Trending

Tổng quan về Lido Staked Ether 

Lido Staked Ether (stETH) là gì

Lido Staked Ether là synthertics token đại diện cho quyền sở hữu Ethereum đang được Stake của người dùng thông qua giao thức Lido, stETH được peg với tỷ lệ 1:1 với ETH.

Giá trị của stETH được quy đổi 1:1 với ETH sau khi sự kiện The Merge được diễn ra. Hiện tại đang có khoảng 13 triệu ETH bị lock trên giao thức và chiếm khoảng 32% tài sản trên Lido Finance.

Vấn đề hiện tại của stETH

Sự trì hoãn của The Merge

Thời điểm hiện tại, sự kiện The Merge đã vấp phải khá nhiều nghi ngờ do liên tục trì hoãn và kéo dài. Trong trường hợp bị hoãn thì khả năng rút ETH sẽ kéo dài từ 6 đến 12 tháng khi sự kiện diễn ra. Điều này dẫn đến việc khóa ETH có chi phí cao hơn nhiều so với các lợi nhuận mà người dùng có thể nhận được.

Rủi ro nhu cầu thanh khoản hiện tại của ETH

Thời điện hiện tại, khi có nhiều biến động và tin tức xấu xảy ra dẫn đến sự giảm giá mạnh của ETH cũng như cả thị trường. Điều này khiến việc thanh khoản ETH trở lên khó khăn và mang nhiều hoài nghi cùng với vị thế mua/bán sẽ không thực sự tốt cho người dùng.

Gần đây, dự án Amber Protocol đã bị rút một số lượng lớn stETH ($140M) và có xu hướng tiếp tục tăng ở thời điểm hiện tại cho thấy sẽ xảy ra các đợt bán tháo liên tục trên thị trường.

Một trong những sự kiện nổi bật đó là dự án Celsius do quá trình bán tháo stETH tạo ra nguồn cung vô cùng lớn trên thị trường, điều này tạo sự sụt giảm giá nghiêm trọng của stETH và mất peg so với ETH. 

Cùng với đó, khả năng hấp thụ thanh khoản số lượng lớn là dấu hỏi lớn và chưa có câu trả lời trên thị trường.

Vào ngày 10/6, tổng thanh khoản trên Pool đã giảm 20% với số lượng stETH bị bán tháo để chuyển sang ETH bởi Alameda và Celsius.

Tổng lượng stETH bị xả ra vào khoảng $150M của giao thức Amber giống như một tín hiệu báo trước cho một đợt “panic sell” lớn sắp xảy ra. Sự kiện này tương tự với sự kiện LUNA sụp đổ cùng với sự kiện 3 Pool bị rút thanh khoản và UST mất peg.

Rủi ro với hợp đồng thông minh

Thông qua chi phí bảo hiểm trên giao thức Lido đang ở mức 2,6% có thể thấy mức độ rủi ro smart contract trên stETH tương đối thấp và khó xảy ra.

Dựa trên lợi nhuận Staking so với rủi ro thanh khoản trên thì tương đương 4% và có thể bị thay đổi do biến động của thị trường.

Phân tích diễn biến stETH/ETH mất peg

Khi phân tích dữ liệu on-chain, vào ngày 07/06/2022 đã có 2 ví với cùng số lượng rút stETH trên LP của Curve là 54,000 stETH và 23,000 stETH cho mỗi ví và vẫn đang hold ở thời điểm hiện tại là:

  • 0x7ccd3befb83154b99c02f4dd5aec5dd76f1ee0b2
  • 0xca2c8b7664fa4169bd85da72a968dab9b78f5882

Rất có thể, hai ví này là cùng một người nắm giữ và là một phần tác nhân gây ra những % depeg đầu tiên của stETH vào ngày 08/06/2022 với stETH/ETH là 0.97.

Thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư tổ chức hay các quỹ đầu tư đang liên tục rút thanh khoản và bán tháo số lượng lớn stETH. Số lượng stETH này giảm từ 160.000 xuống còn 28000 stETH chỉ trong 1 tháng.

Dựa trên các dữ liệu, một trong những nguyên nhân chính đến từ việc quỹ Alameda xả lượng lớn 50.000 stETH do lo ngại sự giảm giá của ETH. Điều này dẫn đến sự sụt giảm giá nghiêm trọng và ảnh hưởng đến peg của stETH chỉ trong vòng 2 tiếng.

Ngoài ra, dữ liệu on-chain cho thấy ví lưu trữ của Quỹ Three Arrow Capital đang nắm giữ $130M astETH ( stETH được Stake trên giao thức AAVE). Với số lượng 81,000 stETH này đã được sử dụng để vay 52,000 ETH.

Rất có thể, đây là một sự tấn công nhằm vào stETH và các giao thức Staking, Lending. Điển hình là dự án Celsius – dự án đứng trước nguy cơ sụp đổ và phá sản với khoảng 3,48 tỷ USD tài sản và hơn 1,1 tỷ USD nợ đến hạn.

Trường hợp số lượng stETH tiếp tục bị bán thêm 80,000 sẽ dẫn đến stETH/ETH về mức 0.8855 và tạo ra thanh lý tài khoản của quỹ Three Arrow Capital.

Tiếp theo, nếu mức peg xuống dưới 0,81 sẽ có thêm khoảng $120M stETH bị thanh lý trên giao thức AAVE và $70M ở mức 0.79. 

Giao thức Amber đã rút thanh khoản trên Curve để nhận về 26,000 stETH và 83,000 stETH và còn gần $120M stETH.

Cùng với đó, dữ liệu cho thấy thời điểm ETH tụt giảm về $1150 sẽ dẫn đến sự thanh lý lớn lên đến $500 triệu.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến Celsius

Bảng thống kê cho thấy tình hình hiện tại của Celsius khi tổng tài sản của họ là khoảng $3,48 tỷ nhưng có đến $1,11 tỷ USD là nợ phải trả.

Trước đó, Celsius đã bị thiệt hại nghiêm trọng trong các vụ Hack các giao thức DeFi khác nhau như Stakehound với $70M hay BadgerDAO với $50M và có thể là thiệt hại $500M từ sự kiện LUNA sụp đổ.

Khi stETH gặp vấn đề thì Celsius lại là nơi nắm giữ số lượng lớn stETH trong thị trường hiện tại và thậm chí số lượng nhiều hơn trên giao thức AAVE.

Celsius có khoảng $510m ETH bị khóa trong Staking ETH2 contract và không thể rút trước khi The Merge hoàn thành.

Hiện tại, Celsius tiếp tục vay USDC và deposit vào FTX để thực hiện các phương án hỗ trợ giao thức khỏi sự sụp đổ.

Thời điểm hiện tại, trên Celsius các nhà đầu tư cảm thấy lo sợ và tìm mọi cách để rút tài sản nhưng Celsius hiện không cho rút. Nguy cơ Celsius không đủ khả năng chi trả cho các nhà đầu tư dẫn đến nguy cơ phá sản và sụp đổ trong thời gian tới.

Coinviet.net sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất về sự kiện này cho các bạn đọc.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về Lido Staked Ether (stETH) và những ưu nhược điểm của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan