Trending

Tổng quan về dự án

Sei Network là gì

Chúng tôi thường cố gắng phân loại các blockchain thành hai loại: mục đích chung và chuỗi ứng dụng. Chuỗi cho đổi mới mục đích chung và chuỗi ứng dụng cho các trường hợp sử dụng được phép và cụ thể. Tuy nhiên, “chuỗi ứng dụng” không phải là hệ nhị phân, mà là một phổ tùy thuộc vào sự lựa chọn của chuỗi. Sei Network là một chuỗi Cosmos mới nhằm trở thành layer 1 “được tối ưu hóa cho DeFi”.

Điều này ám chỉ điều gì? Nó đòi hỏi phải thực hiện những thay đổi lớn (và hy sinh) đối với lớp cơ sở để các ứng dụng DeFi phát triển. Một công cụ khớp lệnh được tích hợp sẵn, tính tổng ngay lập tức, xử lý song song lệnh, khớp lệnh block đơn và các tính năng khác

Tất cả những thay đổi này được thực hiện ở lớp cơ sở. Để rõ ràng, Sei Network là layer 1 được tối ưu hóa cho DeFi, không phải DEX. Không phải là một chuỗi ứng dụng “thuần túy” như THORChain, tập trung hoàn toàn vào hoán đổi chuỗi chéo, mà là một chuỗi có nghĩa là để hỗ trợ các ứng dụng như DEX, perps và tùy chọn.

Chúng tôi có thể chuyển sang Serum và Solana để xem lý do tại sao bạn muốn thực hiện những sửa đổi này ở lớp nền. Solana là lớp 1 có mục đích chung được quảng bá là mang NASDAQ trên chuỗi, với tốc độ block nhắm mục tiêu 400ms và thông lượng cực kỳ cao. Giả định chính của Solana là trao đổi sổ đặt hàng cuối cùng sẽ thay thế AMM và các chỉ số trên chuỗi xác nhận điều này. 

Serum, một sổ đặt hàng mà Dapp phát triển trên Solana, là thực thể được sử dụng thường xuyên nhất, chiếm một phần ba tổng số lần thực thi chương trình Solana. Huyết thanh là “lớp sổ đặt hàng” của Solana, mà các dự án như Atrix, Bonfida, Jupiter và những người khác có thể sử dụng. Khi hầu hết mọi người nghĩ về Solana, họ nghĩ đến Serum.

Kiến trúc này, tuy nhiên, có một số nhược điểm nhất định. Vì Solana là một mạng có mục đích chung, Serum (và các chương trình được phát triển trên nó) luôn tranh giành tài nguyên với các ứng dụng khác. Các hoạt động không liên quan đến Serum, như chơi game và đúc NFT, có thể tạo ra tắc nghẽn dây chuyền và như chúng ta đã chứng kiến ​​một vài lần, khiến nó đi vào bế tắc. Sei Network “loại bỏ chất béo” bằng cách loại bỏ tất cả các hoạt động không phải DeFi block chuỗi của họ. 

Có ý kiến ​​cho rằng Sei Network là L1 riêng của Serum; thực hiện các thỏa hiệp đặc biệt để cải thiện lớp cơ sở cho DeFi và cung cấp cho các chương trình này một “lợi thế không công bằng” so với các ứng dụng không phải DeFi.

Bởi vì các ứng dụng tìm cách xây dựng trên đầu phải được quản lý đưa vào danh sách trắng, Sei sẽ không được phép như Solana. Trong khi một phần niềm vui của sự đổi mới không được phép bị mất đi, bạn có thể thiết kế một môi trường tối ưu tốt hơn cho chuyên ngành của mình. Kiến trúc của Sei bao gồm một công cụ khớp lệnh riêng, một phép định giá, khớp lệnh song song và khớp lệnh block đơn. 

Mạng Sei là một chuỗi ứng dụng, nhưng đừng nhầm lẫn; sổ đặt hàng trên chuỗi của nó cho phép một kiến ​​trúc có thể kết hợp, cho phép các chương trình CosmWasm trên Sei có khả năng kết hợp đồng thời với nhau và chia sẻ tính thanh khoản thông qua công cụ khớp lệnh gốc. Mọi thứ khác đều có thể kết hợp không đồng bộ trong chuỗi Cosmos hỗ trợ IBC. Và, trong khi chúng ta đang nói về chủ đề Solana, có một quan điểm độc đáo của Sei Solana mà chúng ta sẽ thảo luận ở phần kết của bài viết này.

Mạng Sei đạt được một số cải tiến bằng cách sử dụng ABCI ++, cải tiến theo kế hoạch của Cosmos đối với ABCI cho phép lập trình cho mọi giai đoạn của sự đồng thuận. Sei đã làm việc với ABCI ++ để tăng cường ba điều: sản xuất block, truyền dữ liệu Block thông minh và thực thi song song.

Giao diện ABCI ++

Với sự nhấn mạnh vào sổ đặt hàng, các nhà tạo lập thị trường ưu tiên thời gian block, tính cuối cùng và độ trễ. Bởi vì các nhà tạo lập thị trường phải cập nhật giá của họ mỗi block, thời gian block ngắn hơn dẫn đến việc cập nhật giá giữa các block nhỏ hơn, chênh lệch giá hẹp hơn và ít rủi ro hơn cho các nhà tạo lập thị trường. Bất cứ điều gì nhiều hơn vài trăm mili giây là không thể hoạt động được. Sách đặt hàng là không tối ưu trên một chuỗi Cosmos thông thường vì thời gian block là 6 giây. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Cosmos nằm ở khả năng sửa đổi và mạng Sei đã nỗ lực cải tiến để thúc đẩy sự đồng thuận và làm cho nó nhanh nhất có thể (mục tiêu 300-600ms). Ba lĩnh vực tập trung chính là:

Optimistic block

Sei Network thực hiện điều này bằng cách sử dụng ABCI ++. ABCI là giao diện tồn tại giữa một ứng dụng và sự đồng thuận. Chức năng chính của nó là thực thi các block đã được thống nhất bởi sự đồng thuận. ABCI chỉ tham gia với sự đồng thuận tại thời điểm quyết định, cung cấp cho nó quyền kiểm soát hạn chế đối với các giao dịch để chọn từ mempool. ABCI ++ tăng khả năng lập trình ở mọi giai đoạn của sự đồng thuận, cho phép các ứng dụng sắp xếp lại, sửa đổi, loại bỏ, hoãn hoặc thêm các giao dịch, cũng như rút ngắn sự chậm trễ của block bằng cách cung cấp khả năng xây dựng Optimistic block.

Sau giai đoạn đồng thuận được đề xuất, ứng dụng có thể bắt đầu thực hiện block một cách lạc quan cùng với các bước bỏ phiếu trước và cam kết trước. Sei Network sau đó sẽ bắt đầu “lạc quan” thực hiện các sửa đổi trạng thái thành trạng thái ứng cử viên tạm thời cho đến khi đạt được sự nhất trí. Nếu nó không được chấp thuận (bất thường), nó sẽ bị loại bỏ. Giai đoạn này liên quan đến một lượng lớn xử lý dữ liệu, có thể tốn nhiều thời gian. Bằng cách xử lý các thay đổi trạng thái một cách lạc quan, chúng tôi có thể rút ngắn đáng kể thời gian block và giảm thiểu độ trễ (30% cho block 1 giây).

Truyền dữ liệu Block 

Ngoài việc sản xuất các Block nhanh chóng, họ cũng đang cải thiện quá trình truyền dữ liệu lên Block. Trong Tendermint, khi người đề xuất Block cung cấp một Block, tất cả dữ liệu giao dịch sẽ được bao gồm. Đây là một lượng lớn dữ liệu. Tuy nhiên, người xác thực đã có quyền truy cập vào 99,9% các giao dịch này thông qua cơ chế đặc biệt trong mempool cục bộ của họ và không cần đợi chúng từ người đề xuất Block.

Thay vì truyền thông tin đầy đủ, người đề xuất giờ đây sẽ chỉ cần gửi một hàm băm của mỗi giao dịch trong block và người xác thực sẽ thực sự có thể nhanh chóng xây dựng lại block bằng cách sử dụng các giao dịch trong mempool nội bộ của riêng họ. Sei Network gọi hai điều chỉnh này là “Đồng thuận Twin-Turbo” và lập luận rằng việc áp dụng chúng cải thiện hiệu suất lên 83%. (sản xuất Block và truyền dữ liệu thông minh).

Thực hiện song song

Thay đổi thứ ba đối với quy trình sản xuất block xoay quanh việc thực hiện song song. Trình tự tuần tự của chuỗi vũ trụ sử dụng ABCI. Các đơn đặt hàng được xử lý từng đơn hàng theo một quy trình tuần tự, không phụ thuộc vào thị trường, làm giảm mạnh sản lượng và tăng đáng kể độ trễ khi nhu cầu tăng lên. Các thị trường duy nhất không trùng lặp có thể được xử lý đồng thời bằng phương pháp song song. Thay vì thực hiện lệnh ban đầu của thị trường B sau thị trường A, bạn có thể xử lý đồng thời cả hai lệnh. Các đơn đặt hàng bên trong một thị trường vẫn phải được xử lý tuần tự để tránh tính không xác định, xảy ra khi hai trình xác nhận riêng biệt cung cấp các kết quả khác nhau cho cùng một trạng thái.

Mạng Sei đã thực hiện một số thử nghiệm căng thẳng xung quanh việc song song hóa (cũng như các trình xác thực chỉnh màu) để đánh giá loại lợi ích nào về thời gian block, độ trễ và thông lượng mà chúng có thể nhận được. Nhìn chung, họ có thể chứng kiến ​​việc giảm 75-90% thời lượng block so với tuần tự và độ trễ 40-120ms đối với song song so với độ trễ 200-1370ms đối với tuần tự bằng cách thực hiện song song. Họ có thể cắt giảm thời lượng block từ 1,33 giây xuống 0,81 giây, độ trễ từ 371 mili giây xuống 48 mili giây và TPS từ 7.500 TPS xuống 12.200 TPS theo kịch bản 10.000 đơn đặt hàng / block với 20 hợp đồng (thị trường) riêng biệt. Mức tăng đáng kể có thể được chứng minh trên tất cả các mức tải (đơn đặt hàng / block), với mức tăng cận biên lớn hơn khi tải tăng lên.

Mạng Sei đã thêm các tính năng bổ sung vào lớp cơ bản, ngoài ba cải tiến chính được đề cập ở trên:

Native Price Oracle: Oracle được tích hợp vào lớp cơ sở; trình xác thực phải đồng ý về giá cả trước khi cam kết với một block. Block sẽ không được tạo trừ khi người xác nhận đạt được thỏa thuận về giá cả. Cho phép các mô-đun khác nhận được nguồn cấp dữ liệu giá nhất quán từ các chợ trực tuyến.

Thực hiện đơn đặt hàng trong một block duy nhất: Cho phép gửi và xử lý đơn đặt hàng trong một block duy nhất (trong Serum có nhiều block).

Gói lệnh: cho phép các nhà tạo lập thị trường cập nhật giá trên các thị trường khác nhau trong một giao dịch duy nhất.

Đấu giá theo lô thường xuyên: Sau khi hoàn thành block, các lệnh thị trường có thể được tổng hợp lại để xóa ở một mức giá duy nhất, với mục đích giảm thiểu việc chạy trước.

Sei Network đã và đang đánh giá các cấu trúc trình xác nhận nhỏ hơn và yêu cầu phần cứng ngày càng tăng, bên cạnh những tiến bộ về phần mềm. Mặc dù có những hy sinh trong phân quyền, nhưng chúng được bù đắp bởi những lợi thế hiệu suất lớn, làm nổi bật điểm phân biệt của Cosmos: khả năng tùy chỉnh.

Yêu cầu phần cứng cao hơn

Các yêu cầu được đề xuất trong ấn bản gốc của tài liệu Sei giống với chuỗi Cosmos bình thường. Gần đây chúng đã được sửa đổi để nâng cao các yêu cầu đó cao hơn nữa trong một số thử nghiệm tải nhất định. Đặt hàng sách có thể đòi hỏi cao về phần cứng và các máy tính cấu hình thấp hơn đã ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của testnet. Mặc dù không phải là các tiêu chuẩn cấp Solana, nhưng Sei Network đã tuyên bố rằng họ muốn các trình xác thực của nó vượt lên trên những gì chúng ta thấy trong các blockchain tiêu chuẩn. Họ cũng đang nhắm đến các bộ xác nhận nhỏ hơn. Mặc dù họ đã nhận được 2.500 đơn đăng ký trình xác thực cho testnet, nhưng hiện họ đang xoay vòng giữa 250 trình xác thực cùng một lúc, với 50 nhóm xác minh cùng một lúc. Hơn nữa, họ đang vận động cho các trình xác thực được sắp xếp theo vị trí để giảm thiểu độ trễ hơn nữa.

Tại sao bạn nên đồng định vị? Với các trình xác thực phân tán trên toàn cầu, các thông điệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để di chuyển giữa chúng, dẫn đến tăng độ trễ để đạt được sự đồng thuận và tạo block. Độ trễ là tên của trò chơi trong giao dịch tần suất cao và việc trao đổi sổ lệnh phải giảm thiểu nó càng nhiều càng tốt. Mạng Sei đã công bố kết quả của một số thử nghiệm vị trí của nó một lần nữa. Những điều quan trọng cần rút ra là gì?

  • Định vị giảm độ trễ 46% khi so sánh với phân tán quốc tế.
  • Số lượng trình xác thực có thể được thêm vào mà không tăng độ trễ được giới hạn ở 50.

Mặc dù có những hạn chế rõ ràng khi có tất cả các trình xác thực ở cùng một vị trí địa lý, những cải tiến về hiệu suất rất khó bị từ chối. Khi mạng Sei phát hành mainnet, rất có thể chúng sẽ di chuyển trong đường dẫn bộ xác thực nhỏ hơn, được sắp xếp theo vị trí này. Mặc dù thử nghiệm cho cả thiết kế phần mềm và phần cứng vẫn đang tiếp tục, các nhóm quan tâm đang xem xét xây dựng trên mạng Sei. Khi mạng chính hoạt động, chúng sẽ có một loạt các giao thức sẵn sàng hoạt động.

Hệ sinh thái mạng Sei

Mạng lưới Sei đã tiết lộ hơn 50 dự án được quan tâm phát triển trên Sei. Trong khi chỉ một số ít được tiết lộ, những cái đáng kể bao gồm Vortex, UXD và Axelar. Thực tế là ba sáng kiến ​​này xuất hiện từ các hệ sinh thái đa dạng thật hấp dẫn.

Vortex: Vortex là kết quả của sự hợp nhất của Retrograde giữa các dự án dựa trên Cosmos và Terra. Mục tiêu của Retrograde là “Convex of Terra” đã chuyển sang trở thành sàn giao dịch vĩnh viễn hàng đầu trên Sei. Một lần nữa, bản thân Sei không phải là một DEX và các dự án như Vortex được yêu cầu xây dựng trên cơ sở và tận dụng cơ sở hạ tầng lớp nền tảng của Sei. Chúng là giao thức perp chính được công bố và hiện đã có trên testnet.

UXD: UXD của Solana là một stablecoin được thế chấp hoàn toàn. Người dùng tạo UXD bằng cách gửi một tài sản (ETH, BTC, v.v.) và sau đó rút ngắn perp ở phía đối diện với UXD. UXD sẽ làm việc với Vortex để xử lý khía cạnh ngắn của giao dịch (tương tự như cách họ sử dụng Mango trên Solana). Ra mắt trên mạng Sei cung cấp quyền truy cập UXD vào IBC và hệ sinh thái Cosmos lớn hơn, và stablecoin là một phần lớn còn thiếu trong Cosmos DeFi. Tuy nhiên, cả hai stablecoin USK mới phát hành của Kujira và IST của Agoric đều đang trên đà phát triển, tuy nhiên, cả hai đều theo kiểu CDP, có thể khó mở rộng do không hiệu quả về vốn. Có một cơ hội thị trường đáng kể cho UXD để mở rộng ra bên ngoài Solana

Axelar: Axelar là một giao thức truyền thông chuỗi chéo của Cosmos có ứng dụng chính là mang tài sản EVM đến IBC. Osmosis sử dụng Axelar làm cầu nối / nhà cung cấp tài sản cơ bản của họ cho BTC, ETH và USDC và việc Sei tích hợp các tài sản được bao bọc của Axelar góp phần vào uy thế của Sei trong hệ sinh thái Cosmos.

Các giao thức khác, chẳng hạn như giải pháp dữ liệu và tổng hợp, được đề cập bên dưới, với nhiều giao thức khác sẽ được phát hành trong những tuần tiếp theo. Nitro, một môi trường thực thi Sealevel (Solana’s VM) đã định cư trên Sei dưới dạng Sei L2, là một dự án được công bố gần đây rất hấp dẫn.

Nitro đã gây ra một số hiểu lầm vì nó được gọi là “Solana L2”, mặc dù định nghĩa đúng nhất là “Sei L2 chạy Solana VM.” Đây là một bản tổng hợp lạc quan chạy Solana VM Sealevel (giống như trên Solana) nhưng dưới dạng bản tổng hợp Sei. Mục tiêu của Sei là tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển các nhà phát triển Solana vào hệ sinh thái Cosmos, với các lần lặp lại trong tương lai có khả năng phát hành dưới dạng các bản tổng hợp dành cho mục đích chung hoặc chuyên biệt về ứng dụng trên Solana hoặc Ethereum. Mặc dù Nitro v1 không thực sự ổn định trên Solana và do đó không thu phí khí SOL, nhưng đó là một bước tích cực về mặt SVM nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ EVM.

Ngày nay, EVM là môi trường thực thi được sử dụng nhiều nhất. Nếu bạn cảm thấy rằng EVM là hào khí của Ethereum (như nhiều người khác), thì SVM được tiêu chuẩn hóa để cuộn lên là một điều tốt cho Solana. Có thể nói, sự đổi mới lớn nhất của Solana là ở bộ máy thực thi của nó. Nitro mang lại trọng lượng cho điều đó (và Eclipse, được thông báo ngay sau đó trên Celestia).

Vì Nitro là Sei L2 nên nó phải sử dụng mã thông báo của Sei để có dữ liệu và phí thanh toán. Về mặt thời gian, chúng ta đã thấy tiến trình đã kéo dài bao lâu với quá trình cuộn Ethereum và một điểm khác ở đây là quy trình gian lận đối với việc cuộn lên Sealevel sẽ trông hơi khác một chút, do không có nguồn trạng thái toàn cầu để cam kết .

Trường hợp sử dụng mã thông báo mạng Sei

Là một L1, mã thông báo Sei sẽ được sử dụng để đặt cược và phí gas theo cách giống như bất kỳ blockchain PoS nào khác. Tuy nhiên, để giữ phí thấp, giá trị tích lũy được giữ ở mức tối thiểu (như chúng ta thấy trên Solana). Phân phối lại MEV được dự đoán là thành phần lớn nhất của tích lũy giá trị. Mạng Sei đề xuất sử dụng đấu giá kiểu flashbots ngoài chuỗi riêng tư, trong đó các bot có thể đặt giá thầu trên các giao dịch MEV phổ biến như thanh lý và trọng tài.

Điều gì về airdrop? Kể từ tháng 7, mạng Sei đã tiến hành testnet khuyến khích trong hai tháng và hiện đã gia hạn thêm hai tháng, với mục tiêu phân phối 1% nguồn cung cho người dùng. Sei đã chỉ ra các đợt airdrop có thể xảy ra cho các cộng đồng Cosmos, Terra và Solana ngoài testnet. Nhiều thông báo hơn được lên kế hoạch trong tương lai.

Kêt luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Sei Network và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan