Trending

Các nhà hoạch định chính sách ở Moscow đang cố gắng suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ đối với tiền điện tử và CBDC như một trong những phương tiện bảo vệ nền kinh tế ngày càng bị cô lập.

Vào tháng 1 năm 2022, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã đề xuất một số biện pháp nhằm hạn chế thị trường tiền điện tử của đất nước , bao gồm lệnh cấm toàn diện đối với việc sử dụng và khai thác tất cả các loại tiền điện tử. Nó chỉ ra những rủi ro do tính chất biến động mạnh của tiền điện tử đối với sự ổn định tài chính của đất nước, việc sử dụng rộng rãi tiền điện tử trong hoạt động bất hợp pháp và chi phí năng lượng liên quan đến khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, tiện ích của công nghệ blockchain không thoát khỏi CBR. Tháng sau, họ thông báo rằng họ đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm của đồng RUB kỹ thuật số , đồng tiền kỹ thuật số theo kế hoạch của ngân hàng trung ương (CBDC).

Tuy nhiên, sau quyết định của cơ quan lập pháp Nga về việc công nhận các bang ly khai của Ukraine là Lugansk và Donetsk, phần lớn các nghị sĩ Duma Nga đã bị Liên minh châu Âu trừng phạt tài chính. Vào đầu tháng 3, để đối phó với các sự kiện ở Ukraine, CBR cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Rõ ràng là có thể sẽ phát sinh thêm các biện pháp trừng phạt khác của EU, Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Xoay chuyển do lệnh trừng phạt

Khi các giao dịch tài chính hợp pháp trước đây với phương Tây bị hình sự hóa, những suy đoán về tương lai của tiền điện tử ở Nga đã xuất hiện rất nhiều. Theo Stanislav Tkachenko, giáo sư về các vấn đề quốc tế và kinh tế tại Đại học Bang St. Petersburg, người đã viết nhiều về quy định tiền tệ, các nhà hoạch định chính sách đã quan tâm đến việc thúc đẩy cả CBDC và tiền điện tử hiện có trong tương lai.

Tkachenko chỉ ra rằng Nga đang xem xét cách Trung Quốc tiếp cận việc giới thiệu một loại tiền kỹ thuật số nhà nước và tin rằng Nga sẽ chỉ sao chép những gì Trung Quốc đang làm. Ông lưu ý rằng việc Nga chuyển sang hợp tác với Trung Quốc trong thương mại song phương có thể dẫn đến chi phí giao dịch cao hơn, vì các mặt hàng mà Nga bán thường được định giá bằng đô la trên thị trường quốc tế và Trung Quốc thích sử dụng độc quyền đồng Nhân dân tệ cho thị trường của mình. Các giao dịch truyền thống sẽ phải thực hiện bằng đồng RUB, đô la và nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tkachenko lạc quan về triển vọng trong khai thác tiền điện tử trong tương lai trước mắt, vì sự phụ thuộc toàn cầu đối với năng lượng của Nga đã suy yếu, dẫn đến cả hai lệnh trừng phạt và đề xuất các biện pháp trừng phạt bổ sung. Ông giải thích, những điều này đã khiến giá năng lượng toàn cầu tăng lên nhưng cũng khiến các nhà sản xuất năng lượng của Nga không có thị trường toàn cầu để phục vụ. Điều này có thể dẫn đến cả thái độ khoan dung hơn đối với việc khai thác tiền điện tử ở Nga và những nỗ lực để hạn chế quyền truy cập của người Nga vào thị trường tiền điện tử ở nước ngoài.

Vấn đề CBDC

Bất kỳ loại tiền kỹ thuật số nào của ngân hàng trung ương đều có một số nhược điểm lớn và một số nhược điểm khác có thể được bổ sung trong trường hợp của Nga. Đầu tiên, tiện ích của các giao dịch ẩn danh bị mất. Trong khi việc sử dụng tiềm năng các giao dịch ẩn danh để rửa tiền và tài trợ cho khủng bố đã khiến các cơ quan quản lý CBR lo lắng trong nhiều thập kỷ, CBDC chắc chắn sẽ bị nhắm mục tiêu.

Tại Mỹ và EU, hoạt động của 6 ngân hàng lớn của Nga đã bị phong tỏa: VTB, Novikombank, Sovcombank, Otkritie, PSB và Bank Rossiya. Giờ đây, không thể chuyển đô la và euro từ tài khoản của họ đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và thẻ Visa và Mastercard do bất kỳ ngân hàng Nga nào phát hành không hoạt động ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc loại bỏ các giao dịch với các ngân hàng Nga làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh nước ngoài hiện tại, đây là điều không thể nói đối với một loại tiền điện tử mới do nhà nước phát hành.

Một điều khác là “thương hiệu” của Nga đã giảm giá trị ở những nơi khác trên thế giới, với các sàn giao dịch tiền điện tử buộc phải đóng cửa các ví do các cá nhân Nga nắm giữ. Trong khi các nhà quản lý từ lâu đã lo sợ rằng Bitcoin (BTC) sẽ được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch darknet bất hợp pháp, thì sự liên kết của CBDC với Nga sẽ khiến tạo mọi nghi ngờ về việc sử dụng.

Vào năm 2017, Tổng thống Nicolas Maduro đã công bố việc tạo ra tiền điện tử dầu khí được nhà nước hậu thuẫn ở Venezuela, hy vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của quốc gia. Tuy nhiên, nó đã có rất ít ứng dụng thực tế: Venezuela đã sử dụng nó vào năm 2019 để thực hiện các khoản thanh toán nhỏ cho những người về hưu và thường sử dụng nó để định giá các dịch vụ hoặc tiền phạt cuối cùng được trả bằng nội tệ. Tiền điện tử thường được coi là một công cụ đầu cơ và một phương tiện trao đổi. Trên hai mặt trận này, dầu mỏ đã đi ngang.

Tiện ích trong thời chiến của tài sản kỹ thuật số

Một tiện ích chính của CBDC tiềm năng là nó giúp ngăn chặn một số lỗ hổng trong khuôn khổ ngân hàng hiện có của Nga trong bối cảnh thời chiến. Nếu bất kỳ điều gì xảy ra với Sberbank, VTB hoặc bất kỳ ngân hàng nào khác, người Nga sẽ khó chuyển tiền qua các ứng dụng ngân hàng tương ứng của họ, hiện đã được sử dụng trên khắp nước Nga.

Tuy nhiên, có thể mong đợi rằng phần lớn thế giới sẽ chế giễu CBDC của Nga, cũng như chế giễu việc phát hành đồng Petro của Venezuela, do chính phủ bị vỡ nợ và không có khả năng tiếp cận các tài sản bị đóng băng ở nước ngoài.

Sẽ là hoàn toàn ngu ngốc nếu Nga tự giới hạn mình trong phạm vi CBDC mà không khám phá các tùy chọn khai thác tiền điện tử khác. Mặc dù quy mô của nền kinh tế Nga không cho phép mining đóng vai trò là chỗ dựa cho việc xuất khẩu năng lượng thường xuyên, nhưng việc sử dụng điện dư thừa để khai thác có thể giúp bù đắp cho lượng dự trữ ngoại hối hiện đang không thể giao dịch của đất nước này.

Chính phủ Nga có quyền lựa chọn theo đuổi các cơ hội mining và CBDC mà không cần tự do hóa hoàn toàn. Khai thác blockchain có thể được thực hiện bởi các công ty năng lượng nhà nước nhưng bị cấm đối với công dân bình thường, giống như cách Bahamas cho phép khách du lịch nước ngoài được tham gia các trò chơi cờ bạc, nhưng công dân Bahamas bị cấm tham gia. Điều này sẽ có thêm lợi ích khi cho phép các nhà sản xuất năng lượng điện cân bằng việc sản xuất tiền điện tử với việc sử dụng lưới điện của người tiêu dùng bình thường.

Tuy nhiên, một thực tế như vậy có thể làm gia tăng lo ngại ở phương Tây rằng Nga có thể chuyển sang tiền điện tử như một phương tiện để lách các biện pháp trừng phạt .

Tháng trước, các nhà hoạch định chính sách tài chính của Nga đã đổ dồn ánh mắt vào Bắc Kinh khi nước này phát hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, được mệnh danh là e-CNY, cho các vận động viên và du khách trong Thế vận hội mùa đông . Tuy nhiên, đây chỉ là lần ra mắt quốc tế của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Đã có hơn một năm chạy thử nghiệm ở khoảng một chục khu vực của đất nước, với hơn 260 triệu người có tài khoản e-CNY vào cuối năm 2021. Rõ ràng là CBDC của Trung Quốc đang hoạt động tốt hơn nhiều so với Venezuela, vì tổng khối lượng giao dịch kỹ thuật số đạt gần 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương 14 tỷ USD, theo ngân hàng.

Tuy nhiên, với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc không gặp khó khăn gì trong việc tạo ra khối lượng giao dịch như vậy – về mặt kỹ thuật, nó chỉ tốn 10 USD mỗi người trong một xã hội không tiền mặt. Và, trong khi Trung Quốc phải đối mặt với các hạn chế thương mại, nước này vẫn chưa phải chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào làm tê liệt như những biện pháp mà Nga và Venezuela phải đối mặt.

Áp lực từ phía tây

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan liên bang Hoa Kỳ nghiên cứu và xây dựng một kế hoạch toàn diện nhằm thống nhất sự giám sát của chính phủ đối với thị trường tiền điện tử. Việc các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ đang tìm cách hạn chế quyền tiếp cận của Nga với thị trường tiền điện tử trị giá 3 nghìn tỷ đô la trên thế giới có thể buộc các nhà lập pháp Nga phải làm điều ngược lại.

Tuy nhiên, mối quan tâm chính trong ngắn hạn của các nhà hoạch định chính sách là về sức khỏe của hệ thống tài chính Nga trong bối cảnh một cú sốc từ phương Tây. Hầu hết 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga, được báo chí phương Tây mệnh danh là “hòm chiến tranh” của Putin, đã bị đóng băng, gây ra lo ngại về khả năng vỡ nợ bằng ngoại tệ của Nga. Nhiều người phỏng đoán rằng điều tồi tệ nhất có thể chưa xảy ra đối với đồng RUB, CBR đã buộc phải áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn tình trạng hoảng loạn nói chung.

Mặc dù các cơ quan quản lý của Nga có thể quan tâm đến việc giữ tiền trong nước, nhưng cuối cùng, họ cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thương mại quốc tế có thể tiếp tục bất chấp sự kiểm soát truyền thống của phương Tây đối với hầu hết các thị trường tài chính trên thế giới. Do đó, họ vừa phải ngăn chặn dòng vốn ngay lập tức vừa phải tạo điều kiện cho Nga tiếp tục tiếp cận thị trường toàn cầu. Để ngăn chặn Moscow gần như chỉ dựa vào Bắc Kinh trong việc truy cập này, rất có thể trong trung hạn, các cơ quan quản lý của Nga sẽ hành động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận tiền điện tử hơn là loại bỏ nó.

 

bài viết liên quan