Trending

Tổng quan về sự kiện

Sự kiện The Merge đánh dấu cột mốc quan trọng của mạng lưới Blockchain Ethereum khi thay đổi cơ chế hoạt động từ Proof-of-Work (PoW) chuyển sang Proof-of-Stake (PoS).

Sự kiện đã hoàn thành vào thời điểm tháng 9 năm 2022 và được cộng đồng nhà đầu tư vô cùng quan tâm và đón nhận. Tuy nhiên, rất nhiều người đã tỏ ra thất vọng sau sự kiện vì nhận thấy những lợi ích mà họ mong đợi chưa xuất hiện.

Phí giao dịch (gas) Ethereum sẽ giảm sau The Merge

Bản cập nhật The Merge sẽ giúp giảm phí gas cao trên mạng Ethereum là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất. 

Thực ra, sự kiện The Merge chỉ là một sự thay đổi từ cơ chế đồng thuận sang bằng chứng công việc (PoW) (PoS). Để giảm phí giao dịch thì cần giải quyết được vấn đề mở rộng dung lượng và băng thông. Dự kiến các bản nâng cấp tiếp theo sẽ cải thiện và xử lý các vấn đề này để giảm phí gas.

Tốc độ giao dịch trên Ethereum sẽ nhanh hơn

Tốc độ giao dịch trên mạng lưới Ethereum nhanh hơn nhưng không thực sự đáng kể. Hiện tại, mạng lưới Beacoin Chain của mạng Ethereum 2.0 cho phép các Validator tạo một Block mới sau mỗi 12 giây. Sau khi hợp nhất hai chuỗi thành một mạng chính duy nhất, thời gian dự kiến ​​để tạo một khối là 13,3 giây. 

Theo nhóm phát triển, thời gian tạo khối sẽ giảm 10% sau khi hợp nhất. Tuy nhiên, những con số này cũng cho thấy tỷ lệ sự cố không thay đổi quá đáng kể. Và nếu là người dùng thông thường, chắc hẳn bạn sẽ không nhận ra.

Sự kiện The Merge sẽ khiến mạng lưới Ethereum bị dừng hoạt động

Khi sự kiện diễn ra, nhiều nhà đầu tư trong cộng đồng đã cho rằng sự hợp nhất này sẽ khiến mạng lưới Ethereum bị “dừng lại trong vài giây”. Tất nhiên đó chỉ là một sự hiểu lầm. Đội ngũ nhà phát triển đã thông báo sẽ không thời gian chết (hoặc dừng mạng lưới) khi chuyển từ PoW sang PoS. 

Có thể rút stETH ngay sau khi sự kiện hoàn thành

stETH hiện đang được lock trên mạng Beacon của Ethereum. Nhiều nhà đầu tư tin rằng lượng stETH này có thể được mở khóa ngay sau khi sự kiện hoàn thành, nhưng thực tế không phải vậy. 

Theo lộ trình, stETH bị khóa trong Bản cập nhật Thượng Hải (Shanghai), đây là bản cập nhật lớn sau sự kiện The Merger. Với việc bản nâng cấp Thượng Hải sẽ diễn ra trong vòng 6-12 tháng sau đó nếu không bị trì hoãn.

Validator nhận phần thưởng ETH sau The Merge

Khác với những hiểu lầm ở trên, nhiều nhà đầu tư hiểu nhầm rằng stETH phải đến Cập nhật Shanghai với rút được nên phần thưởng của các Validator cũng vậy.

Thực tế, người dùng không nên đánh đồng stETH của người dùng đặt cược với các phần thưởng dành cho Validator bởi chúng là khác nhau hoàn toàn. 

Các validator trên mạng lưới Ethereum sẽ nhận được phần thưởng và các ưu đãi để hỗ trợ đề xuất ở lớp thực thi hoặc mạng Ethereum ngay sau sự kiện The Merge hoàn thành. Điều này là do phí giao dịch hoặc ưu đãi bắt nguồn từ ETH có sẵn trên mạng, không phải ETH mới, vì vậy Validator có thể nhận được ngay lập tức.

Kết luận

Trên đây là những hiểu lầm nghiêm trọng mà người dùng đã nhận định sau khi sự kiện The Merge hoàn thành.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan