Trending

Tổng quan về dự án Qtum

Qtum là gì?

Qtum là một nền tảng ứng dụng công nghệ blockchain có mã nguồn mở. Dự án sử dụng cơ chế Proof of Stake (PoS), được phát triển bởi Qtum Foundation và có trụ sở tại Singapore với một đội ngũ phát triển trải rộng trên toàn cầu.

Dự án này là tập hợp các điểm mạnh của Bitcoin và Ethereum trong một chuỗi. Dự án được xây dựng dựa trên mô hình giao dịch UTXO của Bitcoin và bổ sung thêm chức năng thực thi hợp đồng thông minh và dApps của Ethereum. Gần đây thì dự án cũng đã hỗ trợ cho các ứng dụng DeFi (Decentralized Finance). Tính đến tháng 3 năm 2022 đã có hơn 20 tolen được tạo trên blockchain này.

Đặc điểm nổi bật của dự án

Quản trị trị phi tập trung

Mạng lưới này cho phép sửa đổi và cài đặt blockchain bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh. Ngoài ra, dự án đang phát triển ra các công cụ và phương pháp để có thể giúp chuẩn hóa công việc và giúp cải tiến sự phát triển của hợp đồng thông minh.

Thiết lập tiêu chuẩn về công nghiệp

Mạng Qtum đặt mục tiêu thiết lập một trung tâm hợp đồng thông minh. Nền tảng và có khả năng cung cấp an toàn, sẽ thử nghiệm những mẫu chuyên nghiệp có thể được sử dụng cho các hợp đồng. Ngoài ra mạng cũng có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau: quản lý chuỗi cung ứng, IoT, mạng xã hội…

Lớp AAL

Lớp AAL (Account Abstraction Layer) của Qtum sẽ từ chối tách những ứng dụng muốn ra khỏi giao thức cơ bản và giúp chúng duy trì hiệu suất của blockchain, cũng như sẽ tăng thêm được khả năng tạo ra hợp đồng thông minh hơn trong tương lai.

Máy ảo x86

Máy ảo x86 của mạng được hỗ trợ những ngôn ngữ lập trình: C ++, C, Rust, Python và những ngôn ngữ lập trình phổ biến khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của hợp đồng thông minh.

Mạng toàn cầu

Dự án được người dùng biết đến là một trong những mạng ngang hàng lớn nhất dựa trên những nút (node).

Một nền tảng chéo và có thể tương thích ngược

Nền tảng này sẽ có khả năng tương thích với những hợp đồng hiện tại của Ethereum và các cổng của Bitcoin. Nó đảm bảo duy trì một hệ thống tương thích ngược và luôn được cập nhật thường xuyên.

Hỗ trợ những thiết bị di động

Những ứng dụng Qtum tương thích với các hệ sinh thái blockchain chủ chốt và hỗ trợ các thiết bị di động cùng một số thiết bị IoT.

Cơ chế hoạt động của Qtum

Để kết hợp hai nền tảng Bitcoin Core và EVM của Ethereum, QTUM đã xây dựng nên hệ thống trên mô hình UTXO (Unspent Transaction Output). Mô hình này sẽ đóng vai trò thực hiện các giao dịch trong Qtum. Đồng thời, chức năng quản trị của nền tảng này sẽ được thực hiện thông qua lớp AAL (Account Abstraction Layer) cho phép tạo máy ảo EVM hoặc x86 VM.

Tóm lại, Qtum có thể tận dụng tính bảo mật của chính mô hình UTXO và khả năng quản trị cũng như tạo máy ảo EVM hoặc x86 VM.

Lộ trình phát triển của Qtum

Hiện tại dự án chưa công bố rõ ràng lộ trình phát triển năm 2022, tuy nhiên, theo như lộ trình trước đó, các ngày quan trọng khác trong lộ trình là vào tháng 3 năm 2019 và tháng 3 năm 2020. Trong mỗi giai đoạn này, dự án sẽ phát hành 6 triệu đồng tiền mới. 

Nếu X86 VM đang hoạt động và gây ấn tượng tốt đối với cộng đồng phát triển vào thời điểm tổng nguồn cung tiền mã hóa đang lưu hành thì năm 2022 có thể sẽ trở thành một năm rất quan trọng đối với dự án này.

Đội ngũ phát triển

Đây là một dự án toàn cầu với mục đích nhằm trở thành cầu nối giữa cộng đồng Bitcoin và Ethereum, thế giới thực và thế giới blockchain. Do đó, việc các thành viên của nhóm đến từ cả cộng đồng Bitcoin và Ethereum cũng như các công ty truyền thống như NASDAQ và hơn thế nữa là điều vô cùng dễ hiểu.

Trong đó, những người nổi bật phải nhắc đến như là:

  • Patrick Dai: Patrick tốt nghiệp Đại học Draper và bỏ dở bằng tiến sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc. Trước đây đã làm việc cho Alibaba và cam kết phát triển công nghệ blockchain, với kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp blockchain dồi dào
  • Neil Mahi: Neil đã có 20 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và có trên 5 năm kinh nghiệm về blockchain. Neil có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của ISCAE, nhưng sau đó Neil đã chuyển hướng và chuyên về khoa học máy tính. Neil cũng là một người chơi poker chuyên nghiệp và sử dụng thành thạo 4 thứ tiếng.
  • Jordan Earls: Jordan là một thành viên đáng tin cậy và nổi tiếng của cộng đồng tiền mã hóa và đã bắt đầu phát triển phần mềm từ khi Jordan mới 13 tuổi. Jordan đã xem xét hơn 100 altcoin và tìm ra nhiều cách khai thác coin vì thế Jordan là người khá giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền mã hóa.
  • Miguel Palencia: Miguel là kỹ sư hệ thống của QTUM. Anh có trên 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ blockchain và 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị máy chủ, phát triển linux. Kinh nghiệm về blockchain của anh ấy đã giúp anh ấy tham gia các hội nghị và cuộc họp trên toàn thế giới với các công ty vừa và lớn.

 

Nhà đầu tư

Nhà đầu tư của dự án là những người có hiểu biết sâu rộng và am hiểu về tiền mã hóa, họ có những đóng góp không hề nhỏ trong việc phát triển của đồng tiền này. 

Dưới đây là những cái tên được nhắc đến:

  • Roger Ver: Nhà đầu tư lớn đầu tiên trong các công ty khởi nghiệp Bitcoin
  • Ash Han: Nhà truyền bá blockchain và là nhà đầu tư từ rất sớm
  • Jeremy Gardner: Đồng sáng lập của Augur EIR tại blockchain Capital
  • Anthony Di Iorio: Founder of Ethereum CEO tại JAXX Wallet
  • Matthew Roszak: Đồng sáng lập Bloq, Đối tác sáng lập Tally Capital
  • Jeffrey Wernick: là một nhà đầu tư kỳ cựu với hơn 40 năm kinh nghiệm. Jeffrey bắt đầu sự nghiệp của mình trên CBOE, CBOT và CME khi đang theo học đại học và sau đại học tại Đại học Chicago vào năm 1971. Ngoài ra, các khoản đầu tư đáng chú ý của ông còn vào các giao dịch ngân hàng, Bitcoin và blockchain…

Tổng quan về token QTUM

Token QTUM là gì?

QTUM là đồng tiền mã hoá của nền tảng Qtum. Người dùng có thể sử dụng QTUM để thanh toán cho phí giao dịch trong mạng lưới và giúp các nodes xác nhận giao dịch một cách nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, QTUM cũng được dùng làm phần thưởng khối cho các nodes stake nhằm giúp cho hệ thống Qtum trở nên bảo mật và hoạt động ổn định hơn.

Thông tin chung:

  •           Sticker: QTUM
  •           Blockchain: Quantum
  •           Type token: Coin
  •           Cơ chế đồng thuận: Proof of Stake (PoS)
  •           Token Standard: QR20, QRC721
  •           Cung lưu thông: 103.330.160 QTUM
  •           Tổng cung tối đa: 107.822.406 QTUM

Phân bổ token QTUM

  •           Cộng đồng : 51% (51.000.000 QTUM)
  •           Những người ủng hộ sớm: 8% (8.000.000 QTUM)
  •           Đội ngũ: 12% (12.000.000 QTUM)
  •           Nghiên cứu, giáo dục và mở rộng thị trường: 9% (9.000.000 QTUM)
  •           Phát triển kinh doanh: 20% (20.000.000 QTUM)

Mua token QTUM ở đâu?

Hiện nay có đến hơn 38 sàn giao dịch lớn nhỏ đang giao dịch và cung cấp đồng Qtum, nổi bật nhất phải kể đến những cái tên như: Bittrex, Binace, Poloniex, Okx…

Ở Việt Nam, cách dễ dàng nhất để bạn có thể mua Qtum coin là mua Bitcoin hoặc Ethereum trên Remitano hoặc santienao. Sau khi nhận được Bitcoin hoặc Ethereum về ví, bạn hãy chuyển chúng lên các sàn giao dịch có niêm yết Qtum.

Ví lưu trữ token QTUM

Token QTUM được xây dựng trên blockchain riêng của Qtum (Quantum). Do đó, bạn có thể lưu trữ token QTUM này trên ví do chính thức Qtum phát hành và có tên là Qtum Core Wallet.

Qtum Core Wallet hiện đã có cả 2 phiên bản dành cho desktop và di động. Ví có thể chạy trên các hệ điều hành phổ biến như: macOS, iOS, Windows, Linux và Android.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu trữ token QTUM trên một số ví sau:

  • Ví desktop: Qtum Electrum (macOS, Windows)
  • Ví di động: Bitpie, Atomic Wallet, Trust Wallet, QBao,…
  • Ví web: Qtum Wallet.
  • Ví cứng: Ledger Nano S, X,…

Có nên đầu tư vào token của QTUM hay không?

Qtum là đồng tiền mã hóa không do bất kỳ một công ty, cá thể hay tổ chức triển khai nào đứng tên hay đảm nhiệm. Tất cả những thành công xuất sắc mà tổ chức triển khai đạt được là do sự đóng góp của của một hội đồng to lớn có hiểu biết về tiền mã hóa. Mà đa phần là những nhà đầu tư vào Bitcoin, Ethereum và những tập đoàn lớn công nghệ tiên tiến lớn đứng phía sau như Alibaba, Baidu…

Hơn nữa Qtum là đồng tiền mã hóa nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của những “ông trùm” trong thị trường tiền mã hóa. Vì thế mà Qtum hoàn toàn có thể lách qua được qua khe cửa hẹp để có thể tăng trưởng cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ một đồng coin nào đang xuất hiện trên thị trường hiện nay và có tương lai.

Tổng kết

Qtum Chain Foundation đã ra mắt mạng chính Qtum blockchain vào tháng 9 năm 2017. Đây là nền tảng hợp đồng thông minh đầu tiên của ngành dựa trên mô hình UTXO tương tự như Bitcoin. Sau 3 năm lặp lại kỹ thuật, Qtum đã từng bước phát triển một loạt các đặc tính kỹ thuật và hệ sinh thái độc đáo, rất phù hợp để xây dựng các dự án DeFi, xứng đáng để bạn tìm hiểu và đầu tư.

bài viết liên quan