Trending

Tổng quan về dự án

Mantle Network là gì

Tổ chức phi tập trung hàng đầu thế giới là BitDAO đã ra mắt dự án Mantle Network vào ngày 30/11/2022. Dự án Mantle Network là một Blockchain Layer 2 (L2) mới nhằm mục đích mang lại khả năng  mở rộng cực cao cho Ethereum với giải pháp chuỗi mô-đun cung cấp phí thấp và bảo mật cao. Mantle thực hiện điều này bằng cách kết hợp một lớp sẵn có dữ liệu phi tập trung riêng biệt và các tiện ích mở rộng Ethereum.

Không giống như cơ chế hoạt động cả monolithic, trong đó tất cả các hoạt động xảy ra ở các lớp bên dưới, một chuỗi khối mô-đun tách các nhiệm vụ đồng thuận, tính sẵn có của dữ liệu, thực thi và giải quyết tranh chấp thành các lớp xử lý chuyên biệt.

Mục tiêu phát triển dự án

Các giải pháp mở rộng quy mô hiện tại (L2, sidechains, v.v.)  rất rủi ro. Sidechains thiếu bảo mật đầy đủ, điều này đã dẫn đến một số vụ hack lớn nhất trong lịch sử chuỗi khối (ví dụ: Axie Infinity, nhiều vụ hack cầu nối, v.v.). Cầu nối của họ vốn không an toàn và thường trình xác thực của họ cũng có thể bị xâm phạm. Các giao thức và dự án phi tập trung yêu cầu tính thanh khoản cao không thể được triển khai trên các chuỗi này do cài đặt quyền và bảo mật giảm  đáng kể. 

Tuy nhiên, các L2 hiện tại gặp khó khăn trong việc đạt được khả năng siêu mở rộng vì chúng dựa trên kiến ​​trúc chuỗi khối nguyên khối  kết hợp tất cả các lớp phân giải (phân giải tranh chấp), lớp thực thi (phân giải tranh chấp). kiểm tra) và lớp thông tin sẵn có. Điều này có nghĩa là chi phí gas trong L2 hiện tại quá cao để  hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi hơn. Một số dự án cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách tách dữ liệu hiện có thành một lớp tập trung, riêng biệt do bên thứ ba đáng tin cậy quản lý.

Giải pháp Modular

Cách tiếp cận của Mantle tiên tiến hơn  các giải pháp khác. Mạng Mantle  kết hợp các tệp tổng hợp với dữ liệu có sẵn. Nhóm nghiên cứu của Mantle và nhóm EigenLayer đã chứng minh rằng họ có thể tạo các lớp dữ liệu phân tán có độ bảo mật cao hiệu quả bằng cách sử dụng cơ chế di chuyển. Cổ phần lại cho phép bất kỳ ai đã đặt cọc ETH ở Layer 1 (L1) có thể đặt lại các tài sản liên quan đến Mantle (tức là đặt lại các token stETH, rETH, cbETH,…)

Cách tiếp cận này mở ra nhiều trường hợp sử dụng mới  trước đây không thể thực hiện được trong hệ sinh thái web3 và để sử dụng rộng rãi hơn ở các thị trường mới nổi, nơi thuế khí đốt đã đẩy hàng triệu người ra khỏi hệ sinh thái.

Mang lại giải pháp sử dụng mới

Giờ đây,  các nhà phát triển trò chơi có thể mang lại số lượng đăng ký lớn và hơn thế nữa cho chuỗi hệ sinh thái trò chơi mà không phải trả phí gas khổng lồ, bởi vì khả năng mở rộng cực cao hiện có thể đạt được và họ có thể thực hiện điều đó theo cách không ảnh hưởng đến bảo mật (như sử dụng sidechains). 

Các biểu đồ xã hội nâng cao và các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) (chẳng hạn như giao dịch ký quỹ và các chiến lược DeFi phức tạp) có thể trở nên đáng tin cậy để áp dụng rộng rãi hơn nhiều. Các nhà phát triển có thể xây dựng những thứ mà chúng ta thậm chí còn chưa từng mơ tới.

Cải thiện các trải nghiệm cho người dùng

Mục tiêu của Mantle  không chỉ là tạo ra khả năng  mở rộng cực kỳ an toàn mà còn là một L2 ban đầu thực hiện các cải tiến trước Ethereum Mainnet hoặc thậm chí các L2 khác để cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng của hệ sinh thái web3. 

Ví dụ: Mantle đặt mục tiêu trở thành mạng đầu tiên triển khai EIP-3074, giúp mở rộng chức năng hợp đồng và siêu giao dịch  cho các tài khoản  bên ngoài hợp đồng thông minh (ví dụ: MetaMask). Metatransactions cho phép người dùng  tận hưởng các giao dịch miễn phí được thanh toán bởi nhà phát triển ứng dụng phi tập trung (dApp),  bạn bè hoặc thậm chí là nhà phát triển ví. Điều này làm giảm đáng kể các rào cản gia nhập đối với  người dùng web3 thế hệ tiếp theo và cho phép các nhà phát triển trò chơi tập trung vào nền kinh tế trò chơi của họ thay vì dạy mọi người  mua ETH.

Mantle đang tích cực nghiên cứu cả Thiết kế web lạc quan và ZK Rollup. Mantle có kế hoạch kiểm tra kỹ lưỡng cả hai cách sắp xếp và sớm hoàn thiện hướng đi của chúng.

Đội ngũ phát triển dự án

Mantle là sản phẩm của BitDAO, một trong những tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) lớn nhất. BitDAO hiện thực hóa nhiều giấc mơ của hệ sinh thái Ethereum ban đầu bằng cách tạo ra một DAO ươm tạo và tăng tốc hàng chục dự án và tổ chức độc lập. Mã thông báo quản lý BitDAO $BIT cũng là mã thông báo gốc trả phí gas trên mạng  Mantle. 

Bằng cách kết nối một trong những DAO lớn nhất trong toàn bộ hệ sinh thái web3 với chuỗi L2, BitDAO và Mantle có thể thực sự đẩy nhanh việc áp dụng Ethereum L2 theo  cách chưa từng thấy trước đây với việc tạo ra giao thức L2. 

Mantle cam kết tạo ra các mô hình mạng L2 tiên tiến và sáng tạo nhất để  áp dụng đại trà các công nghệ mạng.

Roadmap

Thông tin về token Mantle Network

Cập nhật…

Tổng kết 

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Mantle Network và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan