Trending

Mặc dù Meta (công ty mẹ của Facebook) gần đây đã từ bỏ kế hoạch tạo ra stablecoin Diem, nhưng vẫn quan tâm đến việc tạo token để sử dụng trong metaverse.

Tờ Financial Times báo cáo rằng Meta đang khám phá một loại token trong ứng dụng tập trung tương tự như ROBUX trong trò chơi Roblox. Nói cách khác, đây có thể không phải là một loại tiền điện tử. Theo FT , một số nhân viên Meta đang gọi các token là “Zuck Bucks.”

Trích dẫn các bản ghi nhớ của công ty và các nguồn ẩn danh, FT cũng nêu chi tiết các kế hoạch tiềm năng cho các token xã hội, token danh tiếng và coin cho người sáng tạo. Tuy nhiên, tờ báo cảnh báo rằng các cuộc thảo luận vẫn còn sớm và “có thể thay đổi hoặc bị hủy bỏ.”

Metaverse là một phiên bản nhập vai của internet kết hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ý tưởng, được đưa ra trong “Snowcrash” và “Ready Player One” là một thế giới trực tuyến trông giống như thế giới thực hơn — kèm thêm trong đó là các yếu tố viển vông. Hãy thử hình dung bạn khi tham gia thế giới ảo đó: gặp gỡ đồng nghiệp trên một hành tinh xa lạ hoặc học tập tại một thư viện giống như trong phim “Harry Potter”.

Tuy nhiên, cuộc đua đang diễn ra gay gắt trong việc xây dựng metaverse. Mặc dù keyword mới nổi này ngụ ý một điều gì đó bao trùm, nhưng các công ty Web3 đang nổ lực phát triển với một phiên bản mã nguồn mở của metaverse mà họ nói là khác biệt hoàn toàn với những nỗ lực của Facebook. 

Yat Siu, chủ tịch điều hành của nhà xuất bản trò chơi và công ty đầu tư mạo hiểm Animoca Brands, nói vào tháng 10 rằng Meta đại diện cho một “mối đe dọa” đối với metaverse mở. Vào tháng 1, Siu còn cho hay: “Facebook đang tìm cách xây dựng một metaverse khép kín, một trong những nơi họ kiểm soát dữ liệu và các hiệu ứng mạng mà dữ liệu thu được, vì vậy những gì họ đang xây dựng sẽ ít cạnh tranh hơn so với những gì chúng ta đang có và đang làm.”

Những lời chỉ trích đó đã không ngăn Meta tiếp tục thúc đẩy. FT báo cáo rằng công ty đang lên kế hoạch thử nghiệm vào tháng 5 cho tính năng đăng NFT và cho biết một tài liệu nội bộ cho thấy họ đang xem xét kiếm tiền từ các tài sản dựa trên blockchain với “phí và / hoặc quảng cáo.” NFT là một bánh răng quan trọng trong hầu hết các tầm nhìn của metaverse. Brian Trunzo, trưởng nhóm metaverse của Polygon Studios, nói vào tháng 2 rằng, “Tôi nghĩ bất cứ thứ gì có thể trở thành NFT đều sẽ trở thành NFT.”

Bất chấp việc tương tác với mọi người — và NFT — trong metaverse sẽ yêu cầu đơn vị tiền tệ, nhưng đó sẽ không phải là Diem. Meta đã công bố dự án stablecoin vào mùa hè năm 2019, nhưng sau khi chịu nhiều thất bại — nhiều trong số đó là vì các quy định ngặt nghèo — nên dự án đã đến hồi kết; họ đã bán tài sản và tài sản trí tuệ còn lại của mình cho ngân hàng tập trung vào tiền điện tử Silvergate vào đầu năm nay.

Không có khả năng Meta sẽ lao đầu vào không gian tiền điện tử một lần nữa. FT báo cáo: “Các nhân viên hiện đang cố gắng tìm ra cách ít bị quản lý nhất để cung cấp một loại tiền kỹ thuật số, hai người cho biết, với một token không dựa trên blockchain đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn nhất.”

 

Nguồn: decrypt.co

bài viết liên quan