Trending

Tổng quan về dự án

Lightning Network là gì

Lightning Network là mạng Blockchain Layer 2 được thiết kế để thêm vào chuỗi khối Bitcoin và thực hiện thanh toán Bitcoin nhanh hơn và rẻ hơn bằng cách cho phép giao dịch ngoài chuỗi, là giao dịch giữa các bên không thuộc mạng chuỗi khối bitcoin chính. Layer 2 là tập hợp nhiều kênh thanh toán giữa những người dùng bitcoin hoặc một phần bitcoin. Lightning Network được thiết kế vào năm 

 để thực hiện các giao dịch bitcoin nhanh và rẻ nhất có thể. Điều này có thể thực hiện được bằng cách giảm tải một số lưu lượng giao dịch sang Blockchain Layer 2, nơi các bên có thể thực hiện hoặc nhận thanh toán từ nhau. Lớp hai cải thiện khả năng mở rộng của các ứng dụng chuỗi khối bằng cách quản lý các giao dịch bên ngoài mạng chuỗi khối chính đồng thời tận dụng các khả năng bảo mật và phi tập trung mạnh mẽ của mạng chính.

Quá trình phát triển dự án

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu Thaddeus Dryja và Joseph Poon đã đề xuất trong một bài báo có tựa đề “Mạng lưới Bitcoin Lightning”. Dựa trên cuộc thảo luận trước đây của Satoshi Nakamoto về các kênh thanh toán. Đề xuất mô tả một giao thức giao dịch bao gồm các kênh thanh toán. Trong đó, hai bên có thể giao dịch mà không chặn mạng chính vì các kênh nằm ngoài chuỗi. 

Vào năm 2016, Thaddeus Dryja và Joseph Poon cùng một số thành viên khác đã thành lập Lightning Labs, một công ty chuyên phát triển Lightning Network để làm cho giao thức này tương thích với mạng Bitcoin. 

Vào năm 2017 sau Hard Fork SegWit của Bitcoin, giải phóng không gian cho các giao dịch mới. Hãy là một phần trong việc kích hoạt sức mạnh giao dịch của Lightning Network. 

Việc giới thiệu Lightning Network vào mạng  Bitcoin vào năm 2018 cũng chính thức bắt đầu khi Lightning Labs cuối cùng đã phát hành phiên bản beta và ngay lập tức nhận được sự chấp thuận của người sáng lập Twitter Jack Dorsey.

Cơ chế hoạt động

Lightning Network sử dụng các hợp đồng thông minh để tạo các kênh thanh toán ngang hàng ngoài chuỗi giữa những người dùng. Khi các kênh thanh toán này được thiết lập, các giao dịch được thực hiện ngay lập tức với  chi phí nhanh và thấp. 

Để tạo kênh thanh toán, người mua  khóa một lượng Bitcoin nhất định trong mạng. Sau khi khóa, người nhận phê duyệt hóa đơn theo quyết định của họ. Người dùng có thể đóng kênh thanh toán của họ bất cứ lúc nào và kiểm tra số dư cuối cùng của họ trên chuỗi khối chính. 

Lightning Network cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau mà không có bất kỳ hạn chế nào, mà không cần thông báo cho chuỗi khối chính, bởi vì tất cả các giao dịch không cần phải được tất cả các nút chấp thuận, giúp tăng tốc độ giao dịch. 

Sau khi giao dịch hoàn tất và đóng kênh, tất cả dữ liệu kênh được kết hợp thành một giao dịch duy nhất và được gửi đến mạng Bitcoin để lưu trữ. Nếu không có sự tổng hợp này, nhiều giao dịch nhỏ sẽ chặn các giao dịch lớn hơn và làm tắc nghẽn mạng. 

Lightning Network tạo ra một hợp đồng thông minh giữa các bên mã hóa hợp đồng thành một hợp đồng và không thể phá vỡ. Khi các thỏa thuận này được thực hiện, hợp đồng sẽ tự động bị chấm dứt mà không có sự tham gia của bên thứ ba và các giao dịch được ẩn danh trong kênh thanh toán sau khi xác thực.

Ví dụ: A đến quán bar của B mua rượu và muốn thanh toán bằng Bitcoin, lúc này A tạo kênh thanh toán với B qua mạng lightning, A khóa số lượng Bitcoin tương ứng theo thỏa thuận, lúc này B  kiểm tra nếu A đã thanh toán đúng số tiền và xác nhận giao dịch. Kết quả A nhận được rượu và B có lượng Bitcoin tương ứng. Các giao dịch xảy ra hoàn toàn bên ngoài chuỗi Bitcoin, sau đó tất cả dữ liệu giao dịch được tổng hợp  và gửi đến mạng  Bitcoin để lưu trữ.

Ưu điểm của dự án

Khả năng mở rộng: Lightning Network có thể xử lý hàng triệu hoặc hàng tỷ giao dịch trực tuyến mỗi giây mà không cần quản trị viên. Đây là một lợi thế giúp tăng khả năng mở rộng của Bitcoin. 

Thanh toán nhanh: Thanh toán bằng Lightning Network nhanh chóng mà không phải lo lắng về thời gian xác nhận khối. Bảo mật dữ liệu được kiểm soát bởi các hợp đồng thông minh mà không cần tạo giao dịch trên chuỗi khối cho các khoản thanh toán riêng lẻ. Tốc độ thanh toán được tính bằng mili giây.

Phí thấp ở tốc độ cao: Với Thương mại và Thanh toán, Lightning Network cho phép phí cực thấp và phạm vi thanh toán rộng hơn. Nếu không có Lightning Network, người dùng sẽ phải trả phí giao dịch cao hơn  và  đợi một  thời gian để giao dịch  được xác nhận. Sự kiện càng nhỏ thì thời gian chờ đợi càng lâu, vì những người khai thác chọn xác nhận các sự kiện lớn hơn để kiếm được phần thưởng lớn hơn. 

Giao dịch chuỗi chéo: Trao đổi chuỗi chéo của một loại tiền điện tử này sang một loại tiền điện tử khác có thể xảy ra ngay lập tức ngoài chuỗi bằng cách sử dụng các quy tắc băm chuỗi khối không đồng nhất mà không cần bên thứ ba hoặc sàn giao dịch.

Nhược điểm của dự án

Không hỗ trợ offline: Đây có thể coi là hạn chế lớn nhất của Lightning Network đối với người dùng Bitcoin. Nếu một người tham gia trong kênh thanh toán quyết định đóng kênh trong khi người kia ngoại tuyến, tiền có thể bị đánh cắp. Khi người khác trực tuyến trở lại, thì đã quá muộn để làm bất cứ điều gì. 

Yêu cầu sử dụng ví Lightning Network tương thích. Tìm một chiếc ví hoạt động với Lightning Network thật dễ dàng,  người dùng cần nạp tiền  từ ví Bitcoin truyền thống để sử dụng. Các giao dịch từ ví truyền thống sang ví Lightning Network đều dựa trên phí, vì vậy người dùng sẽ mất một số Bitcoin khi tương tác với giao thức. Nếu một trong hai người tham gia kênh thanh toán quyết định không hoàn tất giao dịch, họ phải chủ động đóng kênh và chấp nhận chi phí. Ngay cả việc đóng hoặc mở một kênh thanh toán cũng yêu cầu cả hai bên phải hoàn thành một giao dịch ban đầu được gọi là thanh toán chuyển tiếp. 

Mặc dù phí giao dịch thấp nhưng đây là một vấn đề có thể được coi là tiêu cực đối với mạng Bitcoin. Khi Bitcoin được khai thác, phí giao dịch trở thành phần thưởng tài chính duy nhất cho những người khai thác kiểm soát chuỗi khối Bitcoin. Khi phí giao dịch giảm, phần thưởng của người khai thác cũng vậy.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Lightning Network và những ưu nhược điểm của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan