Trending

Năm 2021 vừa qua, thị trường tiền mã hóa nổi lên một dự án mang tên Secret Network và kèm theo với cái tên đó là token SCRT. Dự án này còn khá mới mẻ với nhiều người, vậy nên câu hỏi “Secret là gì?” là điều mà nhiều nhà đầu tư còn thắc mắc. Bài viết này của Coinviet sẽ giúp mọi người giải đáp câu hỏi đó. Đồng thời bài viết cũng cung cấp những thông tin cần biết về dự án và token SCRT như đặc điểm nổi bật, tính năng chính, phương thức hoạt động, lộ trình phát triển, phân bổ token… Chúng ta cùng đi vào chi tiết bài viết nhé!

Secret Network là gì?

Secret Network là một nền tảng hợp đồng thông minh dựa trên Cosmos SDK và được xây dựng trên Cosmos. Nền tảng này cho phép các hợp đồng thông minh – Smart Contract mã hóa đầu vào và đầu ra ở cấp độ giao thức. Từ đó, đảm bảo tuyệt đối quyền riêng tư của dữ liệu và lưu trữ chúng trong các ứng dụng phi tập trung. Ngoài ra, Secret Network còn cho phép Validator thực hiện tính toán trên dữ liệu riêng tư. 

Đặc điểm nổi bật của Secret Network

Đặc điểm nổi bật của Secret Network là cho phép xây dựng các loại ứng dụng phi tập trung nên có thể làm gia tăng giá trị cốt lõi của một số ngành như tài chính phi tập trung – DeFi, chia sẻ dữ liệu – data sharing, học máy – machine learning, ngành công nghiệp về chăm sóc sức khỏe – healthcare industry, ngành công nghiệp về game – gaming industry. Cụ thể Secret Network nắm vai trò:

  • Hỗ trợ chuyển nhượng tài sản, vay, cho vay và đồng thời bảo vệ quyền riêng tư
  • Có thể chia sẻ và kiếm tiền từ dữ liệu mà vẫn được bảo mật.
  • Khám phá thông tin chi tiết nhưng vẫn bảo vệ dữ liệu cơ bản.
  • Cho phép nghiên cứu dữ liệu được mã hóa, thúc đẩy sự đổi mới.
  • Cho phép người dùng có thể trải nghiệm chơi game cởi mở hơn và hữu ích hơn. Secret Network có thể tương tác với các tài sản ở các blockchain công khai khác như ETH, BSC… thông qua các bridge. Nền tảng này tương thích với máy ảo EVM và tạo điều kiện thuận lợi cho các DEV quen thuộc với Solidity có thể xây dựng Dapp/protocol trên Secret Network.

Những tính năng chính của Secret Network

  • Secret Network cung cấp các giải pháp lấy quyền riêng tư làm cốt lõi và trao quyền cho người dùng. Điều đó làm cho các ứng dụng trở nên hữu dụng hơn và an toàn hơn.
  • Secret Network bảo vệ và cho phép các nhà phát triển, người dùng chia sẻ và tính toán các dữ liệu có giá trị bất kỳ khi nào, như thế nào và với bất kỳ ai họ chọn.
  • Secret Network phát triển các ứng dụng thực tế trên nền tảng như cho vay và chấm điểm tín dụng bảo vệ quyền riêng tư, đấu giá tư nhân trên chuỗi cho tiền điện tử và các bộ sưu tập kỹ thuật số khác, kiểm soát truy cập phi tập trung, bỏ phiếu kín để tập thể ra quyết định, máy học bảo vệ quyền riêng tư…

Phương thứ hoạt động của Secret Network

Phương thứ hoạt động của Secret Network gồm 5 bước:

  • Bước 1: Người dùng gửi dữ liệu đầu vào được mã hóa tới mạng
  • Bước 2: Validators (secret nodes) thực hiện tính toán trên dữ liệu được mã hóa
  • Bước 3: Đề xuất validator gửi dữ liệu đầu ra được mã hóa
  • Bước 4: Validators đạt được sự đồng thuận về kết quả
  • Bước 5: Dữ liệu đầu ra được mã hóa và trạng thái hợp đồng được mã hóa được ghi lại trên Secret Network

Secret Network sử dụng môi trường thực thi đáng tin cậy – TEE để cho phép tính toán riêng tư, an toàn trên dữ liệu được mã hóa. TEE hoạt động với vai trò như một chiếc “hộp đen” để xử lý dữ liệu và được sử dụng trong tất cả các loại nền tảng hàng ngày như điện thoại thông minh hay bảng điều khiển trò chơi điện tử.

Lộ trình phát triển của Secret Network

Dưới đây là những lộ trình phát triển mà Secret Network đã hoàn thành:

  • Ngày 13 tháng 2 năm 2020 – Mainnet Launch: Mainnet của Secret Network ra mắt dưới thương hiệu Enigma (một dự án được thành lập vào năm 2017) nhưng hỗ trợ bằng token mới là token SCRT.
  • Tháng 5 năm 2020 – Secret Network Rebrand: Dự án đã đổi tên blockchain Enigma thành Secret Network. Enigma MPC nhóm phát triển là Enigma, vẫn là người đóng góp cốt lõi cho dự án.
  • Tháng 6 năm 2020 – Secret Foundaiton Launch: Các cựu nhân viên của Enigma MPC đã thành lập Tổ chức Secret –  tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp tài trợ, hướng dẫn sự phát triển và áp dụng Secret Network
  • Tháng 6 năm 2020 – Romulus Upgrade: Secret Network đã trải qua đợt hard fork – The Romulus Upgrade sau một cuộc bỏ phiếu trực tuyến thành công do những người nắm giữ token SCRT tổ chức.
  • Tháng 7 năm 2020 – Secret Game Incentivized Testnest: Cộng đồng Secret Network đã giúp khởi chạy Secret Games – một mạng thử nghiệm được khuyến khích để kiểm tra thiết kế “hợp đồng bí mật” của dự án. “Hợp đồng bí mật” này là các hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư chạy trên Secret Network.
  • Tháng 9 năm 2020 – Secret contracts: Secret Foundation đã đưa ra các “Hợp đồng bí mật” trên mainnet sau vài tháng thử nghiệm và các testnet được khuyến khích.
  • Tháng 12 năm 2020 – Secret – Ethereum bridge: Cầu Secret-Ethereum đã kết nối chuỗi Secret Network với Ethereum.
  • Tháng 2 năm 2021 – Secret Swap: SecretSwap ra mắt trên mainnet của Secret Network – AMM (nhà tạo thị trường tự động) đầu tiên trong hệ sinh thái của Secret Network. 

Thêm vào đó là lộ trình tiếp theo của dự án đã được Secret cập nhật:

Đội ngũ phát triển của Secret Network

Secret Network được phát triển bởi nhóm SCRT Labs. Người sáng lập và CEO của Secret Labs là Guy Zyskind. Ông là thạc sĩ khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts và đã dành nhiều năm để xây dựng và nghiên cứu các công cụ cho blockchain. Zyskind từng là trợ lý nghiên cứu tại phòng thí nghiệm truyền thông MIT và là người giảng dạy lớp kỹ thuật đầu tiên về Bitcoin/Blockchain và tiền mã hóa tại MIT. Ngoài ra nhóm SCRT Labs còn có sự góp mặt của các thành viên chủ chốt khác như Itzik Grossman, Nir Zyskind, Tom Langer, Miri Levy…

Nhà đầu tư của Secret Network

Các nhà đầu tư của Secret Network bao gồm: Arrington XRP Capital, BlockTower Capital, Fenbushi Capital, HASHED, Outlier Ventures, Dokia Capital, Skynet Trading, Spartan Group…

Tổng quan về token SCRT

SCRT là gì?

SCRT là token gốc của nền tảng Secret Network, được sử dụng để làm phí thanh toán giao dịch, Staking để nhận phần thưởng và nhắm vai trò tham gia quản trị Secret Network. Tổng nguồn cung của token SCRT là không giới hạn và nguồn cung đang lưu hành là hơn 163 triệu token.

Phân bổ token SCRT

Token SCRT được phân bổ như sau: 

  • Cộng đồng: 44.12%
  • Team: 21.18%
  • Enigma (đã bao gồm các công ty liên kết): 17.65%
  • Pool hệ sinh thái: 11.76%
  • Lạm phát: 5.29%
  • Foundation: 0.59%

Mua token SCRT ở đâu?

Bạn có thể mua token thông qua các sàn giao dịch như Binance, Bimart, CoinEx, MEXC, Gate.io… Trong đó sàn giao dịch lớn và được đánh giá cao nhất là Binance.

Ví lưu trữ token SCRT

Một số ví có thể lưu trữ token SCRT là: Keprt, Cidatel.One, Cosmostasion, Ledger. Hiện  Keprt là ví duy nhất tích hợp với tất cả các ứng dụng được xây dựng.

Có nên đầu tư vào token SCRT không?

Dự án Secret Network hướng tới sự riêng tư đầu tiên trên thế giới, mọi dữ liệu trên mạng từ đầu vào, đầu ra và trạng thái giao dịch đều có thể mã hóa. Trong năm 2021, Secret Network đã có sự tăng trưởng rất tích cực. Tuy nhiên giá của token SCRT có sự biến động mạnh và bị ảnh hưởng nhiều bởi giá Bitcoin. Thêm vào đó, dự án mới bắt đầu có mainet vào 2020 nên vẫn còn khá non trẻ, cần thêm thời gian để phát triển và chứng minh giá trị của mình. Đầu tư vào token SCRT có sự rủi ro nhất định nhưng token này được đánh giá khá tích cực khi xếp hạng vốn hóa ở vị trí 109. Vậy nên các nhà đầu tư nên cân nhắc trước và có thể kỳ vọng vào dự án này.

Tổng kết

Vậy là bài viết đã giải đáp câu hỏi “Secret Network là gì?” và giới thiệu chi tiết về phương thức hoạt động, đặc điểm nổi bật, tính năng chính của Secret Network. Bên cạnh đó bài viết cũng cung cấp các thông tin chi tiết về token SCRT như token SCRT là gì?, có nên đầu tư vào token SCRT không?… Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ về dự án Secret Network và có thêm một lựa chọn đáng cân nhắc trên con đường đầu tư của mình.

bài viết liên quan