX) bắt đầu được công khai vào năm 2017, có trụ sở tại thung lũng Silicon, California. Là một nền tảng nhằm phát triển Internet of Things (IoT), một lĩnh vực tăng trưởng rất mạnh trong những năm gần đây. IoTeX mong muốn tạo ra một hệ sinh thái không có rào cản, nơi con người và máy móc có thể tương tác với mức độ tin cậy cao. Đặc biệt khi sử dụng blockchain sẽ giúp tăng tính phi tập trung và hạn chế sự kiểm soát hay xâm nhập của các tổ chức. 

Nền tảng này không chỉ là một blockchain thông thường, đây là nền tảng sẽ mở khóa tiềm năng của các thiết bị/dữ liệu thông minh, trao quyền cho thế hệ DApp và tài sản kỹ thuật số trong thế giới thực mới.

Đặc điểm nổi bật của IoTeX

Nền tảng IoTeX (IOTX) được thiết kế bởi một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, mật mã học và những người trước đây làm việc cho Google, Facebook, Uber và Bosch thuộc lĩnh vực IoT, từng đoạt giải thưởng, hiện đang dẫn đầu tập đoàn tiêu chuẩn và công nghệ hàng đầu thế giới gồm IIC, IEEE và CCC.

IoTeX không phải là một “Ethereum killer” mặc dù nó khá tương tự với Ethereum. IoTeX sẽ là trung tâm cho thiết bị/dữ liệu thông minh IoT phi tập trung, đồng thời hợp tác với Ethereum và các nền tảng Layer 1 khác. Nền tảng IoTeX sử dụng kiến trúc module bao gồm các lớp công nghệ khác nhau:

  • Blockchain: Tương thích EVM và đồng thuận Roll-DPoS (5 giây/block), vận hành bởi hơn 60 Delegates.
  • Decentralized Identity (DID): Khuôn khổ nhận dạng on-chain và cho phép người dùng/thiết bị sở hữu dữ liệu, danh tính và thông tin đăng nhập của họ. 
  • Real World Data Oracles: Chuyển đổi các thông tin trong thế giới thực thành dữ liệu có thể xác minh, sẵn sàng cho blockchain để sử dụng trong IoTeX DApp.
  • Secure Hardware: Là phần cứng an toàn, kết hợp “Môi trường thực thi đáng tin cậy” (Trusted execution environment – TEE), đó là những vùng không thể hack và cách ly chạy song song với hệ thống chính của thiết bị. Nó đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn của tất cả dữ liệu và quy trình chạy trong TEE.
  • Máy tự trị phi tập trung (DAMs): Một khuôn khổ cho các cảm biến, thiết bị và máy móc để tự động tạo ra giá trị cho con người thông qua dữ liệu/tài sản on-chain.

Những tính năng chính của dự án IoTeX

Đồng thuận nhanh: Sử dụng công nghệ Roll-DPoS nên IoTeX đồng thuận rất nhanh chóng. Hệ thống đồng thuận này hỗ trợ việc giải quyết công việc trên hàng triệu nút với độ chính xác cao và độ trễ thấp, theo cách thân thiện với môi trường.

Tích hợp bảo mật sẵn: IoTeX tích hợp các kỹ thuật bảo mật riêng tư nhằm mục đích tối đa hóa quyền riêng tư thông qua các tính năng như dùng địa chỉ ẩn danh, chữ ký vòng với kích thước bất biến.

Điều phối thiết bị tự động: IoTeX tạo ra một tổ chức tự quản phân cấp (DAO) dành riêng cho các IoT để tạo ra những luật riêng cho “thế giới robot”. Khi sử dụng DAO này, cộng đồng có thể tạo ra các luật được thống nhất sử dụng trên các mạng của các thiết bị IoT khác nhau.

Blockchain trong blockchains: IoTeX tách các chuỗi con ra khỏi chuỗi gốc để xử lý riêng, với mục tiêu giúp tăng độ riêng tư, khả năng mở rộng và tương tác.

Lộ trình phát triển của dự án IoTeX (IOTX)

Tháng 5/2017: Các kỹ thuật bảo mật riêng tư cho blockchain khởi động nghiên cứu.

Tháng 8/2017: Whitepaper của dự án bắt đầu được viết.

Tháng 11/2017: Các tính năng chính của nền tảng bắt đầu được thiết kế.

Tháng 4/2018: Phiên bản Testnet preview được khởi chạy.

Tháng 6/2018: Phiên bản Testnet Alpha khởi chạy.

Tháng 8/2018: Khởi chạy phiên bản Testnet Beta

Tháng 10/2018: Phiên bản Mainnet preview khởi chạy.

Tháng 12/2018: Subchain thí điểm, và Mainnet Alpha được khởi chạy.

Tháng 2/2019: Ứng dụng phân quyên đầu tiên dành cho IoT được ra mắt.

Tháng 4/2019: Mainet beta với tính năng máy ảo lightweight ra mắt.

Tháng 6/2019: Bộ công cụ SDK cho bên thứ ba được ra mắt và khởi chạy lightweight.

Tháng 9/2019: Mainet GA ra mắt.

Cho tới 2021, IoTeX đã đạt được những con số rất ấn tượng. Họ ưu tiên tăng trưởng mạng lưới IoTeX với việc kết hợp các đối tác chiến lược, làm phong phú thêm các công cụ hướng tới người dùng để tích hợp liền mạch với IoTeX.

Đội ngũ phát triển của IoTeX

Được hỗ trợ bởi đội ngũ các nhà khoa học nghiên cứu toàn cầu và các kỹ sư hàng đầu, IoTeX kết hợp chuỗi khối, phần cứng đáng tin cậy và điện toán biên để nhận ra toàn bộ tiềm năng của IoT. Dưới đây là một số thành phần chủ chốt trong đội ngũ phát triển của IoTeX:

  • Raullen Chai: Là tiến sĩ và nhà khoa học nghiên cứu về mật mã học tại đại học Waterloo. Ông có hơn 8 năm kinh nghiệm về blockchain và mật mã.
  • Qevan Guo: Là một tiến sĩ về công nghệ học máy và tầm nhìn máy tính của đại học quốc gia. Ông từng là giám đốc kỹ thuật và nhà khoa học nghiên cứu tại Facebook.
  • Jing Sun: Sun đã chỉ đạo hơn 40 mục đầu tư và đổi mới trong blockchain, bảo mật và IoT. Cô từng là giám đốc hội đồng quản trị của nhiều công ty.
  • Xinxin Fan: Là một tiến sĩ về mật mã học tại UWaterloo. Ông có hơn 14 năm nghiên cứu và kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật thông tin và mật mã.

Tổng quan về IOTX

Token IOTX là gì?

  • Ticker: IOTX.
  • Blockchain: IoTeX.
  • Consensus (Cơ chế đồng thuận): Roll-Delegated Proof of Stake (Roll-DPoS).
  • Token type (Loại token): Coin.
  • Avg. Block time (Thời gian để thực hiện một khối): 10s.
  • Avg. Transaction time (Thời gian giao dịch trung bình): 2000+ TPS (Alpha Mainnet)

IOTX là token gốc của mạng IoTeX, kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số. Token IOTX được sử dụng với các chức năng như:

  • Thanh toán phí cho cho DApp, dịch vụ, Stake/Vote cho Delegates.
  • Staking và bỏ phiếu bầu delegates.
  • Delegates stake IOTX để sản xuất khối.
  • Phần thưởng khuyến khích Dev phát triển Dapps.

Phân bổ token IOTX

  • Private Sale (bán ra thị trường qua private sale): 24%.
  • IoTeX Team (đội ngũ phát triển): 15%.
  • IoTeX Foundation (xây dựng nền tảng IoTeX): 25%.
  • Roll-DPoS Mining (tặng thưởng Roll-DPoS Mining): 12%.
  • Ecosystem Development (quan hệ đối tác, nhà phát triển, marketing): 18%.
  • Community Development (phát triển cộng đồng): 6%.

Mua token IOTX ở đâu?

IOTX token được niêm yết và hỗ trợ giao dịch trên nhiều sàn lớn như Binance, Coinbase, Gate.io, Huobi Global, ABRA, Upbit, Coinone, Bittrex, BitMart, Uniswap, Crypto.com, iotexchart, LBANK… Trong số đó, IOTX token có khối lượng giao dịch trên sàn Binance lớn nhất, chiếm 28,65% tổng khối lượng giao dịch. 

Ví lưu trữ token IOTX

IOTX là một token theo chuẩn ERC20, vì vậy có thể lưu trữ IOTX ở các ví hỗ trợ ERC20 được dùng phổ biến hiện nay. Một số ví được liệt kê trên trang web chính thức của IoTeX như Nabox, ONTO Wallet, ABRA, Skrill, 7b, Token Pocket, MathWallet.

Nếu là người thường xuyên giao dịch thì IOTX token có thể lưu trữ trực tiếp trên ví điện tử của các sàn. Còn nếu bạn muốn đầu tư lâu dài và không có nhu cầu giao dịch thường xuyên thì nên dùng ví riêng như Coinviet đã liệt kê ở trên.

Có nên đầu tư vào IOTX không?

Dự án IoTeX đã đi vào hoạt động mà không có bất kỳ trục trặc nào từ tháng 4 năm 2019. Nhìn chung, IoTeX đã giải quyết những thiếu sót của IoT về bảo mật, quyền riêng tư và khả năng tương tác, đồng thời cho phép người dùng tự kiểm soát dữ liệu và thiết bị cá nhân. Hệ sinh thái của IoTeX đã phát triển chóng mặt với nhiều các thiết bị khác nhau.

Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào bất kỳ dự án nào, hãy luôn tự nghiên cứu và chấp nhận rằng đầu tư thì luôn có rủi ro. Đừng bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền bạn có và hãy nhớ rằng kết quả trong quá khứ không đảm bảo cho lợi nhuận trong tương lai.

Tổng kết

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về dự án IoTeX và token IOTX. Nhìn chung, IoTeX là một dự án đầy tham vọng có thể có tác động lớn đến kinh doanh và ngành công nghiệp, vì nó có thể được sử dụng với hàng chục tỷ thiết bị IoT trong tương lai. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về dự án IoTeX và quyết định đúng đắn trong việc có nên đầu tư vào IOTX hay không.

bài viết liên quan