Trending

Tổng quan về Move-to-Earn

Move-to-Earn (M2E) là gì

Move-to-Earn là một phiên bản thay đổi từ hình thức Play-to-Earn. Thay vì hình thức thu lợi nhuận thông quan chơi các trò chơi Play-to-earn thì M2E sẽ cho phép người tham gia thu được lợi nhuận thông qua các hoạt động thể chất như chạy bộ, đá bóng, đạp xe…

Với sự kết hợp của các thiết bị điện tử tích hợp công nghệ GPS, chuyển động như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh… các dự án M2E sẽ thu thập được dữ liệu về hoạt động của người tham gia, từ đó quy đổi sang phần thưởng tài sản như token, NFT…

Ưu điểm của Move-to-Earn

  • Thu hút cộng đồng Non-crypto: Số lượng người tham gia các hoạt động thể chất hằng ngày rất nhiều, với hình thức kiếm thu nhập qua hoạt động thể chất sẽ thu hút được những cộng đồng người yêu thích hoạt động thể chất nhưng lại không tham gia thị trường Crypto. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường Cryptocurrency.
  • Thúc đẩy lối sống khỏe mạnh: M2E sẽ thúc đẩy một bộ phận người tham gia sẽ tích cực tham gia hoạt động thể chất dù trước đó không thường xuyên hoạt động thể chất. Điều này giúp tạo ra lối sống khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe mọi người.
  • Tạo xu hướng Earn mới phát triển thị trường Crypto: Các dự án như StepN, Genopets… đang thu hút được sự quan tâm của cộng đồng với việc đồng token dự án liên tục phá ATH. Ví dụ dự án StepN với token $GMT đạt 2.43 USD gấp hơn 200 lần giá IDO. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường với việc thu hút các dòng tiền mới đổ vào thị trường.

Những khó khăn của Move-to-Earn

  • Duy trì lượng người dùng: Hiện nay, người tham gia đa phần đều hướng đến mục tiêu Earn là chính, nên sau một khoảng thời gian nhất định khi người chơi thu hồi vốn thì việc một bộ phận người chơi không còn duy trì tham gia sử dụng thường xuyên là một vấn đề đáng chú ý.
  • Điều kiện tham gia: để tham gia vào các dự án M2E thì ban đầu, người chơi cần đầu tư sở hữu 1 NFT với 1 số tiền nhất định. Ví dụ: với StepN, người chơi cần sở hữu 1 NFT giày như giày Jogger với mức giá 10 SOL (~ 1200 USD). Điều này là rào cản đối với những người chưa có điều kiện và hướng đến những dự án Free-to-earn.
  • Cơ chế gameplay: Để tránh bị nhàm chán về mất lượng người dùng, các dự án cần phát triển nhiều hơn các chế độ chơi, quy tắc chơi như thành lập bảng xếp hạng, nhiệm vụ ngày…
  • Lạm phát token: các dự án GameFi trước đây đã không thể giải quyết được bài toán về vấn đề lạm phát token, chính vì vậy các dự án Move-to-earn cần xây dựng được giải pháp tốt nhất để giảm thiểu vấn đề lạm phát token.

Những dự án Move-to-earn tiềm năng 

StepN

Dự án StepN là một ứng dụng Move-to-earn được xây dựng trên hệ sinh thái Solana, dự án đang là chủ đề nóng trong cộng đồng đầu tư Crypto hiện nay với những ích lợi mà nó mang lại cùng với đà tăng trưởng hơn 200 lần của token quản trị $GMT.

Người tham gia cần sở hữu 1 NFT đôi giày với các cấp độ: Walker, Jogger, Runner… để tham gia chạy bộ ngoài đời dưới sự giám sát của hệ thống thuật toán và GPS của ứng dụng để thu về phần thưởng là token $GST.

Genopets

Genopets là dự án Move-to-Earn kết hợp Play-to-Earn độc đáo được xây dựng trên hệ sinh thái Solana.

Dự án sẽ thông qua các thuật toán và AI để chuyển đổi các dữ liệu về hoạt động thể chất của người tham gia thành các điểm XP – chỉ số kinh nghiệm để nâng cấp cho Genopets của mình nhằm tham gia chiến đấu với các Genopets khác.

Dự án hiện đang trong giai đoạn Beta Test, thời điểm Mainet rất có thể dự án sẽ tạo ra một giai đoạn bùng nổ và thu hút cộng đồng quan tâm.

Olivex

OliveX xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng sức khỏe thông qua việc hợp tác với các dự án và thương hiệu trong mảng này như: Genopets, Defy…

Dự án hiện tại đã phát triển các ứng dụng riêng như Dustland Runner (chạy bộ, Dustland Rider (đạp xe) sử dụng công nghệ cảm biến và Bluetooth.

Dự án đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, thời gian tới khi các dự án đồng loạt đi vào hoạt động, dự án sẽ bùng nổ và thu hút cộng đồng tham gia.

Kết luận

Với mục đích kết hợp giữa tham gia hoạt động thể chất cải thiện sức khỏe với kiếm lợi nhuận, các dự án Move-to-Earn đã tạo ra một xu hướng “Earn” mới và đang rất được quan tâm, trở thành chủ đề nóng trong các nhóm cộng đồng.

Thông qua các dự án M2E, cộng đồng Non-Crypto sẽ biết đến và quan tâm đến thị trường Crypto nhiều hơn, tạo ra dòng tiền mới chảy vào thị trường Cryptocurrency.

Các dự án Move-to-Earn vẫn còn rất mới và đang trong quá trình hoàn thiện, khả năng tăng trưởng và trở thành một xu hướng bùng nổ trong tương lai rất cao.

Các anh em cần tìm hiểu kỹ và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc anh em thành công với những dự án đầu tư!

Disclaimer: Những thông tin coinviet.net cung cấp trong bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, chia sẻ các kiến thức và KHÔNG được xem là lời khuyên đầu tư.

bài viết liên quan