Trending

FOMC cho ta thấy gì

Sau cuộc họp FOMC chúng ta có thể thấy quan điểm của FED khá rõ ràng về việc: Thị trường sẽ còn tiếp tục được thắt chặt hơn, các tài sản rủi ro sẽ càng khó tăng trưởng hơn. Chúng ta có thể thấy răng terminal rate nằm ở mức 5.1%. Điều này đang phản ánh rằng FED đang muốn nâng lãi suất cao hơn so với thị trường kỳ vọng (4.9%). Với tốc tăng lãi suất hiện tại thì FED chỉ còn tối đa là 3 lần tăng lãi suất nữa trong 2023.  Tuy nhiên thị trường hiện tại đang suy nghĩ về suy thoái trong năm 2023. Vậy chúng ta sẽ cùng phân tích xem liệu thị trường có thực sự suy thoái không nhé.

Liệu FED có tiếp tục tăng lãi suất như kỳ vọng không

Theo tôi trong trường hợp này FED sẽ không còn thể tăng thêm lãi suất nữa vì lý do sau.

Chênh lệch giữa US02Y và Fed Fund Rate (FFR)

Trong quá khứ khi US02Y nhỏ hơn FFR thì đó cũng báo hiệu Fed đây là thời điểm mà FED không còn có thể tăng lãi suất. 

Ngoài ra mức đỉnh của US02Y thường cao hơn so với mức đỉnh của FFR. Áp dụng cho thời điểm hiện tại thì mức đỉnh của US02Y là 4.8% và FFR hiện tại là 4.5%. Điều này tức là Fed có thể tăng được thêm 1 lần nữa.

Liệu thị trường có thực sự suy thoái 

Chúng ta có thể nhìn thấy rằng thị trường trái phiếu đang phản ảnh một cuộc suy thoái sẽ diễn ra trong năm 2023. Hiện tại lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm (US02Y) đang lớn hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Điều này xảy ra khi thị trường cho rằng trong tương lai thị trường tài chính sẽ gặp những rủi ro lớn. Điều này khiến các nhà đầu tư bán các trái phiếu kỳ hạn dài và mua trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn. Trong quá khứ điều này có xác suất chính xác lên tới 80%. Với các yếu tố vĩ mô khác như tỷ lệ thất nghiệp gia tăng thì chuyện suy thoái là hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Ngoài ra FED tuân theo tôn chỉ “Data Dependent” nên một khi số liệu kinh tế đã cho thấy sự yếu đi của nền kinh tế lúc đó FED mới thực sự giảm lãi suất. 

Khi FED giảm lãi suất thị trường sẽ phản ánh như thế nào

Có thể thấy rõ ràng rằng khi FED nới lỏng chính sách tài khóa cũng là lúc mà thị trường phán ánh về việc nền kinh tế bị suy thoái và liên tục giảm sâu. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta còn có một đợt giảm mạnh vào năm 2023 tới.

Tổng kết

Có thể thấy tình hình kinh tế ảm đạm do các chính sách thắt chặt của các ngân hàng trung ương. 2023 sẽ là năm thử thách thị trường tài chính nói chung và crypto nói riêng. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để tích lũy tài sản trong giai đoạn suy thoái. Trên đây là phân tích cá nhân của mình về tình hình vĩ mô sắp tới. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan