Trending

Tổng quan về LP token

LP token là gì

Sàn giao dịch DEX hay “nhà tạo lập thị trường tự động” hoặc AMM. Các nền tảng này sử dụng tiền từ các nhóm thanh khoản phi tập trung để xác định giá trị. Tiền có sẵn trong nhóm thanh khoản được sử dụng để xử lý các giao dịch lấy tiền từ một bên của nhóm (mua) và thêm tiền vào bên kia (bán). 

Ví dụ: trong thanh khoản USDC/BUSD, người dùng có thể rút 2000 BUSD từ nhóm và đổi lấy 2000 USDC khác. 

Không giống như các nhà môi giới CEX, những người thường sử dụng các nhà tạo lập thị trường để cung cấp phần lớn sổ đặt hàng của họ, AMM cho phép bất kỳ ai trở thành nhà cung cấp thanh khoản bằng cách thêm tiền vào một hoặc nhiều nhóm thanh khoản. Bằng cách này, họ tăng tính thanh khoản của nhóm và đổi lại nhận được một phần phí giao dịch. 

DEX cung cấp cho người dùng số lượng mã thông báo LP thích hợp để theo dõi ai đã đóng góp vào thanh khoản và số tiền họ đã đóng góp. Các mã thông báo LP này đại diện cho phần thanh khoản của người dùng và có thể được trả lại nền tảng cho các mã thông báo mà chúng đại diện. Chúng cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Cung cấp thanh khoản bằng cách nào

Khi mọi người nghĩ về tính thanh khoản, họ nghĩ đến loại thanh khoản nào được sử dụng trong trao đổi DEX. Hầu hết các nhà cung cấp thanh khoản chỉ thêm thanh khoản vào AMM và phần lớn thanh khoản được sử dụng để vận hành nền tảng của họ. 

Nhưng DEX không phải là nơi duy nhất mà các cá nhân có thể tăng tính thanh khoản. Khi  tài chính phi tập trung (DeFi)  mở rộng và đa dạng hóa. Một số nền tảng tập trung đã có các dịch vụ tương tự phi tập trung. Nhiều dịch vụ cho phép người dùng thêm thanh khoản để duy trì hoạt động. 

Dưới đây là một số  nền tảng khác mà người dùng thường có thể cung cấp thanh khoản: 

Giao thức cho vay: Các giao thức cho vay phi tập trung như Compound và Aave đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ ở đây trong những năm gần đây và đã trở thành giao thức DeFi phổ biến nhất trên các chuỗi được hỗ trợ. Chúng chủ yếu được quản lý bởi các nhóm thanh khoản do người dùng thanh toán, được sử dụng để tài trợ cho các khoản vay thế chấp.

DAO: Khi các tổ chức DAO ngày càng phổ biến, thì nhu cầu tiếp cận  vốn ngay lập tức cũng tăng theo. Số vốn này sau đó có thể được sử dụng để tài trợ cho việc mua lại DAO, thanh toán cho các hoạt động và hơn thế nữa. Do đó, một số lượng lớn  DAO hiện đang được tài trợ bởi cộng đồng. Trong nhiều trường hợp, những người đảm bảo tính thanh khoản của quỹ có thể rút tiền của họ bất cứ lúc nào.

Insurance protocols: Các nền tảng bảo hiểm hiện cho phép người dùng tạo các gói bảo hiểm trong trường hợp có vấn đề, thường sử dụng thanh khoản gộp của cái gọi là “insurance underwriters”. Những khoản tiền này có thể được sử dụng để thanh toán cho bất kỳ khoản bảo hiểm nào và nhà cung cấp thanh khoản kiếm được một phần phí bảo hiểm hợp lý. 

Bridges: số lượng cầu nối xuyên chuỗi ngày càng tăng cho phép người dùng add liquidity vào pool một hoặc nhiều chuỗi, tạo điều kiện chuyển nhanh token giữa các mạng lưới.

Mục đích của cung cấp thanh khoản

Cung cấp tính thanh khoản đang trở thành một thông lệ rất phổ biến trong DeFi và một số  DEX. Hầu hết các nhà cung cấp thanh khoản đều tìm kiếm lợi nhuận. Tùy thuộc vào nhóm họ tham gia và nền tảng  họ tham gia, có thể kiếm được từ 0% đến hơn 100% APY.

Nói chung, hầu hết mọi người cung cấp  thanh khoản với kỳ vọng rằng họ sẽ kiếm được tiền lãi hợp lý từ khoản tiền gửi của mình. Nếu người dùng có thể chỉ cần cung cấp tính thanh khoản để hỗ trợ các dự án yêu thích của họ, bởi vì tính thanh khoản tăng lên giúp bảo vệ mã thông báo của dự án khỏi biến động giá.

Mục đích của LP token

Như đã đề cập ở trên, LP token chủ yếu được sử dụng để thể hiện sự quan tâm của một cá nhân đối với một loại thanh khoản cụ thể. Như vậy, chúng có thể được giữ cho đến khi người đó cần lấy lại khoản tiền gửi của họ và bất kỳ khoản tiền thắng cược nào nhận được trong thời gian đó. 

Ở đây tôi đề cập đến một số cách sử dụng khác của LP token. 

Chuyển tiền: Mã thông báo LP thể hiện quyền sở hữu mã thông báo bị khóa trong nhóm thanh khoản tương ứng. Do đó, bất kỳ ai nắm giữ các LP token  này đều có thể được coi là chủ sở hữu của các Mã thông báo này. Do đó, LP token có thể được trao đổi dễ dàng, cho phép người nhận đổi mã thông báo bất kỳ lúc nào và nhận bất kỳ khoản hoàn trả nào. 

Yield Farming (hoặc Liquidity mining): đây là cách sử dụng LP token phổ biến nhất. Điều này yêu cầu LP token phải được đầu tư vào một hoặc nhiều không gian lợi nhuận để có thêm lợi nhuận. Ví dụ: SushiSwap cho phép người dùng đặt cược mã thông báo SushiSwap LP của họ để kiếm phần thưởng dưới dạng SUSHI.

Cho vay: Ngày càng có nhiều giao thức cho vay cho phép người dùng sử dụng mã thông báo LP  làm tài sản thế chấp cho các khoản vay. Điều này cho phép người dùng tiếp tục kiếm phần thưởng bằng LP token. Abracadabra.money và 1Pool Finance là hai nền tảng cung cấp tính năng này. 

Burn: Trong một số trường hợp, một số dự án cung cấp tính thanh khoản để đốt các LP token có liên quan. Để thực hiện việc này, LP token phải được gửi đến địa chỉ ghi mà chúng không thể khôi phục được.

Rủi ro khi sử dụng LP token

Được triển khai đúng cách và sử dụng các chiến lược rủi ro thấp, việc cung cấp thanh khoản có thể mang lại cho người tham gia nguồn thu nhập tốt và đáng tin cậy. Nhưng có một số rủi ro mà chúng ta phải xem xét. 

 Mối đe dọa đầu tiên là mối đe dọa hack. Khi các giao thức DeFi phát triển, TVL đang tăng lên hàng ngày. Nó trở thành một mục tiêu cho tin tặc. Năm nay, nhiều giao thức DeFi đã mất hàng chục triệu đô la do bị hack. 

Thiệt hại vĩnh viễn (IL) là một rủi ro khác thường bị bỏ qua. Đây chỉ đơn giản là những tổn thất mà người dùng có thể gặp phải nếu giá trị thanh khoản của họ giảm xuống ở nơi lẽ ra những người sử dụng các mã thông báo này không cung cấp thanh khoản. 

Rủi ro cuối cùng là khi một (hoặc cả hai) mã thông báo phi tập trung trong nhóm thanh khoản mất phần lớn giá trị, điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà cung cấp thanh khoản. Điều này xảy ra thường xuyên nhất khi nửa thanh khoản còn lại là mã thông báo dễ bay hơi đột ngột giảm giá trị. Điều này tương đối hiếm và hầu hết các nhà cung cấp thanh khoản hiếm khi gặp phải.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về LP token và những điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan