Trending

Polychain Capital là gì?

Polychain Capital là một quỹ đầu tư lớn trong thị trường Crypto hiện nay. Quỹ cam kết với các nhà đầu tư là sẽ mang lại lợi nhuận khủng cho họ. Danh mục đầu tư của Polychain rất đa dạng và ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lịch sử hình thành và phát triển của Polychain Capital

Polychain Capital được thành lập bởi nhà đầu tư tiền điện tử Olaf Carlson-Wee vào năm 2016. Trụ sở của Quỹ được đặt tại San Francisco. Polychain nhận được sự hậu thuẫn đến từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm có tiếng như Andreesen Horowitz (a16z), Sequoia Capital, Pantera Capital và nhiều nhà đầu tư khác khi mới thành lập. 

Tháng 6 năm 2018, Polychain Capital công bố giá trị tài sản mà mình đang quản lý lên đến con số 1 tỷ đô la. Họ trở thành quỹ đầu tư mạo hiểm tỷ đô đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực Crypto. Tuy nhiên vào cuối năm đó, con số này bị sụt giảm gần nửa triệu đô do ảnh hưởng từ biến động của thị trường khi ấy. 

Kể từ tháng 6 năm 2021, hồ sơ SEC ghi nhận quỹ đang nắm giữ khoản đầu tư lên đến gần 2 tỷ đô la vào thị trường Crypto.

Đội ngũ của Polychain Capital

Đội ngũ hiện tại của Quỹ gồm có rất nhiều cá nhân có nhiều kinh nghiệm, có thể kể đến:

  • Founder & CEO của Polychain Capital – Olaf Carlson-Wee: ông là một doanh nhân người Mỹ trẻ tuổi với phần lớn kinh nghiệm nằm trong thị trường Crypto. Trước khi thành lập quỹ đầu tư Polychain Capital,  ông từng là một trong những nhân viên đặt nền móng cho Coinbase. Khi đó ông đảm nhiệm vị trí Quản lý Sản phẩm và Trưởng Bộ phận Rủi ro của Coinbase.
  • COO & CFO của Polychain Capital – Matt Perona: Matt từng là một chuyên viên tài chính kế toán có chuyên môn cao trong ngành Quản lý đầu tư. Matt đã có nhiều năm kinh nghiệm liên quan tới vấn đề quản lý tài sản đầu tư như làm CFO của Criterion Capital Management, Phó chủ tịch của Meetinghouse LLC và Senior Associate tại PwC.
  • Niraj Pant (một trong các General Partner của Polychain Capital): trước khi trở thành General Partner của Polychain Capital, Niraj đã có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí Kỹ sư Phần mềm tại Ripple, Skycatch, Lookout… Ở Source Networks, ông từng là Co-Founder và CTO của công ty.

Polychain Capital đầu tư vào những gì?

Như đã đề cập ở trên, Quỹ đầu tư vào rất nhiều dự án, với phương châm đầu tư đường dài vào các dự án có đội ngũ phát triển minh bạch. Đó là điều giúp Quỹ cực kỳ chuẩn mực trong mỗi quyết định đầu tư thông qua sự chặt chẽ về phân tích và định lượng trong quá trình đầu tư.

Các dự án nổi bật về Layer 1, Layer 2

  • Avalanche: Sau vòng gọi vốn vào tháng 9/2021, hệ sinh thái Avalanche đã có những tiến triển đáng kể. Số vốn họ gọi được lên đến 230 triệu đô la, dẫn đầu bởi Polychain Capital, Three Arrows Capital, với sự tham gia một số Quỹ đầu tư khác.
  • Cosmos: Cosmos Network hay Cosmos (ATOM) là một mạng lưới blockchain giao tiếp thông qua giao thức IBC (Inter – Blockchain – Communication). Nói dễ hiểu hơn, thì Cosmos (ATOM)  là nền tảng công nghệ cho phép xây dựng cũng như phát triển Blockchain. Đây được coi là deal thành công nhất của họ khi đầu tư vào đội ngũ Tendermint của dự án từ rất sớm.
  • Offchain Labs: vào tháng 8/2021, công ty đứng sau dự án layer 2 – Arbitrum. Họ đã gọi vốn 100 triệu đô ở định giá 1,2 tỉ đô với sự tham gia của Lightspeed Venture Partners, Polychain Capital, Ribbit Capital, Redpoint Ventures, Pantera Capital, Alameda Research và Mark Cuban để phát triển dự án.
  • 0(1) Labs: 0(1) Labs gọi vốn thành công 15 triệu đô từ 3 quỹ lớn là Polychain Capital, Paradigm và Coinbase Ventures để phát triển Mina Protocol.
  • Oasis Labs: Oasis Labs gọi vốn 45 triệu đô từ các quỹ đầu tư lớn để phát triển Oasis Network. Có thể kể đến các quỹ lớn như a16zcrypto, Binance Labs, Foundation Capital, Metastable, Pantera và Polychain Capital.
  • Anoma Network: vào tháng 4 năm 2021, dự án kêu gọi thành công hơn 6 triệu đô trong vòng Strategic, dẫn đầu bởi quỹ đầu tư Polychain Capital. Bên cạnh đó có thêm các nhà đầu tư lớn khác có thể kể đến như Coinbase Ventures, FBG Capital, Cygni Labs, Walden Bridge Capital…Đến gần cuối năm 2021, Anoma Network một lần nữa kêu gọi thành công 26 triệu đô la, tiếp tục dẫn đầu bởi Polychain Capital.
  • Celo: một dự án blockchain mở dành riêng cho người dùng mobile. Dự án cho phép người dùng truy cập vào các tiện ích của blockchain ngay trên điện thoại của mình. Polychain Capital cùng a16z đã kết thúc vòng gọi vốn bí mật bằng việc bán token và đem về 25 triệu đô la cho dự án.

Các dự án nổi bật về Social Network

  • Friend With Benefits: một dự án khá nổi tạo ra làm sóng social fi vào tháng 5 năm 2021. Dự án đã kêu gọi được rất nhiều quỹ đầu tư, trong đó có Polychain.
  • BitCloud: Một dự án xây dựng theo thiên hướng khá giống như Facebook nhưng phi tập trung. Điểm nổi bật của dự án là sự kết hợp NFT và mạng xã hội phi tập trung. BitCloud đã có một vòng gọi vốn bí mật và theo như tác giả Frank Chaparro của trang TheBlock thì đã có nhiều nhà đầu tư tham dự, trong đó có Polychain.
  • Horizon Blockchain Games: Một hệ sinh thái trên Web3 bao gồm nhiều lĩnh vực, NFT, Gamefi, mạng xã hội,… đã thành công kêu gọi vốn 2 lần, tổng cộng là 8.8 triệu đô la. Polychain Capital là một trong những cái tên góp mặt trong danh sách góp vốn.
  • Prysm: Một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng theo dõi việc đầu tư của các trader có tiếng. Vào tháng 9 năm 2021, dự án đã kêu gọi thành công 3 triệu đô la với sự góp mặt của  Polychain Capital. 
  • Capsule Social: một mạng xã hội phi tập trung khác đã thành công kêu gọi 2.5 triệu đô la vào tháng 4/2021. Dẫn đầu vòng gọi vốn đầu tư là Beacon Fund (tên gọi một Quỹ con của Polychain Capital). Dự án được phát triển trên nền tảng Internet Computer của Dfinity.

Các dự án nổi bật về CEX

  • Coinbase: Trong vòng gọi vốn Series E, Coinbase đã gọi vốn thành công lên đến 300 triệu đô la và trong đó sự tham gia của Polychain
  • AscendEX: 50 triệu đô la là con số trong vòng gọi vốn đầu Series B mà AscendEX kêu gọi được, với 2 quỹ dẫn đầu là Polychain Capital và Hack VC.
  • CoinDCX: Một sàn giao dịch tập trung đến từ Ấn Độ. Dự án đã gọi vốn thành công 3 lần và đều có sự góp mặt của Polychain Capital. Số vốn họ kêu gọi được lên đến gần 110 triệu đô la.

Các dự án nổi bật về DEX và AMM

  • Structure: một sàn giao dịch phi tập trung dành cho nền tảng điện thoại khá mới lạ. Người dùng có thể sử dụng tiền ảo để trực tiếp mua cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau. Polychain là quỹ dẫn đầu vòng hạt giống vào tháng 12 năm 2021, thu về 20 triệu đô la.
  • Clipper: một sàn giao dịch phi tập trung với tỉ lệ trượt giá cũng như phí giao dịch rất thấp. Dự án đã đem về 21 triệu đô qua một vòng gọi vốn, dẫn đầu bởi Polychain, cùng với sự tham gia của các quỹ như 0x Labs, DeFi Alliance và MetaCartel DAO.
  • Orca: Một sàn giao dịch trên blockchain Solana. Tháng 9/2021, 3 Quỹ Polychain Capital, Placeholder và Three Arrows Capital dẫn đầu vòng Series A với 18 triệu đô được kêu gọi thành công.
  • Saddle Finance: Một sàn AMM với tỉ lệ trượt giá gần như bằng 0. Polychain đã tham gia 2 vòng gọi vốn của dự án. Vòng hạt giống với trị giá 4.3 triệu đô là và vòng Series A với trị giá vốn gọi được là 7,5 triệu đô la.

Các dự án nổi bật về Derivatives

  • dYdX: một dự án mà Polychain Capital đã tham gia đầu tư trong 2 vòng gọi vốn Series B và C của dự án. Tổng số tiền 2 vòng gọi vốn được lên đến 75 triệu đô la.
  • dTrade: sàn giao dịch phái sinh đầu tiên trên hệ sinh thái Polkadot. Dự án được Polychain tham gia vào 3 vòng gọi vốn. Tổng số vốn họ kêu gọi được lên đến gần 30 triệu đô la.

Các dự án nổi bật về NFT/Metaverse

Đây là mảng mà Polychain không quá đi sâu vào đầu tư. Hai cái tên được Quỹ chú ý và đầu tư là Genies và Nifty’s. Dự án Genies là về thế giới ảo Metaverse còn dự án Nifty’s là về NFT.

Các dự án nổi bật về Lending/Yield

  • Parallel Finance: Dự án thắng cuộc đấu giá parachain thứ 4 trên Polkadot. Một giao thức thị trường tiền tệ phi tập trung cung cấp staking, lending và borrowing trong hệ sinh thái Polkadot. Parrallel đã gọi vốn 2 lần thành công, số vốn lên đến 24 triệu đô la và đều có sự tham gia của Polychain.
  • Maple Finance: Một ứng dụng cho vay dựa trên độ tin cậy (Reputation-based lending). Dự án đã hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với 1,4 triệu đô, dẫn đầu bởi Framework Ventures và Polychain Capital.
  • MakerDAO: Dự án đã gọi vốn thành công lên đến 12 triệu đô la, với sự tham gia của a16z, Polychain Capital, Distributed Capital Partners, Scanate, FBG Capital, Wyre Capital, Walden Bridge Capital, và 1confirmation.
  • Một số cái tên nổi bật khác như Compound, Sommelier, BadgerDAO,…

Các dự án nổi bật về ví

Đây là một mảng được Polychain đầu tư khá ít, chỉ có 2 cái tên được họ đầu tư khi đã có sản phẩm ra mắt là Valora và MyCrypto. Đây là 2 dự án cho thấy được tiềm năng và thu hút được nguồn vốn của Quỹ.

Các dự án nổi bật về cơ sở hạ tầng và data

Đây cũng là một mảng được Quỹ hướng tới đầu tư khá nhiều. Có thể nhắc đến một vài cái tên như Aleo, Origo, Ren, Thesis,..

Các dự án nổi bật về Parachains trong Polkadot

Rất nhiều dự án về Parachain trên Polkadot được Quỹ quan tâm và đầu tư. Đã có đến 6 cái tên trong Portfolio của Polychain Capital , có thể kể đến như Acala Network, Clover Finance, Manta Network,Parallel Finance,..

Một số khoản đầu tư khác

Trong những khoản đầu tư ở lĩnh vực khác của Quỹ, cái tên đáng nhắc đến đầu tiên có lẽ là CoinList. Đây là một platform dành cho người dùng săn ICO. Tiếp đến có thể kể đến các khoản đầu tư khủng có các dự án như Amber Group, Anchorage Digital.

Lời kết

Polychain Capital được nhiều quỹ lớn rót vốn đầu tư, chính vì vậy quỹ này được coi như là một trong những cánh tay đầu tư của họ vào thị trường crypto. Bởi vậy network của Polychain là vô cùng rộng lớn và mối quan hệ của họ với các quỹ lớn hậu thuẫn cũng vô cùng tốt. 

Dù thị trường gaming và NFT bùng nổ mạnh mẽ năm ngoái, những có thể thấy họ không hề đầu tư quá nhiều vào mảng này như các VC khác. Họ chủ yếu hướng đến các mảng DeFi khác như AMM, Lending, Derivatives và đặc biệt là các dự án về Parachains trên Polkadot.

Trên đây là những thông tin mà CoinViet tìm hiểu được về một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong thị trường hiện nay. Chúc các bạn đầu tư thành công.

bài viết liên quan