Trending

Tổng quan về dự án

Shardeum là gì

Shardeum là blockchain Layer 1 (L1) dựa trên EVM, sử dụng tính năng phân bổ trạng thái động để đạt được khả năng mở rộng tuyến tính. Điều này mang ý nghĩa với mỗi Validator được thêm vào mạng lưới, Shardeum có khả năng tăng dung lượng TPS của mình nhằm giữ nguyên mức phí thấp mãi mãi. Trong nhiều blockchain phân đoạn ở trạng thái, các nhà phát triển phải đối mặt với những thách thức vì họ không giữ được khả năng tổng hợp nguyên tử giữa các phân đoạn. Tuy nhiên, Shardeum sử dụng một kiến ​​trúc mới, nơi khả năng tổng hợp nguyên tử được giữ lại. Shardeum cung cấp khả năng thông lượng cao nhất so với bất kỳ L1 nào dựa trên EVM nào mà không phải hy sinh phân quyền.

Đối với các nhà phát triển, trải nghiệm xây dựng trên Shardeum cũng giống như các chuỗi EVM khác, bạn có thể triển khai các hợp đồng trong Solidity hoặc Vyper và không có bất kỳ cân nhắc đặc biệt nào liên quan đến sharding. Bạn không cần phải xem xét phân đoạn mà bạn triển khai hợp đồng của mình vì mạng vẫn giữ được khả năng tổng hợp nguyên tử với tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên, các nhà phát triển được hưởng lợi từ việc mở rộng quy mô tuyến tính trên Shardeum vì bạn không còn phải lo lắng về việc mất người dùng do phí gas tăng. Trên Shardeum, bạn có thể xây dựng các ứng dụng phi tập trung thực sự không bị giới hạn bởi tắc nghẽn thông lượng.

Công nghệ của dự án

Shardeum sẽ duy trì khả năng tổng hợp dữ liệu trên các Shard khác nhau

Để hiểu rõ hơn Shardeum là gì, hãy tham khảo thông tin dự án Shardus (đóng vai trò là lớp giao thức của Shardeum) đã được xây dựng trong 4 năm qua (https://shardus.com/). Dự án Shardus đã phát triển phần mềm để giúp dễ dàng tạo sổ cái phân tán dùng chung. Shardus xử lý lớp giao thức, tin đồn về giao dịch, đồng thuận, đồng bộ hóa, sharding… Các nhà phát triển có thể bắt đầu với Shardus và xác định lớp ứng dụng để dễ dàng xây dựng mạng phi tập trung cho một ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như một trò chơi có TPS rất cao. 

Shardeum sẽ bắt đầu với Shardus và thêm EVM vào lớp ứng dụng. Vì vậy, Shardeum sẽ duy trì khả năng tổng hợp nguyên tử trên các Shard khác nhau do có Shardus ẩn khỏi lớp ứng dụng mà mạng được chia nhỏ. Lớp giao thức đảm nhận sự đồng thuận chéo và chia sẻ dữ liệu.

Cơ chế đồng thuận trên mạng lưới

Dự án sử dụng cơ chế đồng thuận kết hợp giữa Proof of Stake (PoS) và Proof of Quorum (PoQ).

Bằng chứng về số đại biểu dự kiến ​​PoQ 

Bằng chứng về số đại biểu quy định nhằm mục đích tạo biên nhận cho thấy rằng phần lớn nhóm đồng thuận đã bỏ phiếu ủng hộ giao dịch. Mỗi nút trong nhóm đồng thuận ký giá trị băm của giao dịch và chuyển tiếp nó tới các nút khác trong nhóm đồng thuận. Các Node thu thập những phiếu bầu này và nếu số phiếu bầu hơn 50%, những phiếu bầu này sẽ tạo thành một biên nhận có thể chứng minh sự đồng ý của sự kiện. Ghi chú. Shardeum sử dụng cả hai thuật toán đồng thuận PoQ và PoS (Proof of Stake) để giữ an toàn cho mạng, trong đó các nút hợp lệ dự kiến ​​sẽ đóng góp tối thiểu để đảm bảo chúng hoạt động theo giao thức mạng.

Trong khi hầu hết các nền tảng nhóm các giao dịch thành các khối và thực hiện sự đồng thuận ở cấp độ khối, Shardeum thực hiện sự đồng thuận cho mỗi giao dịch riêng lẻ. Điều này cho phép một sự kiện ảnh hưởng đến nhiều bản vá được xử lý bởi các bản vá đó cùng một lúc, thay vì tuần tự như với thỏa thuận cấp khối. 

Điều này không chỉ làm giảm thời gian xử lý giao dịch, ngay cả khi nó ảnh hưởng đến nhiều chip, mà còn đảm bảo xử lý nguyên tử. Sự đồng thuận ở cấp độ giao dịch loại bỏ sự phức tạp cần thiết để cung cấp quá trình xử lý cốt lõi cần thiết cho các nền tảng đồng thuận ở cấp độ khối.

Điểm nổi bật của dự án

  • Shardeum sử dụng ngôn ngữ dựa trên EVM cho các hợp đồng thông minh bao gồm Solidity và Vype  
  • Shardeum sử dụng loại chữ ký BLS, hàm băm là Ed25519 và SHA256 
  • Một trong những đặc điểm nổi bật của Shardeum là cơ chế. Sự đồng thuận PoQ kết hợp PoS, cho phép đạt được sự đồng thuận thông qua giao dịch thay vì theo từng khối như các Blockchain Layer 1 khác. 
  • Shardeum tương thích với EVM và ngôn ngữ Solidity so với các chuỗi khối sử dụng công nghệ Sharding. Điều này giúp các nhà phát triển phần mềm dễ dàng chuyển sang Shardeum mà không phải mất nhiều thời gian như chia sẻ các L1 khác. 
  • Chỉ cần RAM 4GB để cấu hình phần cứng cho Node Validator. Điều này giúp nhanh chóng mở rộng số lượng nút và dễ dàng tiếp cận đại chúng.

Đội ngũ phát triển dự án

Omar Syed (Người sáng lập Shardeum): Từng làm Kỹ sư Máy tính tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA, Kiến trúc sư trưởng của Yahoo, Người sáng lập Unblocked Inc và Shardus. Nhìn chung, Omar Syed là một người có nhiều kinh nghiệm về cả công nghệ CNTT lẫn hoạt động và quản lý.

Nischal Shetty (Người sáng lập Shardeum): Cũng là người sáng lập WazirX, Crowdfire và là người đi đầu trong ngành công nghiệp tiền điện tử Ấn Độ. Năm 2014, anh cũng  được tạp chí Forbes 30-30 Ấn Độ công nhận. Nischal Shetty tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Công nghệ Visvesvaraya.

Roadmap (Cập nhật tháng 11/2022)

Thông tin về token SHM

Thông tin cơ bản

Cập nhật…

Bảng phân bổ token

Mua token SHM ở đâu

Cập nhật…

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Shardeum và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan