Trending

Litecoin (LTC) là gì?

Litecoin (LTC), một loại tiền điện tử được xây dựng trên công nghệ mạng ngang hàng Peer to Peer (P2P), phát hành với giấy phép là MIT/X11. Đồng tiền này sở hữu khả năng thanh toán tức thời và có thể được xem là một nhánh được “fork” ra từ Bitcoin.

Đặc biệt, chi phí khi giao dịch của LTC cực thấp, gần như bằng 0. Litecoin là mạng lưới thanh toán toàn cầu dựa trên mã nguồn mở, có tính chất phân tán và không bị đơn vị nào quản lý. Mạng lưới này cũng đồng thời giúp người dùng tự kiểm soát được tài chính cá nhân với độ bảo mật cao.

Lịch sử ra đời Litecoin (LTC)

Vào ngày 7/10/2011, Litecoin (LTC) được phát hành trên mã nguồn Github bởii Charlie Lee –  một cựu nhân viên của Google. Sau này, trở thành Giám đốc Kỹ thuật của Coinbase. Đến ngày 13/10/2011, mạng lưới của Litecoin (LTC) chính thức đi vào hoạt động.

Trong tháng 11/2013, tổng giá trị của Litecoin (LTC) đã đạt mức tăng trưởng lớn, ghi nhận bước phát triển nhảy vọt 100% trong vòng 24 giờ.

Đến tháng 5/2017, đồng tiền này lần đầu tiên lọt vào top 5 đồng Coin có vốn hóa lớn nhất thị trường (áp dụng Segregated Witness). Cuối tháng 5/2017, giao dịch Lightning Network đầu tiên đã hoàn thành thông qua Litecoin (LTC) – bạn có thể chuyển 0.00000001 LTC từ Zürich đến San Francisco với tốc độ siêu tốc (chưa đầy một giây).

Điểm nổi bật của Litecoin (LTC)

Tốc độ giao dịch

Về mặt kỹ thuật, hầu hết các giao dịch đều diễn ra nhanh chóng trên cả mạng Bitcoin và Litecoin. Nhưng chúng cần một khoảng thời gian để xác nhận giao dịch, bởi vì các thành viên tham gia quá trình đến từ nhiều mạng khác. Và các nhà phát triển đã thiết lập được tốc độ giao dịch của Litecoin vượt trội hơn hẳn Bitcoin. 

Theo dữ liệu từ Blockchain.com, thời gian xác nhận giao dịch trung bình của Bitcoin ( khoảng thời gian để một block được xác minh và thêm vào blockchain) hiện rơi vào dưới 9 phút cho mỗi giao dịch, khoảng thời gian này có thể bị thay đổi nhiều khi lượng truy cập tăng cao. Còn với Litecoin, con số này ít hơn rất nhiều, khoảng 2,5 phút cho việc hoàn thành.

Về nguyên tắc, sự khác biệt về thời gian xác nhận có thể giúp cho nền tảng blockchain này trở nên hấp dẫn hơn. Mặt khác, người bán luôn có thể chọn chấp nhận giao dịch mà không cần đợi bất kỳ xác nhận từ bên thứ 3 nào. Tính bảo mật của các giao dịch không xác nhận như vậy vô tình đã trở thành chủ đề của đa số cuộc tranh luận giữa 2 nền tảng này.

Nguồn cung tối đa

Litecoin (LTC) có nguồn cung gấp 4 lần so với Bitcoin ( 84 triệu coin). Chính vì vậy, LTC được kỳ vọng sẽ có thể đạt được giá trị bằng ¼ của BTC trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại để đạt được mức giá lý thuyết thì có lẽ cần một thời gian rất dài nữa.

Ẩn danh

Toàn bộ các giao dịch được xử lý trên những Blockchain tương ứng vậy nên mạng Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash không thể sở hữu tính năng ẩn danh. Nhưng ngược lại Litecoin (LTC) được các nhà phát triển nâng cấp phiên bản Soft-fork và thực hiện Bulletproof MimbleWimble để mang lại tính năng giao dịch ẩn danh cho người dùng. Tuy nhiên, điều này đã làm phí giao dịch tăng cao hơn so với mức phí ban đầu.

Hoán đổi nguyên tử

Đây là một tính năng thú vị trong mạng lưới Litecoin (LTC). Light Network cho phép bạn có thể hoán đổi trực tiếp từ LTC sang bất kỳ đồng token nào đó hoàn toàn miễn phí.

Hiểu đơn giản, khi người dùng muốn đổi 1 BTC ra LTC, thông thường bạn sẽ phải đưa chúng lên sàn giao dịch và phải trả phí nhất định để thực hiện. Tuy nhiên, với Light Network, bạn được phép tìm kiếm người sở hữu lượng LTC tương ứng và hoán đổi với nhau mà không cần thông qua sàn giao dịch hay tốn thêm bất kỳ khoản phí nào. Hoán đổi nguyên tử của Litecoin hoạt động bằng cách thông qua việc sử dụng các hợp đồng Hashed Timelock.

Thuật toán khai khác

Thuật toán mà Litecoin sử dụng là thuật toán Proof-of-work. Cụ thể, Litecoin sử dụng thuật toán mã hóa Scrypt. Thuật toán này cho phép ít tính toán hơn nhưng sử dụng nhiều bộ nhớ hơn.

Ưu và nhược điểm của Litecoin (LTC)

Ưu điểm

  • Giúp người dùng thanh toán ngay lập tức cho bất kỳ ai và ở bất kì đâu
  • Không phải sử dụng tiền mặt hay thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến
  • Giao dịch LTC ít tốn kém hơn các loại tiền điện tử khác

Nhược điểm

  • Phân bố không được đều
  • Giá cả biến động và có nhiều rủi ro khi sử dụng Litecoin
  • Không có cơ quan quản lý Litecoin

Thông tin về đồng Litecoin (LTC)

LTC Token Metrics

  • Tên: Litecoin
  • Ticker: LTC
  • Blockchain: Litecoin.
  • Cơ chế đồng thuận: Proof of Work (PoW).
  • Loại token: Utility, Governance
  • Smart Contract (HECO): 0xecb56cf772b5c9a6907fb7d32387da2fcbfb63b4
  • Thời gian tạo khối: 2,37 phút.
  • Nguồn cung lưu hành: 69.992.669 LTC.
  • Tổng nguồn cung: 84,000,000 LTC
  • Nguồn cung cấp tối đa: 84,000,000 LTC

Token Allocation

Tổng số token được Pre-mine là 150 LTC. Phần thưởng khai thác Genesis Block (10/7/2011) và hai Blocks tiếp theo được dùng để phát triển dự án.

Token Use Case

Tương tự như Bitcoin, LTC trong mạng lưới Litecoin được dùng để:

  • Trả phí giao dịch trong mạng lưới
  • làm phần thưởng cho các thợ đào
  • Store of Value (SoV): làm phương tiện để trao đổi giá trị. 

Mua bán, giao dịch Litecoin (LTC) ở đâu?

Hiện tại, đồng tiền LTC là được hỗ trợ ở hầu hết các sàn lớn như Binance, Huobi, Coinbase, Kraken, Gemini, Bithumb,..

Ví lưu trữ Litecoin (LTC)

  • Bạn có thể sử dụng ví của LTC là LoafWallet
  • Ví lạnh như Ledger Nano S, Trezor, Jaxx,..
  • Ví ở sàn giao dịch: Một số sàn giao dịch lớn như Binance, Huobi, Coinbase,.. Song độ rủi ro và an toàn thì không thể như các lựa chọn còn lại. 

Đội ngũ

Dự án được phát triển bởi Litecoin Foundation, đây là một tổ chức phi lợi nhuận. Người đứng đầu tổ chức này là Charlie Lee. Ông là cha đẻ của đồng Litecoin (LTC). Ông cũng là người có niềm đam mê lớn với tiền điện tử, từng là Cựu Giám đốc Kỹ thuật tại Coinbase. Ngoài Lee, Tổ chức thành lập Litecoin còn có ba cá nhân khác: Xinxi Wang, Alan Austin và Zing Yang và tất cả đều có thế mạnh riêng giúp ích nhiều cho dự án.

Lời kết

Vào thời điểm viết bài, LTC đang đứng vị trí thứ 22 trên CoinMarketCap, với vốn hóa thị trường là 8.835.910.709 USD. Litecoin (LTC) là một đồng tiền điện tử được tạo ra bằng cách tận dụng các thuộc tính độc đáo của công nghệ blockchain.

Coinviet hy vọng rằng thông qua bài viết, các bạn đã nắm rõ được mọi điều cần biết về Litecoin (LTC). Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan