Trending

Bộ tài chính Nga đang xem xét khả năng sử dụng tiền điện tử như Bitcoin cho mục đích thanh toán quốc tế. Các cuộc thảo luận nói trên hiện đang được tổ chức với nỗ lực phục hồi các hoạt động kinh doanh của Nga với các đối tác quốc tế do khả năng sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán truyền thống của nước này hiện còn hạn chế.

“Vấn đề sử dụng các loại tiền kỹ thuật số như vậy làm giao dịch hàng đổi hàng cho các khu định cư quốc tế đang được thảo luận sôi nổi.” Ivan Chebeskov, giám đốc ban chính sách tài chính của Bộ Tài chính chia sẻ trong diễn đàn thảo luận Nước Nga Thống nhất. “Về nguyên tắc, nếu tiền kỹ thuật số được công nhận là tài sản, trong khuôn khổ các giao dịch hàng đổi hàng với loại tiền kỹ thuật số đó, thì sẽ có thể thực hiện các hoạt động kinh tế đối ngoại”.

Sau những căng thẳng leo thang với Ukraine vào đầu 2022, Nga đã phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ các quốc gia đồng minh NATO. Ngoài lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản, Mỹ, EU và các đồng minh khác đã đánh một loạt các danh sách các biện pháp trừng phạt tài chính bao gồm loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga khỏi Swift và loại bỏ dần hàng hóa nhập khẩu từ Nga. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích làm tê liệt Điện Kremlin trong nỗ lực yêu cầu Putin ngăn chặn cuộc xâm lược.

Để đối phó với các biện pháp này, Nga đã để ý đến việc sử dụng tiền điện tử để thực hiện các giao dịch quốc tế, bất chấp các biện pháp bình phong đối kháng nhằm hạn chế việc sử dụng chúng của nước này. “Chủ đề này đang được thảo luận sôi nổi và theo tôi, có vẻ như đáng được quan tâm, vì chúng tôi có giới hạn khả năng định cư trong cơ sở hạ tầng thanh toán truyền thống” vị quan chức này chia sẻ thêm.

Vào tháng 3, Pavel Zalvany, một nhà lập pháp cấp cao của Nga tuyên bố rằng Nga đang xem xét chấp nhận Bitcoin hoặc các đồng nội tệ để xuất khẩu dầu và khí đốt từ các quốc gia “thân thiện”. Mặt khác, các quốc gia “không thân thiện” sẽ chỉ được phép mua năng lượng xuất khẩu bằng đồng Rúp (Ruble). Vào thời điểm đó, ông Zalvany, người đứng đầu Duma quốc gia của đất nước đã nói rằng Nga đang khám phá các biện pháp thay thế để giải quyết các khoản thanh toán quốc tế, trong đó tiền điện tử là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù việc sử dụng tiền điện tử cho các khu định cư quốc tế có thể mang lại lợi ích cho Nga vì hầu hết chúng được coi là tài sản tăng trưởng cao, các chuyên gia đã cảnh báo rằng có những rủi ro. Thứ nhất, Bitcoin có biến động giá cao và có thể gây ra thách thức trong giao dịch các loại tiền tệ truyền thống khí đốt tự nhiên như Euro và USD vẫn đang rất ổn định.

Trung Quốc, một trong những đồng minh thân cận nhất với Nga đã có những rắc rối riêng với tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin, điều này đã hạn chế việc họ chấp nhận Bitcoin để thanh toán. Các quốc gia khác cũng có thể từ chối đề xuất sử dụng tiền điện tử của Nga vì sợ cộng đồng quốc tế trả đũa.

Nguồn: Zycrypto.com

bài viết liên quan