Trending

Nomad là gì?

Nomad là một giao thức truyền tải thông tin chung. Nomad cho phép các ứng dụng dApp trên các hệ sinh thái khác nhau có thể tương tác với nhau thông qua hệ thống truyền và nhận tin nhắn của mình. Ưu điểm đó giúp dự án có tiềm năng ứng dụng rất rộng, có thể xem Nomad như một cơ sở hạ tầng cho việc phát triển các ứng dụng Cross-chain.

Một số ứng dụng phổ biến của Nomad như: cross-chain AMM, blockchain bridge, NFT bridge,… Mục tiêu của Nomad là cung cấp giải pháp tương tác ưu tiên bảo mật, đơn giản và có thể được triển khai nhanh chóng.

Điểm nổi bật của Nomad

Có thể hình dung Nomad rất đơn giản, nó là một hệ thống nhận và chuyển tiếp thông tin giữa hai hoặc nhiều blockchain khác nhau. Tuy nhiên các thiết kế hệ thống như này chưa có phiên bản hoàn hảo nhất, thường sẽ đánh đổi một trong vài khía cạnh để tạo ra ưu điểm. Ví dụ như trong bảo mật – phân quyền – khả năng mở rộng, các thiết kế hệ thống sẽ thường có thể đạt 2 trong 3 tính năng trên và phải hy sinh một. 

Dự án được đội ngũ nhà phát triển thiết kế dựa trên Light clients & Relays. Thiết kế này cho phép xây dựng một hệ thống truyền và nhận tin nhắn với độ bảo mật và phân quyền cao tuy nhiên khả năng mở rộng lại khả kém.

Vấn đề của Nomad đặt ra là thiết kế một hệ thống sở hữu những ưu điểm của thiết kế Light clients & Relays, đồng thời phải cải thiện được một vài khuyết điểm của thiết kế này ⇒ giải pháp của dự án chính là ở “độ trễ”. Nomad có độ trễ thấp hơn bình thường (30 phút). Với cách tiếp cận trên, các nhà phát triển kỳ vọng đã cắt giảm 90% chi phí hoạt động so với thiết kế Light clients & Relays truyền thống trong khi vẫn giữ được những ưu điểm tuyệt vời của nó.

Cách thức hoạt động của Nomad

Chain nguồn sẽ là nơi tạo ra một loạt các tài liệu cần được chứng thực trước khi chuyển nó đến chain đích. Công chứng viên (updater) sẽ làm nhiệm vụ xác minh tài liệu đó. Trong vòng 30 phút, nếu không có ai chứng minh bằng chứng của Updater gửi lên mạng là gian lận thì chúng được xem là hợp lệ.

Điểm mấu chốt trong thiết kế của Nomad là ở việc khuyến khích các Updater & Verifier hoạt động tích cực, sẽ có các kiểu khuyến khích kinh tế khác nhau như staking/bonding & slashing để khuyến khích họ làm đúng nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Nomad chưa ra mắt bất cứ thông tin liên quan đến việc ra mắt token riêng của protocol và những lợi ích mà token đó mang lại.

Đội ngũ phát triển, nhà đầu tư & đối tác

Đội ngũ phát triển

Dự án chưa tiết lộ các thông tin về đội ngũ phát triển.

Các nhà đầu tư

Nomad được nhiều nhà đầu tư thiên thần cũng như các quỹ rót vốn. Họ đã gọi vốn thành công 22 triệu đô la để phát triển Nomad ở vòng seed round, dẫn đầu bởi Polychain Capital.

Đối tác

Dự án đang hợp tác chặt chẽ với Connext Network để xây dựng một giải pháp truyền và nhận tin nhắn kế thừa những ưu điểm của 2 platform là Connext và Nomad.

Ngoài ra, dự án cũng có nhiều đối tác lớn như Monbeam, Milkomeda C1, Evmos để xây dựng các giải pháp bridge kết nối chúng với nhau.

Roadmaps

Những điều dự án hướng đến trong tương lai:

  • Triển khai giải pháp của mình đến nhiều chain khác.
  • Phát triển nhân lực và chất lượng đội ngũ.
  • Bắt đầu dần dần phân cấp hệ thống của Nomad.

Thông tin token của Nomad

Như đã đề cập ở trên, dự án chưa ra mắt token.

Cách sở hữu token của Nomad

Sẽ cập nhật khi có thông tin chính thức.

Ví lưu trữ & sàn giao dịch token của Nomad

Sẽ cập nhật khi có thông tin chính thức.

Các kênh Social của Nomad

Tổng kết

Trên đây là những thông tin mà Coinviet nắm bắt được về dự án vừa bị Hack mất 176 triệu đô la. Hy vọng sẽ giúp các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan