Trending

TVL

Hiện tại TVL khoảng 54.09 tỷ USD được khóa trong các hợp đồng thông minh của các nền tảng Defi tại thời điểm viết bài. Nó đã giảm hơn 70% từ mức đỉnh cao nhất mọi thời đại là khoảng 182 tỷ USD. 

Nền tảng từng đứng Top 1 TVL vào Defi Summer 2020 là Maker đã từng có lúc chiếm 50% TVL của toàn bộ thị trường thì giờ đây thị phần của nền tảng này chỉ còn có 14%. Một con số khá khiêm tốn so với những gì mà dự án đã từng đạt được.

 

Giá token Defi

Chỉ số sức mạnh Defi (DPI) kiểm tra hiệu suất của các tài sản của các nền tảng phi tập trung trên thị trường. Hiện tại chỉ số DPI đã giảm 67% so với mức đỉnh, trong đó CRV là tài sản có mức giảm giá lớn nhất gần 88%. Có thể thấy rằng UNI, SNX có hiệu suất tốt hơn so với những tài sản Defi khác.

 

Khối lượng giao dịch hàng tuần

Có thể nhận thấy khối lượng giao dịch trên các sàn DEX đang giảm xuống hiện tại chỉ ở mức 7 tỷ USD. Trong đó khối lượng giao dịch trên Uniswap, Pancakeswap, Curve, Dodo, Balancer, Sushiswap đã chiếm gần như toàn bộ khối lượng giao dịch.

Top các dự án Defi có doanh thu cao nhất

Chúng ta sẽ sử dụng số liệu trong 90 ngày gần nhất để đánh giá,có thể thấy rằng OpenSea hiện tại đang là nền tảng có doanh thu cao nhất lên tới 176 triệu USD, tiếp theo là các giao thức như DYDX, Pancakeswap, Synthetic, ENX. Uniswap tuy có volume giao dịch cao nhất trong các sàn DEX tuy nhiên doanh thu lại thua kém các dự án khác cùng ngành. 

Số tiền bị hack

Tổng cộng đã có 61 tỷ USD bị hack, rug pull, lừa đảo, trong đó 40 tỷ USD đến từ vụ Terra sụp đổ. Trong thời gian gần đây thì cũng có một số vụ hack lớn như cầu nối BSC – BEP2 của BNB chain bị hack gần 600  triệu USD trong đó 100 triệu USD đã được hacker tẩu táng thành công.

Hoạt động trên các blockchain

Theo số liệu thống kê từ Github ta có thể thấy rằng các nhà phát triển vẫn đang xây dựng. Một trong những hệ sinh thái “sôi động” nhất là Ethereum, Solana và Polygon. Một số blockchain khác như BNB hay Cosmos hoạt động khá ổn định tuy nhiên vẫn không phát triển mạnh như 3 blockchain kể trên.

Smart Money

Chúng ta cùng kiểm tra dữ liệu trên Nansen để xem các Smart Money đã làm gì trong thời gian qua. Có thể nhận thấy một điều là tỷ trọng lớn của các smart money đang là nắm giữ stablecoin. Ngoài ra họ đang nâng tỷ trọng của wBTC, stETH trong danh mục đầu tư của mình.

Tổng kết

Qua những dữ liệu trên chúng ta có thể thấy Defi hiện tại đang đang trong thời kỳ tăm tối nhất, chúng ta có thể thấy hầu người dùng đang không đầu tư vào các dự án Defi nhiều như trước do tính chu kỳ của thị trường. Tuy nhiên tiềm năng tăng trưởng của Defi vẫn còn rất nhiều trong tương lai. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan